THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:30

Kiên Giang: Dạy bơi cho trẻ em để phòng chống đuối nước

 

Dạy bơi cho trẻ là một trong những phương pháp phòng chống đuối nước ở trẻ em. Ảnh minh họa

 
Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 trường hợp trẻ em bị đuối nước.

Gần đây nhất là 3 vụ tử vong do đuối nước xảy ra cùng ngày 10/9. Vụ thứ nhất là hai anh em  Trần Võ Phương Anh (14 tuổi) và Trần Võ Phương Ly (10 tuổi) cùng 7 người bạn tắm sông tại khu vực cầu Xuyên Á, phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá. Khi Trần Võ Phương Anh phát hiện em gái mình bị trượt chân, đang chìm xuống hố cát sâu bơi ra cứu, nhưng cũng bị đuối nước. Vụ thứ hai xảy ra tại khu vực cống ngăn mặn Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương. Nạn nhân là em Trần Quốc Việt (14 tuổi). Vào lúc 17 giờ, Việt cùng ba bạn học chung lớp đến khu vực này tắm. Trong lúc nô đùa, Việt không may bị trượt chân ngã xuống miệng cống và bị nước cuốn trôi. 

Nguyên nhân của hầu hết các vụ chết đuối là do nhận thức và hiểu biết của người dân về tai nạn thương tích ở trẻ em còn hạn chế, người lớn chưa quan tâm, giám sát trẻ em trong khi phần lớn các em lại chưa biết bơi. 
Trước thực trạng trên, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang cho biết, để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước tỉnh đang thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020, trong đó tập trung phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Cụ thể, chương trình sẽ chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, dạy bơi an toàn cho trẻ, nhân rộng mô hình dạy bơi cho trẻ em, xây dựng mạng lưới dịch vụ đảm bảo an toàn cho trẻ em trong môi trường nước, xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Chương trình cũng sẽ xây dựng và thực hiện cơ chế, kế hoạch phối hợp liên ngành về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn giao thông đường thủy và an toàn trong môi trường nước cho trẻ em.

Ngoài ra, hàng năm các cấp Đoàn, Đội trong tỉnh cũng được tập huấn, dạy bơi cho khoảng 100.000 lượt người, với nhiều lớp dạy bơi miễn phí vào mùa hè. Nhà Thiếu nhi tỉnh đang xây dựng đề án dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo tại hai phường Vĩnh Thanh và Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá, trong đó có hai lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 50 trẻ em nghèo. 

Dzung Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh