THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:03

Việt Nam- Qatar: Khai thác tiềm năng, thúc đẩy hợp tác toàn diện

Phát biểu tại Kỳ họp lần thứ hai Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam- Qatar về hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, Thứ trưởng Bộ LĐ- TB&XH Doãn Mậu Diệp đã báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế xã - hội của Việt Nam trong thời gian gần đây với Đoàn đại biểu Qatar, đồng thời nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả trao đổi tại Kỳ họp lần thứ nhất của Ủy ban hỗn hợp từ năm 2013 đến nay, các cơ quan liên quan của Việt Nam và Qatar đã nỗ lực để triển khai có hiệu quả các hoạt động đó, đặc biệt là trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại. Hai bên đã tiếp tục đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp cũng như ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.  Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, giữa  hai nước còn rất nhiều tiềm năng,  cơ hội để đẩy mạnh hợp tác toàn diện. Theo đó, Thứ trưởng đề xuất một số nội dung hợp tác, cụ thể:

Hai nước cần tăng cường hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao và các đoàn doanh nghiệp để tăng cường tình hữu nghị và giúp doanh nghiệp tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền tặng quà lưu niệm cho ông Rashid Y AL - Khater.

Đề nghị Qatar có văn bản chính thức công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường để tạo thuận lợi cho việc mở rộng trao đổi thương mại. Hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi thương mại thông qua các hoạt động như: Tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư; đa dạng hóa mặt hàng xuất nhập khẩu hai chiều. Đề nghị phía Qatar xem xét, đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như lọc, hóa dầu, khai khoáng, chế biến thực phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng, bất động sản. Việt Nam cũng đề nghị phía Qatar xem xét đẩy mạnh nhập khẩu đồ gỗ, nội thất, nguyên vật liệu xây dựng của Việt Nam khi xây dựng các công trình xây dựng chuẩn bị cho World cup 2022.

 Đối với Dự án Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam ở Việt Nam, đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành của Qatar có chỉ đạo để Cty Dầu khí Qatar/Cty dầu mỏ quốc tế Qatar Việt Nam (QP/QPIV) sớm hoàn tất việc  rút vốn khỏi Dự án và tiếp tục hỗ trợ để Dự án được triển khai theo tiến độ đề ra. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan của Qatar chỉ đạo và sớm phê chuẩn Thỏa thuận điều chỉnh cung cấp nguyên liệu dài hạn cho Dự án Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam.

Các cơ quan liên quan của hai bên trao đổi để sớm ký kết Hiệp định song phương về hỗ trợ hải quan. Đồng thời, đẩy nhanh đàm phán, ký kết Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và đặc biệt.

Đề nghị Chính phủ Qatar quan tâm đẩy mạnh việc triển khai Hiệp định về quy định tuyển dụng lao động Việt Nam đi làm việc tại Qatar, ký năm 2008 giữa hai nước để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động, có văn bản xác nhận việc đầu tư xây dựng Trung tâm đào tạo lao động Việt Nam đi làm việc tại Trung Đông và kế hoạch triển khai cụ thể;

Đề nghị hai bên trao đổi để tiến tới ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp và nuôi trồng thủy sản, có thể thông qua hình thức thành lập liên doanh và hợp tác đầu tư trong  lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, trồng cây, nuôi gia súc, phát triển nông thôn, nông, lâm nghiệp và chế biến sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang Qatar. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dụcdu lịch...

Ký kết biên bản kỳ họp lần hai Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Qatar.

Đáp lời Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, ông Sultan Rashid Y Al-Khater, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Thương mại Qatar cũng thông báo những nét cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của Qatar với đoàn Việt Nam và nhấn mạnh: Qatar hiện đang xếp thứ nhất trong các quốc gia Ả Rập và thứ 14 thế giới về năng lực cạnh tranh. Do đó, nền kinh tế Qatar là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Thương mại Qatar, việc thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước là nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước. Để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, cần tận dụng những tiềm năng sẵn có, đồng thời, thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước. Ông Sultan Rashid Y Al - Khater cho rằng, các kiến nghị của các chuyên gia hai nước đã được đưa vào Biên bản kỳ họp sẽ mở ra rất nhiều dự án hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Kết thúc phiên họp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp và Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Thương mại Qatar Sultan Rashid Y Al - Khater đã cùng ký kết Biên bản kỳ họp thứ hai Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và kỹ thuật giữa Việt Nam và Qatar.

Trong chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Qatar, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cũng đã có buổi tiếp xã giao ông Sultan Rashid Y Al-Khater, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Thương mại Qatar.

 

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Qatar trong thời gian qua đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt 251,3 triệu USD, năm 2015 đạt hơn 400 triệu USD. Tuy nhiên, Việt Nam hiện nhập siêu từ Qatar (mặt hàng nhập khẩu chính là khí đốt hóa lỏng, chất béo nguyên liệu, hóa chất để phục vụ nhu cầu trong nước). Xuất khẩu của Việt Nam sang Qatar còn khiêm tốn, chủ yếu tập trung vào một số nhóm sản phẩm như nông sản thực phẩm, hàng điện tử, dệt may, dây điện và cáp điện, sản phẩm gỗ và đồ gỗ, sản phẩm mây tre, cói và thảm, túi xách, kính xây dựng ...

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh