THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:01

Không phải tăng thêm giờ làm, năng suất lao động mới cao

 

*Năng lực, tay nghề mới quyết định

Ông Lê Văn Hoàn, Giám đốc Cty TNHH Tân Thành(Thanh Hóa) cho biết: “Là người sử dụng lao động, nhưng tôi vẫn muốn cho nhân viên nghỉ ngơi thoải mái, vì sau khi được nghỉ thoải mái, họ làm việc cho năng suất và hiệu quả hơn rất nhiều.

Theo tôi, năng suất lao động ở người Việt Nam là do khả năng nắm bắt công nghệ, trình độ học vấn, tay nghề và các vấn đề liên quan đến giáo dục đào tạo, môi trường, văn hóa chứ không phải cho nghỉ nhiều hay nghỉ ít. Hơn nữa thời gian làm việc trong tuần cũng cao hơn nhiều nước rồi. Đừng lấy lý do là nghỉ nhiều, làm chậm  tốc độ phát triển kinh tế của đất nước.

Muốn đất nước phát triển thì cần phải nâng cao năng lực chuyên môn của người lao động, chứ không phải nâng ngày làm việc lên cao…Nghỉ lễ nếu nhìn theo hướng tích cực vẫn rất có lợi cho nền kinh tế. Là dịp tốt để người dân tăng tiêu dùng, quá tốt cho rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ, dịch vụ thương mại, sản xuất hàng tiêu dùng trong nước, du lịch...”.

Lao động ngành dệt may.

Cũng theo ông Hoàn, năng suất và tác phong lao động của lao động Việt Nam còn kém so với khu vực. Đó là nguyên nhân sâu xa khiến nền kinh tế chưa phát triển mạnh mẽ.

Hiện nay Bộ luật Lao động quy định giờ làm thêm tối đa của người lao động không quá 4 giờ mỗi ngày, 30 giờ mỗi tháng và không quá 200 giờ mỗi năm. Trường hợp đặc biệt không quá 300 giờ đối với sản xuất gia công xuất khẩu sản phẩm da giày, dệt may, chế biến nông lâm thủy sản; cung cấp điện, cấp thoát nước; các trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn.

Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) bình luận: “Quy định như vậy là phù hợp. Việc hạn chế giờ làm thêm, ngoài căn cứ vào xu hướng chung của quốc tế, các nước trong khu vực thì thể chất của người Việt cũng không đủ đáp ứng để tăng số giờ làm thêm quá nhiều” 

*Tái tạo sức lao động

 Ông Hà Tất Thắng cho biết: “Trên thế giới hiện nay, giảm giờ làm là xu hướng chung được nhiều tổ chức, quốc gia ủng hộ do tác động tiêu cực của việc làm nhiều giờ tới sức khỏe của người lao động. Việt Nam cũng đang xây dựng một lộ trình cụ thể, nhưng sẽ mất một thời gian dài vì còn phụ thuộc vào tình hình phát triển kinh tế của đất nước”.

 Ngoài công việc, người lao động còn có các nhu cầu như giải trí, chăm sóc gia đình... để cân bằng cuộc sống và tái tạo sức lao động. Việc đề nghị tăng giờ làm thêm chỉ có ý nghĩa cơ học, tăng số lượng sản phẩm nhưng năng suất lao động lại giảm. Tình trạng làm việc theo tính chất dây chuyền hiện nay khiến nhiều lao động quá tải, dẫn đến suy kiệt sức khỏe. Đó là chưa kể đến vấn đề quan tâm chế độ dinh dưỡng cho người lao động, hiện vẫn đang bộc lộ nhiều hạn chế. 

 Trao đổi về ý kiến thời gian làm việc, làm thêm cao, nhưng năng suất lao động ở Việt Nam vẫn thấp, ông Thắng cho rằng : Điều này không phải do lỗi chỉ ở người lao động mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như môi trường làm việc khác nhau, doanh nghiệp có trang bị máy móc hiện đại hay không.

Thay vì xin tăng thêm giờ làm, các doanh nghiệp nên đầu tư thiết bị máy móc sản xuất để người lao động làm việc hiệu quả hơn, nâng cao năng suất. Nếu chỉ đáp ứng nguyện vọng một phía cho doanh nghiệp thì sẽ thiệt thòi cho người lao động. Áp lực làm việc, làm thêm càng lớn thì nguy cơ xảy ra tai nạn lao động càng cao”.

 

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan, hiện quy định mỗi năm có 10 ngày nghỉ lễ như ở Việt Nam, vẫn thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Cụ thể: Campuchia nghỉ lễ  27 ngày, Lào 12 ngày, Philippines 18 ngày, Trung Quốc 17 ngày và Nhật Bản là 14 ngày.

Do vậy, hiện nay, lao động nước ta nghỉ lễ ở mức 10 ngày là phù hợp chứ không phải quá cao, cũng không ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. Cũng với quy định thời gian làm việc tối đa 48h một tuần hiện nay, Việt Nam đang nằm trong nhóm 46 nước có thời gian làm việc dài nhất, các nước còn lại đều là 40 - 45h hoặc thấp hơn...

Văn Lý

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh