THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:28

Khi thị trường là “chiếc điện thoại”

 

Với xu thế dùng điện thoại thông minh của người dân ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng tốc độ phổ cập Internet, cũng chính vì vậy mà việc bán hàng qua mạng rất thuận lợi, với sự phát triển mạnh mẽ của nhu cầu mua sắm trực tuyến cũng như kinh doanh qua mạng, thì việc liên kết các thành phần đang hoạt động trong môi trường thương mại điện tử về cơ bản có thể giúp người kinh doanh online cùng nhau giải quyết các vấn đề khó khăn và rào cản trong thực tế hoạt động.

Mới tham gia bán hàng online được 3 năm, Anh Trần Đức Hưng, SN 1986, quê ở huyện Yên Thành, Nghệ An chia sẽ, từng là kỹ sư xây dựng, gắn bó với nghề được 6 năm, thế nhưng khi thấy hình thức bán hàng qua mạng phát triển, Hưng đã bỏ nghề xây dựng để kinh doanh.

Ban đầu, Hưng góp vốn với một người bạn mở cửa hàng kinh doanh quần áo, đồ chơi trẻ em ở khu đô thị Đại Thanh, Hà Đông, Hà Nội, kết hợp với bán hàng qua mạng. Tuy nhiên giá thuê mặt bằng khá cao, những 8 triệu đồng mỗi tháng, cộng với chi phí phát sinh khác nên không hiệu quả. Trong khi đó, lượng khánh hàng mời chào được chủ yếu là thông qua internet nên Hưng đã quyết định bỏ hẳn ra kinh doanh riêng.

Hưng thuê hẳn một biệt thự tại khu đô thị Đại Thanh rộng gần 300m2, 3 tầng rất rộng rãi, tuy mặt bằng nằm sâu trong KĐT, nhưng không vì thế mà việc kinh doanh bị hạn chế, ngược lại, sau khi quyết định bán hàng qua mạng là chủ yếu, anh Hưng cùng vợ lập ra nhiều Website, tham gia các trang mạng xã hội, Facebook, các diễn đàn đăng tải quảng cáo để mời chào khách hàng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhờ tìm hiểu và biết cách quảng bá, công việc kinh doanh của Hưng rất phát triển… hiện ngoài hai vợ chồng online trực tuyến 24/24 để đăng tải hình ảnh, giá sản phẩm mời chào khách hàng, rồi chờ khách hàng nhắn tin, gọi điện đặt hàng, thì anh Hưng còn thuê thêm 5 nhân viên giao hàng mới làm kịp. Mỗi nhân viên giao hàng được trả lương mỗi tháng 7 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí xăng xe, ăn uống, còn lại mỗi tháng Hưng cũng kiếm 60-70 triệu đồng. 

Anh Trần Đức Hưng, một người rất thành công nhờ bán hàng qua mạng

Lượng khách hàng nhiều và chủ yếu là vào giờ nghỉ trưa, buổi tối nên hai vợ chồng Hưng thường phải online đến 2 - 3h tối để “buôn dưa lê” cùng thượng đế. Nhiều lần không tìm được ảnh minh họa cho các mẫu áo mới nên hai vợ chồng thay nhau mặc vào rồi đăng lên mời chào, rất thú vị.

Nếu như trước đây, khi internet chưa phát triển, cùng với thói quen đi mua sắm tiền mặt, tâm lý e dè, sợ bị lừa đảo của người dân với hình thức thương mại điện tử thì hiện nay xu thế mua sắm trực tuyến qua mạng rất phát triển.

Lê Thị Hồng, năm nay 28 tuổi, quê Phú Thọ chia sẽ,  Hồng “khởi nghiệp” với số vốn đầu tiên là 5 triệu đồng và chọn mặt hàng hoa quả để “kinh doanh”. Ban đầu là người quen, sau đó lân là trên mạng để mời chào. Khi đã có trong tay mạng lưới khách hàng khá rộng, cô nàng lại có ý tưởng mới – bán thêm sữa ngoại, rượu, đồ gia dụng, đồ lưu niệm. Các shop của Hồng dần phát triển, lượng khách đặt hàng rất nhiều. Với số vốn khá khiêm tốn để khởi nghiệp nhưng cô đã bước đầu thành công.

So với kinh doanh, buôn bán cửa hàng thì hình thức bán hàng online hấp dẫn và thú vị hơn nhiều. Hồng chia sẽ, em được nghe nhiều câu chuyện rất thú vị của khách hàng. Buổi tối rất nhiều người vào chat với em để đặt hàng, có người còn kể “sự tích” chuyện tình của mình rồi nhờ tư vấn xem nên chọn quà gì...

Những sản phẩm bắt mắt được Hưng giao dịch qua internet

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế của thương mại điện tử mang lại thì cũng không ít rủi ro chực chờ. Hồng kể, với những khách mua hàng ở ngoại tỉnh, em phải tính cước vận chuyển (ship). Tuy nhiên, nhiều trường hợp “quên” không gửi kèm tiền ship khiến người bán thâm hụt không ít, có khi lên đến tiền triệu. “Buổi trưa em không được nghỉ đâu, vì giờ đấy rất nhiều người hỏi mua hàng, có khi em phải vừa ăn vừa online “làm việc”, không khác gì các bà tiểu thương ở chợ”,  Đó là chưa kể đến trường hợp một số bạn chưa có kinh nghiệm gặp phải shop online lừa đảo, khi đặt hàng và đã chuyển 70% số tiền vào tài khoản nhưng lại không nhận được hàng. Bởi lẽ đa phần các trang web order hàng đều là các trang web của Trung Quốc khi vừa chuyển tiền xong thì shop ấy “lặn tăm”, không để lại “vết tích”. Lúc đó chẳng biết kêu ai và tìm ở đâu nữa.

Chu Lương/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh