THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:25

Kinh tế Bình Thuận phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của Tỉnh và qua chỉ đạo, theo dõi thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh trong thời gian qua, Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã đánh giá cao tỉnh Bình Thuận đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh.

 

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình làm việc tại Bình Thuận

 Tại buổi làm việc, Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, Bình Thuận có nhiều lợi thế so sánh trong phát triển kinh tế như có vị trí liền kề các tỉnh thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có điều kiện phát triển du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao. Trong thời gian qua, Bình Thuận đã triển khai tương đối rõ nét chủ trương của Đảng về tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và đã đạt được những kết quả khá tích cực.

Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, 8 tháng qua mặc dù trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt nắng hạn kéo dài làm thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân.

Song, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên tình hình nhiều mặt của Bình Thuận tiếp tục có những chuyển biến tiến bộ: Giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu du lịch và các hoạt động thương mại, dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng khá; Thu ngân sách 8 tháng đạt 5.793 tỷ đồng, đạt 76,7% dự toán năm, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động tín dụng phát triển ổn định... Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm chỉ đạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời…

Tuy vậy, Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá kinh tế Bình Thuận phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Quy hoạch, phát triển hạ tầng, chiến lược phát triển kinh tế từng ngành của Tỉnh, phần lớn chưa thể hiện rõ mối quan hệ, sự liên kết, tích hợp, có tính bổ trợ với các tỉnh lận cận hoặc trong khu vực để phát triển một vùng kinh tế có mô hình tăng trưởng năng động, hiệu quả, cạnh tranh; Kinh tế biển của tỉnh phát triển còn chậm, thiếu bền vững. Tỷ trọng đóng góp của kinh tế biển vào GRDP của tỉnh còn thấp...

 Chất lượng nguồn lao động biển còn thấp. Một số mâu thuẫn giữa phát triển kinh tế du lịch và khai thác tài nguyên khoáng sản titan ven biển hoặc giữa phát triển kinh tế du lịch và phát triển kinh tế hải sản chưa được giải quyết triệt để...

Cùng với đó, quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chậm được tháo gỡ. Hiện nay, tình trạng vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trong khai thác quặng còn khá phổ biến, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn tồn tại ở địa phương đã gây không ít bức xúc cho người dân trong khu vực thời gian qua.

Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh về lợi thế của Tỉnh trong phát triển điện gió và điện mặt trời và gợi mở các chính sách để thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo tại Tỉnh trong thời gian tới.

 Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương cũng đã tham gia đối với Tỉnh về các vấn đề như: Giải quyết các điểm nóng về môi trường; Vấn đề ứng phó tình hình hạn hán, biến đổi khí hậu gắn với tái cơ cấu nông nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; Các cơ chế, chính sách đối với phát triển năng lượng tái tạo; Về việc đầu tư Hồ La Ngà 3 và dừng đầu tư dự án Thủy điện La Ngâu;  Các cơ chế hỗ trợ cho địa phương về kêu gọi, thu hút các dự án công nghệ cao; Xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020.

Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành trung ương nghiên cứu các kiến nghị, đề xuất của Tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, sớm có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ cho Tỉnh. Đồng thời, với các kiến nghị vượt quá thẩm quyền của các bộ ngành và Chính phủ, Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đã ghi nhận để có báo cáo lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh