THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:28

Kính mắt siêu rẻ bán bên lề đường, biết hại vẫn dùng

 

Dọc các trục đường dài, các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, các hàng kính mắt thời trang kém chất lượng vẫn mọc lên như nấm.


Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, đặc biệt là những nơi đường xá bụi bặm, những trục đường dài, đường cửa ngõ ra vào thủ đô như: tuyến đường đại lộ Thăng Long, đường, đường Quang Trung (Hà Đông) nối ra quốc lộ 6, đường vành đai 3, đường 32…là địa điểm lý tưởng cho những hàng kính mắt rởm, kém chất lượng mọc lên như nấm.

Để lý giải cho việc những hàng kính thời trang rởm vẫn sống tốt và ngày một tăng lên, nhiều người cho biết ở những trục đường dài và điều kiện đường xá bụi bặm khiến nhu cầu sử dụng kính mắt của người đi đường tăng lên. Lý do thứ hai có thể giải thích là sự tiện lợi, nhiều người cho rằng tiện đường nên mua dùng tạm, vả lại trên những trục đường dài khó kiếm một nơi mua kính uy tín. Chính vì vậy, những hàng kính ven đường trở thành lựa chọn tối ưu.

Trên thực tế những kính mắt thời trang rởm được bầy bán trên vỉa hè, lòng đường thu hút được khách cũng bởi giá thành rẻ đến bất ngờ của nó. Một chiếc kính trắng chỉ có giá từ 20 nghìn đồng, trong khi những chiếc kính râm thời trang với đủ màu sắc kiểu dáng được bán với giá giao động từ 30 đến 40 nghìn đồng. Hầu hết mọi người mua hàng đều biết đây là những sản phẩm kém chất lượng, song vì giá thành rất rẻ nên vẫn chấp nhận sử dụng.

 

Những quầy hàng được đặt ngay trên vỉa hè, lòng đường với đủ các mẫu mã.

 

Anh Nguyễn Văn Tiến, một người hành nghề xe ôm tại bến xe Yên Nghĩa chia sẻ “ với những người lao động như anh hàng ngày rong ruổi trên đường bụi bặm, rất cần trang bị kính mắt, song điều kiện kinh tế không mấy dư giả khiến anh quyết định lựa chọn những chiếc kính giá rẻ bán bên đường”. Không chỉ mình anh Tiến mà nhiều người khác khi được hỏi đều không lường trước được những tác hại của kính mắt rởm gây ra.

Khi hỏi về chất lượng sản phẩm thì một người bán hàng kính thời trang ven đường vành đai 3 cũng mạnh dạn chia sẻ “Đây là các sản phẩm giá rẻ, không thể đòi hỏi như hàng cao cấp” nhưng người bán hàng này vẫn cam kết chất lượng ổn, nhiều người qua đây vẫn sử mua sử dụng thường xuyên không có vấn đề gì.

Theo quan sát của phóng viên, những hàng kính thời trang ven đường được bày biện trên một giá hàng nhỏ với đủ các mẫu mã kiểu dáng và màu sắc. Với hai dòng chủ yếu là kính râm và kính chắn bụi trong suốt. Phần lớn các sản phẩm được làm bằng nhựa và các vật liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi rõ các thông số, nên không thể bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím.

 

Nhiều người dân vẫn chưa ý thức được tác hại của kính mắt rởm, mà vẫn lựa chọn chúng để sử dụng.

 

Theo hội chuyên gia kính mắt Mỹ có quy định kính râm tốt là loại kính phải lọc được 99% tia cực tím. Trong khi đó kính mắt rởm không có khả năng lọc bỏ tia cực tím, khiến lượng lớn tia này lọt vào mắt, gây tổn thương cho mắt như: viêm giác mạc, phong võng mạc, tổn thương đấy mắt và có thể gây mù…Kính mắt kém chất lượng cũng là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do không đáp ứng được yêu cầu về độ sáng, dễ gây chói mắt, mỏi mắt.

Người bán thì quan tâm đến thu nhập, còn người mua thì ham giá rẻ và không hiểu hết được tác hại của những loại kính bán ở vỉa hè gây nên, đã tạo điều kiện cho hoạt kinh doanh những loại kính thời trang kém chất lượng có cơ hội tồn tại và sinh sôi.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh