THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:20

Những điểm nhấn của thành phố những cây cầu

 

Cầu sông Hàn. Đây là cây cầu dây văng do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và xây dựng. Cầu có thể quay ngang để phục vụ việc đi lại của các tàu thuyền lớn trên sông Hàn. Ngoài là biểu tượng thành phố Đà Nẵng cầu dây văng còn mang ý nghĩa là cây cầu “của dân, do dân và vì dân”. Cầu sông Hàn dài 485,7m và bề rộng là 12,9m, gồm 11 nhịp 33m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 2 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7m, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép. 

 

Cầu treo dây võng Thuận Phước có chiều dài 1.856m, chiều rộng cầu 18m, trọng tải 13 tấn, độ tĩnh không thông thuyền 2 m, 3 nhịp dây võng liên tục dài 655m. Ánh sáng của cầu Thuận Phước được thiết kế theo hình tượng cánh chim vươn ra biển lớn. Đây được xem là cây cầu cửa ngõ vào Đà Nẵng, bắt nhịp cầu khai thác tiềm năng du lịch của Đà Nẵng.

 

 

Cầu Rồng là một trong những cây cầu có vẻ đẹp quyến rũ bởi kiến trúc độc đáo với phần nhịp thép có hình dáng một con rồng dài 560m, nặng gần 9.000 tấn.Hình dáng cây cầu được mô phỏng theo hình tượng con rồng thời Lý, gửi gắm ước vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố trẻ, với tâm thế vươn ra Biển Đông.

 

Cầu vượt 3 tầng. Công trình với mức đầu tư hơn 2000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng và hoàn thành trong thời gian kỷ lục là 16 tháng nên còn được gọi là “cây cầu không ngủ”. Cầu vượt 3 tầng được xây dựng dựa trên ý tưởng của hình tượng Linga và Yoni - biểu tượng trong tín ngưỡng phồn thực của cư dân Chăm Pa như thể hiện một khát vọng sống mãnh liệt, trường tồn của đất trời và con người.

 

Cầu có cánh buồm mang tên cầu Trần Thị Lý là cây cầu hiện đại với kiến trúc và kết cấu độc đáo khi sử dụng hệ dây văng 3 chiều kết hợp trụ tháp nghiêng 12 độ về phía tây, cao 145m so với mặt nước biển, gối ngàm cứng độc đáo. Với thiết kế độc đáo, cây cầu như cánh buồm căng gió vươn khơi xa. Cầu có tổng chiều dài là 731m, bề rộng mặt cầu 34,5m cùng hệ thống dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực dài 450m (gồm nhịp chính, mố và hầm chui) cùng hệ thống cảnh quan cây xanh hiện đại.

 

 Cây cầu “chứng nhân lịch sử” Việt Nam là cầu Nguyễn Văn Trỗi được Hãng thầu RMK của Mỹ xây dựng những năm 1960, gồm 14 nhịp giàn thép Poni có tổng chiều dài 513,8m, khổ cầu 10,5m, phần xe chạy 8,5m, không có lề dành cho người đi bộ. 

 

Cây cầu tình nhân. Ý tưởng Cầu tàu tình yêu xuất phát từ hình ảnh những cây cầu treo ổ khóa nổi tiếng trên thế giới. Hàng cây bao gồm các cột đèn, từng cột tượng trưng cho một cây tình yêu cao 6 mét, khoảng cách giữa mỗi cột tầm 12 mét. Phần trên thiết kế sáng tạo với một trái tim lớn, tạo thành từ 84 chiếc đèn lồng bằng vải đỏ cùng phần chuôi mầu vàng. Đây là địa điểm vui chơi, thưởng ngoạn và nơi tâm tình nhiều nhất của giới trẻ và các cặp uyên ương trong thời gian qua.

 

Hà Kiều

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh