THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:50

“Không thể vô trách nhiệm trước đồng tiền, hạt gạo của dân”

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ phục vụ không phải Chính phủ hưởng thụ. Không phải dân nộp thuế để ta muốn làm gì thì làm, phải tiếp tục cải cách mạnh mẽ tài chính công để từng đồng tiền thuế của dân đều phải sử dụng một cách hiệu quả, vì lợi ích chung của người dân và của xã hội. Chúng ta không thể vô trách nhiệm trước đồng tiền, hạt gạo của dân”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ đang hướng đến xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân thì không chỉ dừng lại ở Trung ương, còn ở địa phương thì không chuyển biến. “Liệu tinh thần này có vượt qua được cấp tỉnh xuống đến cấp cơ sở không. Chính quyền cơ sở có phục vụ nhân dân, doanh nghiệp (DN) hay không? Hay lại hành dân, xa dân, quan liêu, nhũng nhiễu, vòi vĩnh nhân dân. Chúng ta có quyết tâm xây dựng được lớp cán bộ liêm chính không?”- Thủ tướng đặt vấn đề.

Theo Thủ tướng, CCHC là nhiệm vụ nặng nề để phát triển kinh tế đất nước. Chính phủ nói riêng và cả bộ máy hành chính nhà nước nói chung cần phải quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Công việc này không dễ dàng, vì bản chất là thay đổi căn bản phương pháp quản lý, lề lối, tác phong và ý thức của từng cá nhân trong bộ máy công quyền.

Về giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý cán bộ, công chức, từ khâu tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm để chọn người tài, có phẩm chất đạo đức. Đi liền với đó là thực thi nghiêm túc việc tinh giản biên chế, gắn với cải cách tiền lương, kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người không đáp ứng yêu cầu, tiêu cực, nhũng nhiễu.“Cán bộ phải giỏi nghiệp vụ, có đạo đức để phục vụ nhân dân, phải thấm nhuần 3 xin là “xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn” và cả xin lỗi... Không thể kéo dài tư duy cái dễ thì dành cho cơ quan nhà nước, còn cái khó thì đẩy về phía người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cán bộ phục vụ nhân dân phải thấm nhuần 3 xin: “Xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn!”

Về việc xây dựng Chính phủ liêm chính, Thủ tướng khẳng định, mọi chính sách, mọi việc làm của cán bộ công chức đều phải vì lợi ích của nhân dân, không để lợi ích nhóm chi phối. Các thành viên Chính phủ và toàn bộ đội ngũ công chức các cấp chính quyền đều phải giữ gìn bản thân, liêm khiết, trong sạch, không vì lợi ích cá nhân. Việc ích nước lợi dân thì phải kiên quyết làm.

Chính phủ phải quản lý bằng pháp luật, bản thân Chính phủ đó cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đây là tinh thần thượng tôn pháp luật. Bất cứ cán bộ công chức nào đều phải nghiêm túc thực hiện pháp luật, phải thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Mọi việc làm phải công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình. Khi có sai phạm dù cấp nào cũng phải xử lý nghiêm.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, trong 5 năm qua đã có 100 dịch vụ công được các bộ, ngành, địa phương triển khai ở cấp độ 2, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã và đang được triển khai thực hiện. Một số địa phương đã tích cực triển khai Chính phủ điện tử như Quảng Ninh, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng tiến hành Chính phủ điện tử. “Tuy nhiên, công tác CCHC vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như hệ thống pháp luật còn cồng kềnh. Đặc biệt, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, còn yếu về năng lực phát hiện vấn đề, tham mưu và đề xuất các biện pháp giải quyết. Còn những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ và xử lý cán bộ, công chức có vi phạm pháp luật chưa thường xuyên, hiệu quả thấp” – ông Lê Vĩnh Tân thừa nhận.

H.L/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh