THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:05

Thanh Hóa: Khởi tố đối tượng giả mạo giấy tờ để hưởng chế độ chính sách

Trước đó, Báo Lao động và Xã hội/ Báo Dân Sinh có bài: “Cần sớm làm rõ vụ giả mạo giấy tờ để hưởng chế độ chính sách”. Nội dung bài báo nêu, dù không thuộc diện hộ nghèo, nhưng để được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, bà Đào Thị Lan đã giả mạo giấy tờ hộ nghèo dưới sự “tiếp tay” của cán bộ tư pháp xã hòng rút gần 10 triệu đồng tiền ngân sách khiến dư luận bức xúc.

Quyết định Công nhận hộ nghèo của bà Đào Thị Lan dù không có bản gốc, nhưng cán bộ Tư pháp xã Tượng Sơn vẫn chứng thực


Theo biên bản ghi lời khai, bà Đào Thị Lan (SN 1970), trú tại thôn Thái Tượng, xã Tượng Sơn (huyện Nông Cống, Thanh Hóa), có con trai là Nguyễn Văn Hoàng (SN 2004), học sinh trường THCS Tượng Sơn thuộc đối tượng khuyết tật. Theo quy định, để được hỗ trợ tiền mua sách vở, tiền chữa bệnh cho cháu Hoàng thì ngoài thẻ khuyết tật, cháu Hoàng phải thuộc diện hộ nghèo. Để rút tiền của Nhà nước hợp pháp, tháng 11/2016, bà Lan đã mượn Quyết định “Công nhận hộ nghèo” mà UBND xã Tượng Sơn đã cấp cho bà Hoàng Thị Xoan, trú  cùng  thôn (bà Xoan là mẹ chồng Lan) và mượn Sổ hộ nghèo của bà Xuân (hàng xóm) rồi cắt, dán tên các thành viên trong gia đình mình mang photo copy thành một Quyết định “Công nhận hộ nghèo” hoàn chỉnh. Ngay sau đó, bà Lan đã nhờ cháu ruột là Nguyễn Văn Tính, cán bộ hợp đồng thuộc Văn phòng Đảng ủy xã Tượng Sơn công chứng. Dù không có bản gốc, nhưng không hiểu ông Tính đã “nhờ vả” kiểu gì mà ông Nguyễn Trường Ân - cán bộ Văn phòng UBND và bà Trần Thị Tĩnh cán bộ Tư pháp xã Tượng Sơn công chứng thành một Quyết định "Công nhận hộ nghèo” hoàn hảo - Y sao bản chính.

Hồ sơ giả do bà Đào Thị Lan làm để hưởng tiền hỗ trợ của Nhà nước đối với học sinh khuyết tật thuộc diện hộ nghèo


Có trong tay Quyết định “Công nhận hộ nghèo”, kèm với thẻ khuyết tật của cháu Nguyễn Văn Hoàng, tháng 5/2017, bà Đào Thị Lan đã đến Trường THCS Tượng Sơn để rút số tiền 9,712 triệu đồng. Sự việc chỉ được phát giác khi người dân phản ánh lên lãnh đạo huyện Nông Cống. Ngày 9/6/2017, ông Nguyễn Văn Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, công an huyện kiểm tra, làm rõ vụ việc giả mạo giấy tờ nhằm hưởng chế độ chính sách của Nhà nước. Ngay sau đó, bà Đào Thị Lan đã mang số tiền 9,712 triệu đồng trả lại nhà trường và nộp vào kho bạc huyện Nông Cống.

Báo Dân Sinh sẽ theo dõi vụ việc và thông tin tới bạn đọc.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh