THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:50

Kỳ thú vườn khỉ Cần Giờ

 

Vườn khỉ Cần Giờ nằm cách TP Hồ Chí Minh chưa đến 40 km. Dọc bên đường xen giữa những khu rừng tràm, rừng đước nguyên sinh là những trang trại nuôi tôm, nhà nuôi yến. Nhìn phong cảnh của ngày hôm nay, khó ai hình dung ra được Cần Giờ từng là vùng trắng xơ xác, bởi sự tàn phá của chiến tranh.

Vườn khỉ nằm cách thị trấn Cần Thạnh khoảng 2km, bình thường mỗi ngày có khoảng 5 đến 7 trăm du khách, ngày lễ, Tết lên đến 1.500 người vui đùa cùng bầy khỉ. Ngày mới khai trương điểm du lịch, nơi này được gọi là Lâm Viên - vườn rừng. Ở đây có nhà trưng bày di tích chiến tranh của Chiến khu Rừng Sác, có những cánh rừng ngập mặn đẹp vào loại nhất nhì Đông Nam Á - đã được UNESCO công nhận là “Khu dự trữ sinh quyển thế giới”. Ban đầu nơi đây chỉ có vài chục con khỉ sống hoang dã. Sau nhờ làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc lại có không gian sống phù hợp nên lũ khỉ cứ thế mà sinh sôi nảy nở. Số lượng khỉ dần trở nên áp đảo so với các loại thú khác như cá sấu, chim, cò, heo rừng, trăn, rắn... đã thế chúng lại luôn quậy phá tưng bừng, thế là Lâm Viên mặc nhiên chuyển thành Vườn khỉ, hay Đảo khỉ.

Ngay cả những người quản lý khu du lịch cũng không biết số lượng chính xác khỉ ở đây hiện giờ là bao nhiêu, ước chừng gần 2.000 con. Điều khác biệt với một số vườn khỉ khác, khỉ ở Cần Giờ có nguồn gốc tự nhiên, sau lại được nuôi trong môi trường bán hoang dã nên chúng tinh nghịch, hay quậy phá, trêu chọc du khách, nhất là khách nữ. Chỉ cần bước qua cầu vào khu du lịch là đã thấy bầy khỉ nô đùa, cắn đuổi nhau chí chóe. Chúng nhớn nhác nhìn du khách và sẵn sàng cướp giật đồ đạc khi có thể. Khi đã lấy được mũ, nón, túi xách, giấy tờ hay điện thoại... chúng leo tuốt lên ngọn cây làm người mất đồ chỉ còn biết ngửa mặt lên trời mà kêu. Nghịch chán chúng sẽ ném xuống. Để “chuộc” lại tài sản, du khách phải có bịch sữa, gói bánh, hay trái cây dụ để chúng xuống ăn, trả lại đồ. Vì vậy khi vào vườn khỉ, mọi người thường được khuyến cáo không mang theo đồ đạc, không trêu và đến gần lũ khỉ, nếu bị chúng giật đồ thì báo ngay cho bảo vệ để kịp can thiệp, xử lý.

Khỉ ở Cần Giờ chủ yếu là khỉ lông vàng. Để chúng trở thành “sản phẩm” du lịch cũng không phải dễ. Cho chúng ăn no quá, hoặc để đói quá chúng sẽ kéo nhau vào rừng. Những người quản lý ở khu du lịch phải biết cân đối lượng thức ăn để chúng không bỏ đi, phải biết chăm sóc để chúng không bị bệnh. Hàng ngày, khi đứng bóng nghe tiếng hú hoặc tiếng kẻng là lũ khỉ từ trong rừng, trên các ngọn cây lũ lượt chạy ra con đường chính để ăn trưa và nô đùa với du khách. Nhìn lũ khỉ thật thích thú, khỉ đực đi một mình, khỉ mẹ vừa ôm con dưới bụng vừa chạy, có khi trên lưng một chú, dưới bụng một chú. Những chú khỉ con chạy theo đàn ngơ ngác, hoảng sợ. Chỉ những chú khỉ, cô khỉ choai choai là nhanh nhẹn, chúng ăn vội ăn vàng rồi leo lên cây chọc phá nhau. Đây là loại nghịch nhất, chúng luôn theo dõi hễ có du khách nào sơ hở là chạy lại giật đồ. Riêng khỉ đầu đàn ăn uống rất từ tốn, mắt luôn liếc ngang, nhìn dọc vừa để lập lại trật tự, vừa quan sát bảo vệ đàn. Đây là những chú khỉ mà du khách cần cảnh giác, vì chỉ cần ai có hành động khiến nó “hiểu nhầm”, sẽ bị tấn công ngay.

Khi đã no, khỉ mẹ thường ngồi bắt rận, chải lông cho khỉ con, trong khi lũ khỉ trưởng thành thì chạy nhảy lung tung. Những cuộc xung đột cũng bắt đầu từ đây. Cùng sống trong một khu rừng nhưng khỉ ở đây hiện có 15 đàn và mỗi đàn đều có một “thủ lĩnh”. Cứ sau một thời gian lũ khỉ con lớn lên, chúng có nhu cầu lập lãnh địa riêng của mình. Đồng thời những cuộc tranh giành, lật đổ ngôi thủ lĩnh lại diễn ra. Đúng theo quy luật của tự nhiên, kẻ mạnh là kẻ chiến thắng sẽ có rừng, có nhiều khỉ cái. Tuy thế, khỉ cũng sống theo luật lệ của chúng. Mỗi đàn có khu vực của mình, khi du khách cho đồ ăn chúng xông vào giành giật, nhưng hễ con nào đã cầm được trong tay, thì con khác dù lớn hơn, khỏe hơn cũng không cướp lại.

Tổng diện tích khu vực Cần Giờ trên 2.000ha. Điều đáng mừng là độ che phủ rừng trên 80% và có rất nhiều loài thú quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam như cá sấu hoa cà, bói cá... Đón xuân Bính Thân - năm con khỉ, mọi người không nên bỏ qua điểm du lịch này. Đến đây, ngoài vui đùa cùng bầy khỉ, mọi người có thể thư giãn bằng việc câu cá sấu, thưởng thức những món ăn ngon như tôm, cua, ba khía.... Những ai thích du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm còn có thể đi xuồng luồn lách trong rừng rậm nghe chim hót, tìm tổ ong, hay thấy cảnh những chú trăn, con rắn đang săn mồi.

ĐÀO HIỀN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh