THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Khi tất cả đều “tức nhau tiếng gáy”

Nóng từ trước trận 

Sự khác biệt rõ rệt thể hiện ngay từ chính sự hâm mộ, cổ vũ của khán giả mỗi khi U21 BTN và U21 HAGL ra sân thi đấu. Mỗi khi lứa trẻ HAGL ra sân, sân Thống Nhất như một “chảo lửa”. Đó chẳng là điều gì quá lạ khi những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... đã đem lại một lối chơi hấp dẫn, mê hoặc người xem và luôn tạo ra những cơn sốt ở bất kỳ giải đấu nào họ tham gia suốt 2 năm qua. Trong khi đó, U21 BTN luôn ra sân với tình cảnh đìu hiu khán giả, vắng bóng giới truyền thông. Sự “thiên vị” trong cổ vũ càng khiến U21 BTN Việt Nam mong muốn chứng minh rằng, họ hơn đối thủ về thực lực.

Ngay sau khi thất bại trước U21 HAGL, một số cầu thủ trẻ U21 BTN chia sẻ: “Thất bại này khiến bọn em rất buồn. Nhưng buồn vì thua trận thì ít mà buồn vì không được sự cổ vũ công tâm nhiều hơn. Một trận đấu chuyện thắng thua là bình thường. Cũng là cầu thủ Việt, nhưng khán giả lại không công bằng khi ủng hộ. Bọn em đá hết mình, đá bằng cả trái tim có thua kém ai đâu mà sao lại bị đối xử vậy”.

Cùng với khát khao thể hiện mình không thua kém U21 HAGL, đoàn quân của HLV Phạm Minh Đức với nòng cốt là cầu thủ Hà Nội T&T của bầu Hiển càng không muốn thua đội bóng của bầu Đức. Nhiều người vẫn nhớ như in lời nói của ông bầu HN.T&T “thua ai cũng được chứ không được phép thua HAGL” và điều này cũng đã ngấm vào máu những cầu thủ trẻ và đó cũng là chuyện “con gà tức nhau tiếng gáy” giữa 2 lò đào tạo trẻ.

HLV Phạm Minh Đức (bên phải) và Nguyễn Quốc Tuấn trong trận bán kết.

 Một năm trước, khi mà lứa Công Phượng đang nổi đình nổi đám,  bầu Đức đã có nhiều phát biểu sốc, gây chạnh lòng đến các đội bóng khác. Rồi chuyện khán giả yêu mến HAGL quá,  phủ nhận phần còn lại khiến nhiều đội bóng khác trong đó có HN.T&T không khỏi ghen tức và họ muốn chứng tỏ rằng lò đào tạo của mình không thua kém học viện HAGL Arsenal JMG.

Sự “tức nhau tiếng gáy” càng rõ hơn khi ngay trước thềm giải U21 quốc tế, HLV Phạm Minh Đức liên tục có những phát biểu sốc về đội bóng của bầu Đức. Nào là “U21 HAGL có bị loại sớm cũng là điều bình thường”, “Chúng tôi hay hơn nên không phải ghen tị với HAGL”, “Chúng tôi là đội U21 Việt Nam cơ mà và không liên quan gì đến U21 HAGL cả”... Dễ thấy là vị HLV trưởng U21 Việt Nam liên tục muốn “dìm hàng” U21 HAGL để khẳng định sức mạnh của đội nhà. HLV trưởng U21 Việt Nam Phạm Minh Đức nhấn mạnh: “Người ta đã yêu U19 từ trái tim, mình đừng có ghen làm gì với họ mà hãy cố làm cho tốt. Bản thân mình cũng tốt hơn thì mình ghen làm gì”.

Trước khi U21 Việt Nam thua U21 HAGL, HLV Phạm Minh Đức thậm chí còn đánh giá rất thấp đội bóng phố Núi, khi cho rằng Công Phượng và các đồng đội có thể sẽ bị loại ngay ở vòng bảng và nếu gặp lại đội bóng của ông đã có cách trị cũng như “U21 BTN không có điểm yếu” hoặc “U21 HAGL không có gì mới, dễ bắt bài”. Những phát biểu gây sốc của HLV này ít nhiều làm mất thiện cảm nơi người hâm mộ trên sân Thống Nhất và minh chứng là trong trận đấu với U21 HAGL, trên khán đài đã có những tiếng la ó với HLV này khi ông cho các cầu thủ chơi phòng thủ hoặc nằm sân câu giờ khi dẫn bàn.

Càng ngày càng nóng

Câu chuyện kèn cựa, dìm hàng, những phát biểu mang tính công kích càng được đẩy lên cao hơn sau buổi họp báo chiều 26/11. Những phát biểu gây sốc của HLV Phạm Minh Đức đã được đồng nghiệp Nguyễn Quốc Tuấn đáp trả không kém phần cay nghiệt. Trước thất bại của U21 BTN Việt Nam, HLV Quốc Tuấn mỉa mai: “Nếu được dẫn dắt bởi một HLV khác tôi nghĩ U21 Việt Nam sẽ vào chung kết”. Đặc biệt, khi trả lời về việc HLV U21 Việt Nam đã bỏ họp báo sau trận đấu, HLV Quốc Tuấn cho biết: “Tôi nghĩ là HLV mình nên tập một tác phong chuyên nghiệp. Từ đó sẽ làm gương cho các học trò, cũng như tạo niềm tin yêu, thiện cảm cho khán giả. Đằng này, anh ấy hay phát biểu những lời lẽ không hay. Văn hóa HLV mà như kiểu thách đấu ngoài xã hội. Mình cứ làm tốt việc chuyên môn của mình để giành chiến thắng trên sân chứ việc gì cứ phải đi khiêu khích”.

 Không những thế, sự “đá đểu” mang tính cá nhân càng lên cao khi ông Tuấn cho rằng: “Thực ra tôi với anh Đức không phải xa lạ gì nhau vì tôi với anh ấy từng thi đấu trong màu áo HAGL trước đây. Bản chất của người thầy như thế sao làm cầu thủ chơi phóng khoáng được. Hồi đá cho HAGL, anh ấy cứ lên giữa sân rồi lại chuyền bóng ngược về. Rồi sau đó HAGL cũng chia tay anh ấy như bó rau muống 500 đồng ở ngoài chợ. Một HLV như thế thì không bao giờ được các học trò phục và tin theo”... Câu chuyện tranh cãi, đôi co giữa 2 HLV càng lúc càng nóng khi HLV Minh Đức trả lời trên các phương tiện truyền thông về phát biểu đó “Tôi không chấp những gì HLV Quốc Tuấn nói. Anh ấy chỉ chờ thời cơ tôi vắng mặt để “đâm sau lưng” thôi. Nói thật, nếu tôi có mặt ở đó thì anh Tuấn không dám nói như thế”...

Đang là những người định hướng, dẫn dắt các cầu thủ trẻ mà cả hai HLV lên tiếng công kích nhau kịch liệt ngay trước bàn dân thiên hạ đã và đang biến họ thành trò cười. Các cầu thủ trẻ nhìn vào đó sẽ thấy và học hỏi được gì? Nếu như đã chiến thắng, lấy kết quả trên sân là câu trả lời xác đáng thì HLV Nguyễn Quốc Tuấn không nên lên tiếng chê bai đồng nghiệp, đồng đội một thời. Và cũng không vì quá cay cú, thể hiện mình, HLV Minh Đức cũng không nên châm ngòi và tiếp tục khơi ra những tranh cãi mới, những lùm xùm không đáng để làm gương cho những người trẻ. Hy vọng 2 HLV này chấm dứt những hành xử đi ngược chuẩn mực thể thao này lại để có thể giúp các học trò học thêm được những điều hay.

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh