THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:10

Kiên Giang: Năm 2016, tỉ lệ người dân tham gia BHYT chỉ đạt 74%

Ngành y tế Kiên Giang đang nỗ lực nâng cao tỉ lệ người dân tham gia BHYT


Theo thống kê, năm 2016, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh Kiên Giang chỉ đạt hơn 74% dân số. Ngoài hộ nghèo, cận nghèo và người dân xã đảo được Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua BHYT, thì tỷ lệ người dân sống ở nông thôn, lao động làm việc trong các xí nghiệp, nhà máy... tham gia BHYT rất thấp. Trong đó tỉ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT chỉ đạt gần 76%.

Nguyên nhân được xác định là do kinh phí mua BHYT tăng lên so với trước, trong khi một số cơ sở khám chữa bệnh ở địa phương chưa đảm bảo chất lượng; chất lượng phục vụ y tế học đường chưa cao; thiếu sự phối hợp của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền tham gia BHYT đến người dân và học sinh.  Một nguyên nhân được cho là cơ bản là do người dân chưa hiểu hết những lợi ích khi tham gia bao hiểm; không muốn tham gia bảo hiểm y tế đề phòng rủi ro mà chỉ mua khi đã có bệnh. Nhiều người dân còn quan niệm chỉ được đăng ký khám bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế xã nên không muốn tham gia. Ngoài ra, nguồn nhân lực, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sâu vẫn còn thiếu ) 6 bác sĩ/1.000 dân) và yếu ở tuyến huyện, ở trạm y tế xã, một số bệnh viện tuyến huyện trình độ chuyên môn, năng lực còn hạn chế; trang thiết bị khám và điều trị bệnh còn thiếu; cung ứng thuốc không đầy đủ cũng là nguyên nhân làm cho người dân thiếu tin tưởng trong việc tham gia BHYT tự nguyện.

 Theo Sở Y tế Kiên Giang, để khắc phục tình trạng trên,  ngành y tế đang xây dựng kế hoạch trang thiết bị cho tuyến cơ sở đủ điều kiện các dịch vụ y tế để đáp ứng được nhu cầu của người dân cho việc chăm sóc sức khỏe ban đầu; tiếp tục tăng cường phối hợp các sở, ngành và đoàn thể tuyên truyền triển khai thực hiện Luật BHYT đến người dân, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính đối với BHYT; đảm bảo cấp thẻ và giải quyết kịp thời các chế độ đối với người tham gia BHYT; thực hiện kiểm soát việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế, tiến tới áp dụng cơ chế đấu thầu thuốc tập trung để đảm bảo quản lý giá thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện; ăng cường công tác tuyên truyền gắn với bảo đảm quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế; nâng cao trình độ chuyên môn cho các y, bác sĩ; tiếp tục đầu tư trang thiết bị, xây dựng, cải tạo và mở rộng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở; có chính sách điều chỉnh các dịch vụ y tế... để vận động người dân tích cực tham gia BHYT trong thời gian tới.

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh