THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:06

Khoai tây Đà Lạt có tem chống hàng giả

Khoai tây Trung Quốc đã rửa sạch để nhuộm đất đỏ Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng triển khai Đề án thí điểm nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt, chống mạo danh với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Lâm Đồng có diện tích trồng khoai tây gần 1.600ha, năng suất bình quân đạt 25 tấn/ha và sản lượng đạt gần 40.000 tấn, sản xuất được 2 vụ Đông Xuân và Hè Thu trong năm, chủ yếu được trồng tập trung tại Đà Lạt và các vùng lân cận.

Những năm qua, do nguồn cung của khoai tây Đà Lạt luôn thiếu hụt so với nhu cầu thị trường nên lượng khoai tây Trung Quốc được các thương lái nhập về Lâm Đồng ngày càng tăng. Điều đáng nói, do khoai tây nhập từ Trung Quốc có giá rẻ hơn rất nhiều so với khoai tây Đà Lạt, nên một số thương lái hám lợi "phù phép" biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt, sau đó đưa đi tiêu thụ tại một số thị trường trong nước. Hồi năm 2013, ngành chức năng đã phát hiện và tiêu hủy 27 tấn khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai tây Đà Lạt, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt 17 lần cho phép.

Hình ảnh đang nhuộm đất cho khoai tây

Đề án bảo vệ thương hiệu khoai tây Đà Lạt, sẽ tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm khoai tây Đà Lạt hàng trăm ngàn bao bì, được sản xuất theo mẫu mã riêng, có tem chống hàng giả cho các túi, thùng đóng gói sản phẩm khoai tây Đà Lạt.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng – đơn vị trực tiếp triển khai đề án này - Ông Lại Thế Hưng cho biết, tổng kinh phí để thực hiện là hơn 1 tỷ đồng, trong đó có trên 70% số tiền được trích từ ngân sách nhà nước, còn lại là vốn đối ứng của các tổ chức, cá nhân thụ hưởng từ đề án. Hiện đề án thí điểm đang được đơn vị tích cực triển khai, cố gắng trong tháng 9 sẽ tiến hành ghi nhãn các bao bì với khoai tây trong vụ Hè Thu này.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh