THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:52

Khói hương có khả năng gây ung thư cao hơn cả khói thuốc

 

Khói hương có liên quan đến việc phát triển bệnh ung thử phổi, ung thử máu ở trẻ em và bệnh u não (Ảnh: Daily Mail)

 

Kết quả cho thấy khói hương có thể gây đột biến gen, nhiễm độc gen, nhiễm độc tế bào và những ảnh hưởng này đều có thể dẫn đến ung thư.

Tiến sĩ Rong Zhou thuộc Đại học Công nghệ Nam Hoa, Trung Quốc đã quyết định kiểm tra tác động của khói hương trên các tế bào và so sánh nó với những tác hại của khói thuốc lá.

Họ đã thử nghiệm hai sản phẩm đều chứa thành phần từ trầm hương và gỗ đàn hương, là nguyên liệu phổ biến để sản xuất hương lên các tế bào buồng trứng của chuột và trên khuẩn Salmonella.

Kết quả phân tích từ bốn que nhang cho thấy trong khói chứa 64 hợp chất khác nhau, hai trong số đó thậm chí có độc tính cao.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng khi đốt, những thành phần như mùn cưa và tinh dầu tạo mùi sẽ phân tán ra không khí và có thể bị mắc lại trong phổi khi hít vào, gây ra viêm nhiễm. Khói hương được cho là có liên quan đến việc phát triển bệnh ung thử phổi, ung thử máu ở trẻ em và bệnh u não. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khẳng định đây là nguồn gây ô nhiễm môi trường.

 

Các nhà khoa học tiết lộ khói hương độc hơn cả khói thuốc lá

 

Tiến sĩ Zhou cho hay: “Rõ ràng chúng ta cần nhận thức rõ về những vấn đề sức khỏe liên quan đến việc đốt hương trong nhà”.

Ông hy vọng rằng kết quả nghiên cứu sẽ mở ra việc đánh giá chi tiết hơn về các sản phẩm hương và tìm ra những phương pháp làm giảm nguy cơ nhiễm khói.

 

Thắp hương là thói quen của người Châu Á

 

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định không thể kết luận vội vàng rằng khói nhang độc hơn khói thuốc. Điều này còn tùy thuộc vào kích cỡ, thành phần và cách sử dụng của mỗi loại.

Theo Daily Mail

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh