THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:04

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Điểm thi được công bố trước ngày 20/7

 

Đề thi đã ra đúng định hướng

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 có 1.005.654 thí sinh đăng ký, trong đó 28% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ (so với các năm trước có 2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển ĐH, CĐ). Điều đó khẳng định hiệu quả của công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia trong việc phân luồng học sinh, giảm chi phí do hồ sơ ảo.

 

Cán bộ coi thi phát giấy nháp trước giờ làm bài cho thí sinh.


Với việc ra đề theo hướng tăng cường đề thi mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, các vấn đề thời sự của đất nước; hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện, việc luyện thi tràn lan như những năm trước đây đã giảm rõ rệt và đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đề thi năm nay là của một kỳ thi kép và là năm đầu tiên thực hiện, nên cần ghi nhận những thành công bước đầu của ban đề thi. Còn kết quả cuối cùng sẽ được đánh giá bằng phổ điểm sau này. Những điều căn bản đề thi đã đạt được là bám sát chương trình phổ thông, kiến thức theo hướng đổi mới, theo đúng định hướng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi kép...

Tuyển sinh năm nay có điểm mới rất cơ bản: Sau khi có kết quả thi, thí sinh có một giấy chứng nhận kết quả nhưng được đăng ký tối đa bốn nguyện vọng xét tuyển. Những năm trước thí sinh đăng ký nguyện vọng trước khi thi nên rất may rủi. Năm nay trong 20 ngày đầu, cứ ba ngày một lần các trường ĐH phải công bố công khai quy trình xét tuyển với danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển theo tổng điểm từ cao đến thấp. Như vậy, thí sinh có thể cân chỉnh được khả năng đỗ của mình để điều chỉnh nguyện vọng, có quyền thay đổi đăng ký nguyện vọng sang trường khác. Với những giải pháp đồng bộ như vậy, công tác tuyển sinh sẽ được cải thiện.

  Bộ sẽ tổng kết những việc được và chưa được

Trong buổi họp báo sau khi kết thúc kì thi THPT quốc gia vào chiều ngày 4/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD, Bộ GD&ĐT khẳng định Bộ GD&ĐT không có sự phân biệt giữa cụm địa phương và cụm ĐH chủ trì. Ở loại cụm thi nào cũng có sự tham gia phối hợp của các sở GD&ĐT và trường ĐH. Việc có nhiều thí sinh bị xử lý vi phạm ở các cụm do ĐH chủ trì cũng là điều dễ hiểu vì ở cụm thi ĐH chủ trì, thí sinh dự thi với hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ, mức độ cạnh tranh nhiều hơn, nên khả năng thí sinh có hành vi gian lận nhiều hơn.

Tại sao Bộ chọn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vào đầu tháng 7 là thời điểm nắng nóng nhất trong năm, rất vất vả cho TS và phụ huynh, đồng thời các trường ĐH cũng có ít thời gian để chấm thi? Ông Mai Văn Trinh cho biết: Bộ dự kiến tổ chức thi vào ngày 15/6. Tuy nhiên, các trường đại học phản ánh thời gian đó các trường chưa kết thúc năm học, sinh viên chưa thi, ký túc xá chưa giải phóng. Trong khi đó, hơn 70% thí sinh thi ở cụm đại học. Vì vậy, nếu tổ chức vào thời điểm này các trường đại học sẽ rất khó khăn vì giảng đường chưa được giải phóng.

Hơn nữa, thí sinh cũng phản ánh nếu tổ chức thi giữa tháng 6 các em sẽ bị hụt mất 2 tuần ôn thi so với năm trước. Đúng là có những việc xảy ra ngoài dự tính của chúng ta. Ví như thời tiết năm nay nắng nóng rất bất thường, xảy ra trong vòng hơn 40 năm trở lại đây. Về việc có thay đổi lịch thi hay không, sau kỳ thi này, Bộ GD&ĐT sẽ cùng với các Sở GD&ĐT địa phương, các trường ĐH sẽ cùng bàn tính nhiều việc làm được và chưa làm được để rút kinh nghiệm.

 

Phụ huynh nhận suất cơm miễn phí từ các tổ chức từ thiện.


Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Kỳ thi THPT quốc gia 2015 là kỳ thi có nhiều đổi mới từ khâu tổ chức thi, ra đề thi cho đến phương thức xét tuyển vào các trường ĐH. Đây là năm đầu tiên tổ chức “kỳ thi kép” nên vẫn còn những hạn chế, thiếu sót, cần phải rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện để việc tổ chức kỳ thi trong các năm sau sẽ được tốt hơn. Đồng thời, cũng có nhiều việc làm tốt, mô hình hay cần nhân rộng để công tác chỉ đạo, tổ chức đạt hiệu quả cao…

 Hoàn tất chấm thi THPT quốc gia trước 20/7

Ngay sau khi kết thúc 4 ngày thi, các cụm thi bắt tay ngay vào việc làm phách và chấm thi. Tại nhiều cụm thi khác nhau trên cả nước cũng có kế hoạch rọc phách bài thi song song với quá trình tổ chức thi để kịp thời hạn, bởi số bài thi của thí sinh năm nay nhiều hơn những năm trước rất nhiều, do năm nay số môn thi tăng gấp 3 lần.

Ông Vũ Ngọc Huyên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cho biết, cụm thi này tiến hành rọc phách từ ngày 5/7. Ngày 9/7 tập huấn cán bộ chấm thi, tới ngày 10/7 sẽ bắt đầu chấm. Lực lượng cán bộ chấm thi của Học viện tương đối đủ. Ngoài ra, Học viện còn kết hợp với giáo viên của Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở GD&ĐT Bắc Ninh để chấm những môn Học viện không có người chấm như, tiếng Đức, tiếng Nhật, và một số môn tự luận để đảm bảo tính khách quan như: Ngữ Văn, Lịch sử.

Trường ĐH Hồng Đức cũng chia sẻ về công tác chấm thi, với cụm thi do trường chủ trì, công tác chấm thi sẽ bắt đầu từ ngày 10 – 20/7. Trường phấn đấu đến ngày 20/7 sẽ chấm xong để có kết quả xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra có 1 bài thi tự luận Tiếng Nhật đề nghị Bộ GD&ĐT giới thiệu nơi chấm thi.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam, từ ngày 5/7 trường đã triển khai luôn khâu chấm thi. Kế hoạch tới ngày 18/7 sẽ hoàn thành khâu này. Ông Tuấn cho biết thêm, dự kiến có 96 cán bộ chấm thi, trong đó một nửa là giảng viên của trường, nửa còn lại sẽ nhờ giáo viên phổ thông của Sở GD&ĐT Hà Nội và và Sở GD&ĐT Hòa Bình. Riêng phần luận bài thi ngoại ngữ các tiếng Trung Quốc, Nga, Nhật, Đức, trường sẽ gửi về Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội nhờ chấm…

Tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, việc triển khai các công tác liên quan đến chấm bài thi của thí sinh đã được bắt đầu ngay từ ngày 2/7 bằng việc. Dự kiến đến 15/7 công tác chấm thi sẽ hoàn thành.

Tại cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Phó Hiệu trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết việc chấm thi của trường sẽ bắt đầu vào ngày 6/7. Năm nay trường huy động tổng số 150 cán bộ của trường, Trường ĐH Khoa học Xã hội &Nhân văn và 1 trường THPT hỗ trợ chấm thi. Dự kiến trước ngày 20/7 công tác chấm thi sẽ hoàn thành.

Cụm thi Học viện Kỹ thuật quân sự, Phó Giám đốc Lê Minh Thái cho biết trong ngày 5/7 học viện sẽ tiến hành dọc phách bài thi tự luận của thí sinh. Công tác chấm thi dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 15/7.

Cụm thi do Trường ĐH Vinh chủ trì dành cho thí sinh hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có đến hơn 37.000 thí sinh dự thi. Theo ông Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh, do số lượng thí sinh dự thi lớn nên hội đồng thi quyết định dồn túi bài thi, làm phách theo hình thức cuốn chiếu ngay từ ngày 2/7. Với số lượng bài thi lớn, Trường ĐH Vinh sẽ huy động cả giáo viên nhà trường và giáo viên từ các sở GD&ĐT Nghệ An, Hà Tĩnh tham gia chấm thi.

Trước đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT địa phương tỏ ra khá băn khoăn về việc chấm thi chặt, lỏng giữa các cụm thi địa phương, cụm thi đại học và ngay cả giữa các cụm thi đại học với nhau. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng có dư luận băn khoăn về việc các cụm thi chấm lỏng, chặt khác nhau. Tuy nhiên, theo Phó Thủ Tướng, barem chấm thi Bộ ra chính xác, các điểm thi nghiêm túc thực hiện sẽ không phải lo lắng về vấn đề này.

  Bài thi được chấm theo thang điểm 10, điểm liệt là 1,0:

Bài thi của thí sinh được chấm thi theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm. Điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN): Gồm điểm 4 bài thi thí sinh đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; được tính theo công thức sau:

Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy vi tính tự động thực hiện.

 Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức huỷ bài thi trở lên, tất cả các bài thi đều đạt trên 1,0 điểm và có ĐXTN từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, về chấm thi có rất nhiều khâu, từ chấm thử, chấm lại trong chấm thi giúp chủ tịch hội đồng chấm điều chỉnh kịp thời cách chấm cũng đã có. Nên địa phương, thí sinh cũng yên tâm công tác này sẽ được tiến hành hoàn toàn công bằng, khách quan.

 

“Làm nhanh, đúng lộ trình, không để thí sinh, phụ huynh phải chờ đợi kết quả quá lâu”

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Trước kỳ thi, Bộ rất lo lắng về công tác tổ chức, do năm nay có nhiều đổi mới. Nhưng qua kiểm tra thực tế, các cụm thi đều được tổ chức nghiêm túc. Vì vậy, sau mỗi môn thi, các trường đã tiến hành rọc phách sẵn. Tối 4/7, Bộ GD&ĐT đã chuyển đáp án, thang điểm chi tiết từng môn thi đến các trường để bắt đầu chấm thi. “Tuy thời tiết nắng nóng, nhưng dù khó khăn thế nào, công tác chấm thi cũng phải hoàn tất trước ngày 20/7. Chúng ta làm nhanh, đúng lộ trình, không để thí sinh, phụ huynh phải chờ đợi kết quả quá lâu”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga yêu cầu.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, về phần mềm xét tuyển, Bộ GD&ĐT không bắt buộc các trường phải sử dụng của Bộ. Mỗi trường có thể sử dụng phần mềm chấm thi của mình, nhưng kết quả cuối cùng phải thống nhất, tương thích phần mềm của Bộ GD&ĐT.

 

Các đợt xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2015:

Xét tuyển nguyện vọng 1: Từ ngày 1/8 đến 20/8 và công bố điểm trúng tuyển chậm nhất ngày 25/8.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1: Từ ngày 25/8 đến hết ngày 15/9 và công bố điểm trúng tuyển trước ngày 20/9.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2: Từ ngày 20/9 đến hết ngày 5/10 và công bố điểm trúng tuyển trước ngày 10/10.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 3: Từ ngày 10/10 đến hết ngày 25/10 và công bố điểm trúng tuyển trước ngày 30/10.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 4 dành cho các trường cao đẳng: Từ ngày 31/10 đến hết ngày 15/11 và công bố điểm trúng tuyển trước ngày 20/11.

Các trường ĐH, CĐ và các sở GD&ĐT báo cáo kết quả tuyển sinh 2015 về Bộ GD&ĐT chậm nhất là ngày 31/12/2015.

Cù Hòa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh