THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:39

Khi “lái trâu” chơi chữ để "xỏ mũi" cơ quan công quyền

 

Trong văn bản gửi Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL), chủ hội thi trình bày: “Đáp ứng tinh thần hăng say sản xuất, đẩy mạnh phong trào chăn nuôi trâu tốt, chăm sóc trâu khỏe, quảng bá được hình ảnh “con trâu là đầu cơ nghiệp”, biểu tượng của nền văn minh lúa nước của dân tộc Việt Nam”. Chắc lướt qua những con chữ trên, một số người có trách nhiệm thấy tâm trạng lâng lâng hùng sảng, mát lòng, mát cả dạ, nên vô tư buông (thả) bút, ký cấp phép cho hội thi.

Hội thi diễn ra, các nhà quản lý mới ngẩn tò te, mình “ăn” phải “quả lừa đau hơn hoạn”. Khi hội thi kết thúc, các nhà quản lý nhận ra, chẳng phải hội thi trâu khỏe, trâu tốt, hay trâu đẹp, đây chỉ là trò chọi trâu trá hình, mới lật đật, nháo nhào xông vô hô hoán, bắt tường trình, xem xét xử lý việc làm sai trái của ban tổ chức hội thi. Có người cười khẩy, xử lý kiểu trên khác gì cảnh “thả trâu mộng ra đuổi”. Nghe đâu hội thi có 26 "ông trâu" tham gia, được chia thành cặp đấu loại trực tiếp. “Ông trâu” thắng cuộc đã nhận thưởng 100 triệu đồng. Tất tần tật 26 “ông trâu” tham gia cái gọi là hội thi trâu khỏe, thậm chí có “ông” không tham gia hội thi đã được xẻ thịt bán, với giá cao hơn nhiều lần so với giá thịt trâu cùng loại  bán trên thị trường. Trâu chọi mà!. Các lái trâu hí ha, hí hửng thu lời. Cơ chế thị trường trên cả tuyệt cú mèo!

Ảnh minh họa.                                         Nguồn ảnh: Internet.

Tại sao các nhà quản lý nhà nước lại mắc lỡm ban tổ chức hội thi trâu khỏe một cách ngây ngô, ngộ nghỉnh như thế nhỉ?

Hay họ nhầm tưởng hội thi trâu khỏe này cũng na ná như Cuộc thi hoa hậu bò sữa ở cao nguyên Mộc Châu?

Có phải do quanh năm ngồi trong phòng kín, mùa đông có máy nóng, mùa hạ có máy lạnh chạy vù vù, xa rời thực tiễn đời sống xã hội, lại ù ù cạc cạc về trâu, về bò, về gia súc. Hơn nữa khi  thấy văn bản xin tổ chức hội  thi trâu khỏe, họ tưởng như các hội khỏe khác, con trâu là đầu cơ nghiệp của nông dân, trâu khỏe là tốt, phải nhiệt tình ủng hộ, phải cổ vũ cật lực, nên phóng bút ký ngay, với tinh thần phục vụ làm đầu?.

Phải chăng lúc trình các “quan cấp phép”, ban tổ chức hội thi trâu khỏe cũng có tiêu chí thi trâu khỏe như các cuộc thi người đẹp, hoa hậu. Nghĩa là trâu phải trơn da, thắm thịt, có số đo mấy vòng đạt chuẩn. Nhưng có lẽ những người tổ chức hội trâu khỏe ở huyện Phúc Thọ  sợ điều tiếng, sợ bị “ném đá”như các cuộc thi người đẹp, nên họ thay đổi tiêu chí, “ông trâu” khỏe  nhất, đẹp nhất là “ông trâu” chọi thắng các “ông trâu” tham gia hội thi. Tiêu chí hội thi báo cáo một đằng, thực tế thực hiện một nẻo, thế nên các nhà quản lý nhà nước trở tay không kịp?

Những câu hỏi trên rất khó nhận được lời giải thỏa đáng. Bởi các cán bộ, công chức của ta khôn chán. Họ có thể bị hớ một, thậm chí bị hố... vài lần trong cấp phép, nhưng không ngây ngô “vạch áo cho người xem lưng” khi vụ việc vỡ lở. Cụ thể là sau vi phạm của ban tổ chức hội thi trâu khỏe, từ Sở đến Bộ tuyên bố hùng hồn, đồng thời “giơ gậy” rất cao sẽ xử lý nghiêm minh, còn “đánh” mạnh, hay khẽ mọi người lại phải chờ. Phải chờ !.Lại phải chờ thôi!

HOÀNG LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh