THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:56

Khát vọng vươn lên của chàng trai dị tật

 

Anh Lê Trí Nhân 

 Chúng tôi tới công ty TNHH TMV Hoàng Trí Nhân vào những ngày đầu tháng 8, điều khiến chúng tôi hết sức tò mò là từ giám đốc công ty, nhân viên và những người làm việc tại đây đều là người khuyết tật. Trao đổi với pv baodansinh.vn anh Lê Trí Nhân, giám đốc công ty tâm sự: Tôi sinh ra trong gia đình khó khăn, nhưng có truyền thống cách mạng, ông nội là liệt sỹ. Mới 2 tuổi tôi bị sốt cao lên cơn co giật, rồi chân phải bị liệt không đi lại được, kể từ đó anh vinh viễn trở thành người tật nguyền. Lớn lên do chân phải bị bại liệt việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, mỗi khi đi lại là vô cùng khó khăn".

Những người khuyết tật tại công ty Hoàng Trí Nhân

Không khuất phục trước số phận anh, khi đến tuổi đi học anh đã tự mình ngày nào cũng tập tễnh đến trường. Bạn bè trong lớp anh khâm phục trước sự nỗ lực của anh, thay phiên nhau dùng xe đạp chở anh đến lớp. Sau khi tốt nghiệp THPH anh Nhân thi đậu và học tại Trường cao đẳng quản trị mạng tại TP. Hồ Chí Minh. Bản thân bị dị tật, việc đi lại đã khó khăn, nay phải đi học xa nhà lại càng khó khăn hơn. Thế nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng của bản thân, anh Nhân đã vượt qua tất cả. 3 năm học cao đẳng quản trị mạng ở TP. Hồ Chí Minh, anh có vốn kiến thức về quản trị mạng khá vững chắc, ngoài ra anh còn học được cách sống tự lập và kiên cường vượt qua số phận bản thân mình.

Các học viên cham chú học việc

Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng quản trị mạng ở TP.Hồ Chí Minh, anh trở về Ninh Thuận mong muốn tìm được việc làm phù hợp. Ban đầu anh gặp nhiều khó khăn vì các công ty tuyển dụng đều từ chối anh, bởi anh bị dị tật. Anh đành phải chấp nhận đi làm thuê cho các đơn vị tư nhân nhỏ lẻ với mức lương thấp. Năm năm lao động với nghề, anh đã làm rất nhiều nơi, nhiều doanh nghiệp nhỏ, anh cũng dành dụm được một số tiền nhỏ. Anh bàn với gia đình, cho anh mượn căng nhà ỏ đường Quang Trung, TP.Phan Rang mở cửa tiện sửa chửa điện tử nhỏ. Vừa mày mò sửa chửa đồng thời anh tuyển những người dị tật giống hoàn cảnh cảu mình về tiệm để "truyền nghề". Năm 2010, anh mở rộng thêm tiệm điện tử của mình và thành lập Công Ty THHH TMV Hoàng Trí Nhân, chuyên bảo trì sửa chửa, quản trị mạng, cung cấp thiết bị điện tử. Đội ngủ nhân viên của công ty hiện tại có 9 người, đều là người khuyết tật. 9 người hiện nay làm việc tại công ty anh đều được anh nhân dạy nghề điện tử. Nói về hoạt động tại công ty anh Nhân tâm sự: "Bước đầu tôi cũng không nghĩ là mình thành lập được công ty, bởi điều kiện của tôi rất khó khăn. Ban đầu tôi chỉ nhận những người khuyết tật về dạy nghề miễn phí, tạo cho họ có việc làm để bớt khó khăn. Nhưng dần dần 9 người khuyết tật tôi dạy nghề cho thi họ đã có nghề mà không có nơi làm việc. Nên tôi thành lập công ty nhận công việc về để họ có việc làm. Khi có việc làm ra tiền tôi chia đều cho mọi người để có khoản chi phí bản thân. Còn số tiền mà dư chút ít thì mua thiết bị phục vụ công việc. Hiện nay công ty cũng đã nhận Bảo trì điện tử doanh nghiệp cho 4 doanh nghiệp trên địa bàn".  Anh Lê Trí Nhân cho biết thêm hiện tại công ty gặp rất nhiều kho khăn về kinh phí mua săm thiết bị, bước đầu anh đã đứng ra vay ngân hàng 70 triệu đồng, mua sắm những thiết bị cần thiết. Nhưng nhà hảo tâm có thể ủng hộ công ty TNHH Hoàng Trí Nhân thông qua số tài khoản: 0811000009292, tạo điều kiện cho họ vượt qua khó khăn. 

Anh Sinh ngươi đang nỗ lực vượt qua số phận

Trao đổi với những người làm việc tại công ty, anh Võ Duy Tân (sinh năm 1990), dị tật chân, tay bẩm sinh đến học và làm việc tại cơ sở được một năm tâm sự: "Tuy phải đi xe lăc đến công ty học việc và làm việc, nhưng bản thân em cảm thấy rất vui, tai đây được mọi người giúp đỡ tận tình, em sẻ gắn bó với công ty suốt đời".

Xuân Hướng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh