THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:52

Việt Nam còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan tiếp bà Helenita Pistolas  - Giám đốc điều hành quốc tế của CNCF 

CNCF là tổ chức phi chính phủ của Anh chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 1991 qua thỏa thuận hợp tác với Bộ LĐ-TB&XH với các hoạt động hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tại Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. CNCF tập trung vào lĩnh vực giáo dục, phát triển cộng đồng và y tế với nhiều hoạt động, dự án đa dạng từ hỗ trợ học bổng, hỗ trợ cơ sở vật chất đến hỗ trợ vốn. Tính đến nay tổ chức đã triển khai trên 100 dự án với tổng số tiền tài trợ không hoàn lại là hơn 20 triệu USD và giúp đỡ cho khoảng hơn 700.000 đối tượng thụ hưởng. Các dự án được thực hiện tại Tp Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh và một số tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long như: Kiên Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cà Mau, Long An và Vĩnh Long. CNCF tài trợ trực tiếp cho việc vận hành Trung tâm Bảo trợ xã hội trẻ em thiệt thòi từ năm 2005 và Trường tiểu học Ánh sáng giáo dục tiểu học miễn phí cho trẻ em đường phố, nhập cư có hoàn cảnh gia đình khó khăn từ năm 1991.

 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan chuyển bức thư của lãnh đạo Bộ đến bà bà Christina Noble – Chủ tịch của CNCF

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao những hỗ trợ của các tổ chức quốc tế nói chung và CNCF nói riêng đối với trẻ em Việt Nam. Các loại hình hỗ trợ của CNCF rất thiết thực và phù hợp với vùng sâu, vùng xa, miền núi. Thứ trưởng cho biết, trong những năm qua công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Năm 2016, Quốc hội thông qua Luật Trẻ em sửa đổi theo hướng tiếp cận quyền trẻ em. Việt Nam có khoảng 26 triệu trẻ em, trong đó có 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; 2,5 triệu trẻ em cũng rơi vào hoàn cảnh “mấp mé” khó khăn. Với việc sửa đổi, bổ sung các chính sách, nhóm trẻ em được hỗ trợ chăm sóc ngày càng mở rộng, tuy nhiên so với trẻ em các khu vực đô thị, điều kiện sống, sinh hoạt học tập, chăm sóc đối với các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo còn rất nhiều khó khăn. “Vì vậy chúng tôi mong muốn sự hỗ trợ, chung tay của các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam trong công tác bảo về chăm sóc trẻ em” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan tặng quà lưu niệm cho bà Helenita Pistolas  

Bà Helenita Pistolas  - Giám đốc điều hành quốc tế của CNCF cho rằng, trong những năm qua cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, Chính phủ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực đưa ra các chính sách chăm trẻ em và đây chính là lý do để tổ chức CNCF ở lại Việt Nam. Với mong muốn hỗ trợ nhiều hơn cho trẻ em CNCF đang cân nhắc một số mô hình hoạt động mới tại Việt Nam ở những lĩnh vực CNCF chưa làm. Dựa trên kinh nghiệm tổ chức hoạt động trong 25 qua, thời gian tới CNCF sẽ phát triển chương trình hỗ trợ giáo dục nhiều hơn để các em không chỉ hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, THCS, PTTH mà các em còn có cơ hội học cao đẳng, đại học.  Bên cạnh đó, CNCF sẽ quan tâm hỗ trợ các em nhiễm chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật tại cộng đồng, trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cảm ơn CNCF đã cùng Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ trẻ em trong suốt 25 năm qua, đặc biệt là dự án Trung tâm Bảo trợ xã hội trẻ em thiệt thòi và Trường Tiểu học Ánh sáng, đồng thời khẳng định sự ủng hộ của Bộ đối với các hoạt động hỗ trợ trẻ em của CNCF và mong muốn CNCF tiếp tục nỗ lực để giúp đỡ trẻ em Việt Nam. 

NGUYÊN SÍU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh