THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:40

Kịp thời hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, xâm hại

 

Để mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và kịp thời hỗ trợ trẻ, tỉnh Phú Yên đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, mọi trẻ em đều được bảo vệ để giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Chú trọng bảo vệ trẻ em để không bị xâm hại; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. Giảm tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em xuống còn 5%. Giảm tỉ lệ gia tăng số trẻ em bị xâm hại. Trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quản lý và có các biện pháp can thiệp, trợ giúp kịp thời. 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.

Trẻ em Phú Yên trình bày tiểu phẩm về phòng chống bạo lực, xâm hại.

 

Đầu năm 2018, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên nhận được tin báo về một trường hợp cha ruột bạo hành con ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) nên đã có sự can thiệp kịp thời, hỗ trợ 2 em nhỏ. Chị Đỗ Thị Thúy, chuyên viên của trung tâm, chia sẻ: 2 anh em T.M.T chỉ mới 6 tuổi và 4 tuổi, mẹ thì bỏ đi. Hàng ngày, các em bị chính cha đẻ của mình là ông T.M.S, sinh năm 1977 đánh đập, bỏ đói.

Chị Thúy cho hay, nhận được tin báo, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh về xã tìm hiểu hoàn cảnh. Đặc biệt, làm việc với các hội đoàn thể, công an xã để tư vấn, tuyên truyền và tìm hướng xử lý. Đồng thời dùng kiến thức luật pháp để làm tư tưởng, răn đe người cha thay đổi hành vi bạo hành con cái. Đồng thời, kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 2 anh em có cái ăn, cái mặc, kỹ năng tự vệ, hỗ trợ y tế, làm giấy khai sinh và gửi trẻ ở nơi an toàn, cách ly với người cha bạo hành.

Hiện tại, 2 anh em T.M.T đã được trung tâm kết nối đưa vào Làng SOS Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) chăm sóc và nuôi dưỡng, cho ăn học đến 18 tuổi. Còn ông T.M.S đã đi làm thuê tại TP Hồ Chí Minh. Trung tâm cũng giữ liên lạc, thăm hỏi sức khỏe của 2 trẻ.

Không riêng trường hợp của anh em T.M.T, thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên còn chú trọng tư vấn nhóm tại cộng đồng nhằm nâng cao kiến thức, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tham vấn, tư vấn cho gia đình và trẻ em bị xâm hại.

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Phú Yên cho biết: 9 tháng đầu năm nay, trung tâm đã tư vấn 58 trường hợp cho trẻ em. Trong đó có trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ bị bỏ rơi, bạo hành, trẻ bị tổn thương tâm lý do mất người thân, gia đình có người bị bệnh nan y, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ trong độ tuổi dậy thì, bỏ học đua đòi; đồng thời tư vấn chế độ chính sách, can thiệp giúp trẻ lang thang hồi gia… Các em được tư vấn đều được bảo mật thông tin.

Qua quá trình tư vấn, bước đầu, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên đã hỗ trợ tâm lý cho gia đình và trẻ em; trang bị các kỹ năng tự vệ cho trẻ và kỹ năng chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cho gia đình; tư vấn chế độ chính sách, nâng cao nhận thức cho gia đình trong việc đảm bảo thực hiện quyền trẻ em.

KHÁNH VÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh