THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:55

Kim Sơn từng bước giảm nghèo bền vững

 

 Mô hình nuôi tôm của nông dân xã Kim Đông (huyện Kim Sơn) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Đức Lam

Hội Phụ nữ xã Lưu Phương là đơn vị tiêu biểu trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Để giúp những gia đình hội viên nghèo do phụ nữ đứng chủ, 100% chi hội đã vào cuộc, phân công hội viên giúp đỡ hộ nghèo bằng việc tìm hiểu rõ nguyên nhân, bàn cách thức giúp đỡ về ngày công, con giống, cho vay không lấy lãi… 

Trong đó, toàn Hội đã có 85% hội viên tham gia các hình thức tiết kiệm để giúp đỡ hội viên nghèo. Từ năm 2011 đến nay, Hội đã tiết kiệm được 256 triệu đồng, cho 51 hội viên nghèo vay vốn để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã còn tích cực tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng cây vụ đông, gieo cấy, chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm… để giúp hội viên, nhất là hội viên nghèo có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi. 
Từ năm 2011 đến nay, đã có gần 2.700 lượt hội viên, phụ nữ được tham gia các buổi chuyển giao kỹ thuật. Đồng thời, xác định rõ đối với phụ nữ nông thôn, thời gian nông nhàn dài, nhu cầu tìm kiếm việc làm ở lĩnh vực phi nông nghiệp là rất lớn và cần thiết, Hội Phụ nữ xã đã mạnh dạn phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn, các đoàn thể của địa phương tổ chức dạy nghề, truyền nghề cho hội viên, phụ nữ. 5 năm qua, đã có 782 lao động được học nghề, 623 lao động được giới thiệu việc làm với mức thu nhập ổn định từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.

Từ các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã đã giúp đỡ được 13 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo. Hiệu quả tích cực từ việc hội viên, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ xã đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã Lưu Phương giảm từ 11% (năm 2011) xuống còn 3% (năm 2015).

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, huyện Kim Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nhất là hộ nghèo về ý thức tự lực, tự cường trong công tác giảm nghèo. Đồng thời, chú trọng thực hiện hiệu quả, nghiêm túc các chế độ, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo.

Bám sát tiêu chí của chương trình, công tác giảm nghèo được Huyện ủy, UBND huyện tập trung vào các mục tiêu: Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm tăng năng suất, hiệu quả trên từng ha canh tác, đẩy mạnh đào tạo nghề, đào tạo nâng cao tay nghề để phát triển mạnh mẽ ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động… 
Trên cơ sở những giải pháp và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, các ban, ngành, các địa phương trong huyện đã tích cực triển khai công tác giảm nghèo dựa theo điều kiện thực tế ở mỗi địa phương, mỗi đoàn thể.

Trong việc thực hiện chính sách ưu đãi tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong năm 2015 các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh từ huyện đến cơ sở đã đứng ra tín chấp để cho hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với số tiền hàng trăm tỷ đồng. 
Hoạt động dạy nghề cũng được quan tâm đẩy mạnh. Năm qua, huyện đã tổ chức được 6 lớp dạy nghề cho 205 học viên cả ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Qua đó góp phần quan trọng hỗ trợ về kinh nghiệm, kiến thức cho người lao động. Năm qua, cụm công nghiệp Đồng Hướng đã có 9 doanh nghiệp hoạt động ổn định góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Cùng với hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong phát triển sản xuất, chăn nuôi, làm dịch vụ, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện quan tâm thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã triển khai xây mới 263 ngôi nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 204 nhà ở cho hộ nghèo, trợ cấp khó khăn cho trên 2.000 hộ nghèo với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Việc đảm bảo quyền lợi cho người nghèo, người cận nghèo trong khám, chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe được quan tâm. Năm qua, toàn huyện đã tiếp nhận và cấp phát 30.109 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng. 
Thực hiện việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng quy định nhằm đảm bảo không bỏ sót đối tượng, mọi đối tượng đều được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo đúng quy định của Nhà nước. Cũng trong năm 2015, công tác đảm bảo an sinh xã hội và chăm sóc các đối tượng người có công được quan tâm thực hiện tốt. 
Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, toàn huyện đã phân bổ và chuyển 22.712 suất quà cho các đối tượng từ các nguồn hỗ trợ với số tiền trên 7,71 tỷ đồng… Từ các giải pháp và sự hỗ trợ thiết thực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, phát huy hiệu quả việc thu hút các nguồn lực trong xã hội dành cho công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến nay giảm còn 2,95% và phấn đấu năm 2016 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2% theo tiêu chí giai đoạn 2016- 2020.

Theo baoninhbinh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh