THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Khoảnh khắc giá trị bên con

 

Những cử chỉ âu yếm rất quan trọng lắm để trẻ luôn có cảm giác yêu thương tràn đầy khi nhớ về tuổi bé thơ. Ảnh internet

 

 

Bạn thử cộng thời gian con trẻ phải đi học ban ngày, ngủ, đi chơi, ở với người giúp việc… những khoảnh khắc mà không có cha mẹ thì bạn sẽ thấy thời gian còn lại bên con thật ít và chợt nhận ra sự đặc biệt quý giá của nó.

Còn cuối tuần ư, các bậc phụ huynh chúng ta giành được bao nhiêu thời gian cho con? Nên nhớ đừng gộp những việc như giặt quần áo cho con, nấu ăn cho con, ngồi thúc con ăn... là thời gian dành cho con cái nhé. Mỗi tuần, chúng ta có một ngày thứ bảy. Từ khi con trẻ được sinh ra cho đến khi vào đại học thì có bao nhiêu ngày thứ bảy? Chỉ khoảng 940 ngày. Ồ, mới nghe thì thật là nhiều, nhưng nếu con bạn được 5 tuổi thì như vậy là 260 ngày thứ bảy đã trôi qua.

Không phải sự giáo dục từng ngày sẽ chắc chắn đem đến cho con cái sự hoàn hảo. Nhưng sự gửi gắm của bạn trong từng phút giây cho con để rồi lúc nào đó, con sẽ chào đón sự khởi hành cuộc sống của họ với một ý thức sâu sắc và hài lòng, bởi bạn đã cho chúng những gì cần để hạnh phúc và thành công.

Làm chậm thời gian lại là không thể nhưng chúng ta có thể tối ưu hóa thời gian ấy. Đã đến lúc bạn nên cân nhắc rồi đó. Tùy thuộc vào lứa tuổi của trẻ, bạn hãy dành một vài giờ trong ngày với con. Bạn có phải làm việc xa nhà hay thường xuyên đi công tác, hãy nói chuyện qua điện thoại với con hàng ngày. Nhẹ nhàng vào phòng và nhìn trộm lũ trẻ đang ngủ say, hôn lên đôi má thiên thần để gửi nó vào giấc mơ hàng đêm cho con, dù là bạn về muộn đến mấy.

Tuy nhiên, thay vì lo lắng về bao nhiêu phút bạn có thể dành cho con cái mỗi này, hãy tập trung vào việc biến những phút đó thành khoảnh khắc đáng nhớ. Cha mẹ có thể bù đắp số lượng nhỏ thời gian bằng cách lập lịch thời gian chất lượng. Một buổi chiều đi xem phim? Ăn tối ở nhà hàng KFC mà con yêu thích?... thực sự không khó đâu, cái chất lượng ấy có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và có khi vào lúc mà bạn ít mong đợi nhất đấy!

 

Làm chậm thời gian lại là không thể nhưng chúng ta có thể tối ưu hóa thời gian khi ở bên con. Ảnh internet

 

Đó là chia sẻ một câu chuyện vui khi trên đường đến rạp chiếu phim, cùng dừng lại để xem buổi biểu diễn ca nhạc từ thiện của những con người tật nguyền kém may mắn… Đơn giản là một bữa tối gia đình quây quần, đầy ắp tiếng cười sẽ mãi là ký ức đẹp trong tuổi thơ. Nó như liều thuốc cuối ngày làm trẻ phấn khởi, vui vẻ và tràn đầy sinh lực khi được trò chuyện với các thành viên gia đình, sẵn sàng chia sẻ tin tức với mọi người.

Sự êm đềm trong thời khắc trước khi đi ngủ, hai mẹ con cùng nằm đọc chuyện với nhau, sao gần gũi, ấm áp và đầy yêu thương… Nắm tay con khi đến trường, lúc đi dạo; giang tay đón trẻ lúc trở về; đặt nhẹ nhàng cái hôn lên tóc… tất cả những cử chỉ âu yếm ấy quan trọng lắm để trẻ luôn có cảm giác yêu thương tràn đầy khi nhớ về tuổi bé thơ. Nhắm mắt một lúc để đánh lừa tâm thức và giúp bạn điều chỉnh suy nghĩ.

Mở mắt ra thì chúng ta đang ở trong căn nhà mà lúc ấy con cái đã trưởng thành và không còn sống cùng bố mẹ nữa. Hình ảnh phòng ngủ bừa bộn của chúng thay vào đó là một sự sạch sẽ và trổng rỗng. Đồ chơi được xếp gọn gàng trên kệ hoặc bao kín trong thùng bị phủ bụi. Tủ quần áo lâu ngày không mở ra, ôm trong đó cái mùi ẩm mốc…

Một hồi tua lại, nhìn xem nào, sự lộn xộn của căn phòng của cô con gái đang khiến bạn bực mình bây giờ chỉ là một khoảnh khắc hữu hạn và rồi có ngày bạn lại phải thèm muốn được trở về sự bừa bộn ấy.

Thôi đừng bực bội, hãy nắm giữ lấy và làm cho thời gian bên con trở nên giá trị đi bạn!

LAM LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh