THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:23

Lâm Đồng: Lắng nghe và dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em

 

Giám đốc Sở LĐ-TB & XH Lâm Đồng tặng quà cho trẻ em.


Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Tuyên truyền đến từng gia đình những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quyền trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, nhất là phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Các địa phương cũng quan tâm đến việc xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, từng bước xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em phát triển toàn diện.Chương trình quốc gia Bảo vệ trẻ em tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn 2011 - 2015 triển khai bao gồm 4 dự án: Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia công tác bảo vệ trẻ em; xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em; dự án xây dựng và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng.

Năm 2015, Sở LĐ - TB&XH tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho 180 cán bộ, tình nguyện viên, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Hội nghị tập huấn lần này là nhằm truyền đạt cho các học viên là các cán bộ đang quản lý và làm công tác trẻ em ở các cấp trong tỉnh cập nhật, nắm bắt kịp thời các văn bản và chính sách mới liên quan đến công tác bảo vệ - chăm sóc trẻ em trong năm 2015.Đồng thời, hướng dẫn các thủ tục và thực hiện các chính sách tại các cơ sở nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hướng dẫn các biểu mẫu, báo cáo về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tọa đàm, trao đổi kết quả và kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trang bị các kỹ năng cơ bản làm việc với trẻ em đối với đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em; cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em thôn, khu phố, tổ dân phố.

Ngày 2/5/2015, tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ phát động tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”. Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội, gia đình và cộng đồng xã hội hãy dành sự quan tâm hơn nữa trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giao dục trẻ em của tỉnh. Trước hết cần tập trung thực hiện tốt các quyền của trẻ em. Sau lễ phát động, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, tọa đàm cho các em, giáo dục trẻ em kỹ năng thực hiện quyền tham gia, kỹ năng phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, tránh các tệ nạn xã hội, phòng ngừa tai nạn thương tích, kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Tăng cường sử dụng thư viện, câu lạc bộ, nhà văn hóa, nhà hát, rạp chiếu phim, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở thể dục thể thao, thăm quan, danh lam thắng cảnh, phục vụ trẻ em trong dịp hè. Cùng với đó là việc không ngừng nâng cao nhận thức của cộng động về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tạo cơ hội cho trẻ em được tham gia vào các vấn đề có liên quan thông qua các hình thức, các kênh thông tin đa dạng. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành và cơ quan thông tin đại chúng phổ biến rộng rãi, kịp thời về chủ đề, các hoạt động, sáng kiến... Có những chương trình, sản phẩm truyền thông đặc biệt, chuyên đề tập trung phản ánh nội dung chủ đề và hoạt động trong Tháng hành động Vì trẻ em. Khuyến khích, biểu dương các cá nhân phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các hành vi xâm hại, bạo lực, bóc lột trẻ em. Lồng ghép các hoạt động tổ chức gặp mặt, biểu dương trẻ em về tinh thần vượt khó vươn lên, biểu dương những tập thể cá nhân gương mẫu, đóng góp, cống hiến cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Để nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em thời gian tới, các cấp ủy Đảng, Chính quyền trong tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công  tác  tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Chính quyền địa phương cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sát với nhu cầu thực tế của công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở địa phương. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các thiết chế văn hóa, học tập, vui chơi giải trí cho thiếu nhi, nhất là thiếu nhi ở địa bàn dân cư.

Thu Hà

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh