THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:40

Khánh thành khu Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Tà Thiết và họp mặt truyền thống tỉnh Bình Phước - Bình Dương

Tham dự buổi lễ có  Đồng chí Nguyễn Minh Triết - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Sông Bé, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ và các đồng chí nguyên cán bộ, chiến sĩ Khu 10, phân khu Bình Phước.

Nghi thức cắt băng khánh thành Khu di tích.

Căn cứ Tà Thiết: Địa chỉ đỏ cách mạng

Sau khi Hiệp định Pari được ký kết (27/1/1973), quân đội Mỹ rút về nước, tình hình cách mạng có sự chuyển biến có lợi cho ta trên cả chiến trường miền Nam. Ngày 07/4/1972, Lộc Ninh được hoàn toàn giải phóng và trở thành thủ phủ của Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam. Vùng giải phóng được mở rộng là một thuận lợi lớn cho việc xây dựng căn cứ. Để phù hợp với tình hình mới có lợi cho cách mạng miền Nam,năm 1973, Tà Thiết được chọn xây dựng căn cứ Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang quân giải phóng miền Nam Việt Nam. Tại nơi đây đã diễn ra các sự kiện trọng đại: đón tiếp các phái đoàn cao cấp của Bộ Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu, Trung ương cục để bàn kế hoạch xây dựng lực lượng vũ trang, triển khai các phương án tác chiến, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương. Căn cứ được xây dựng quy mô lớn, hệ thống hầm, hào, trạm xưởng, trường lớp được xây dựng chắc chắn, bảo đảm tốt cho việc huấn luyện và chiến đấu. Đây là trung tâm đầu não được mệnh danh là “khu rừng Chính phủ”, là nơi ở và làm việc của cơ quan B2.

Căn cứ Tà Thiết là căn cứ cuối cùng của Quân ủy và Bộ Chỉ huy Miền - một căn cứ dự trữ hậu cần chiến lược, mà còn căn cứ cơ bản của Bộ Chỉ huy Chiến dịch giải phóng Sài Gòn, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng vẻ vang của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước

Với ý nghĩa lịch sử to lớn, ngày 16/11/1988 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Căn cứ Quân ủy - Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang quân giải phóng miền Nam Việt Nam (Tà Thiết) là di tích lịch sử Quốc gia. Ngày 23/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Di tích căn cứ Bộ Chỉ huy quân giải phóng miền Nam Việt Nam là di tích quốc gia đặc biệt.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước phát biểu tại buổi lễ. 

 

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh  cho biết: Để bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Phước chủ trương thực hiện Dự án này với phương thức xã hội hóa kết hợp với ngân sách Nhà nước. Để thực hiện chủ trương đó, UBND tỉnh đã tranh thủ ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp vận động và được sự hỗ trợ nhiệt tình, đầy trách nhiệm, nghĩa tình của các Bộ, ban, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp. Đến nay, dự án đã hoàn thành với tổng mức đầu tư 336 tỷ đồng, trong đó vốn xã hội hóa là 91 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu 50 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 195 tỷ đồng.

Khu di tích Căn cứ Tà Thiết chính thức hoàn thành đã thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước nói riêng, cán bộ đã từng công tác, chiến đấu tại Khu di tích nói chung.  Căn cứ Tà Thiết đã trở thành địa danh vừa có ý nghĩa tri ân, giáo dục truyền thống cách mạng vừa là địa chỉ đỏ, là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

 

44 năm viết nên trang sử vàng

Phát biểu ôn lại kỉ niệm 44 năm ngày giải phóng tỉnh bình phước,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi cho biết:  trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, vai trò lịch sử và sự đóng góp của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bình Phước (mà ngày xưa là 2 tỉnh Bình Long và Phước Long) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân 2 tỉnh đã từ thế giữ gìn lực lượng, đấu tranh chính trị đơn thuần chuyển sang thế tiến công, đấu tranh chính trị kết hợp đấu tranh vũ trang với 3 mũi giáp công: quân sự, chính trị, binh vận. Nhân dân đã chiến đấu quyết liệt và liên tục trên mặt trận chống phá chương trình bình định, càn quét gom dân, lập ấp chiến lược của địch, tạo địa bàn đứng chân cho quân chủ lực, phục vụ cho yêu cầu căn cứ chiến lược và các nhiệm vụ chính trị của Trung ương Cục giao, xây dựng vùng bàn đạp tấn công Sài Gòn - sào huyệt cuối cùng của đế quốc Mỹ và tay sai.

Trong chiến cuộc Đông Xuân 1974-1975, được sự chi viện của Trung ương và của Miền, quân và dân Bình Phước đã tấn công giải phóng hoàn toàn chi khu quận lỵ Phước Bình. Đến ngày 6/1/1975, tấn công giải phóng tiểu khu tỉnh lỵ Phước Long. Đây là lần đầu tiên 1 tỉnh của miền Nam được hoàn toàn giải phóng, là một đòn trinh sát chiến lược, tạo tiền đề cho Bộ Chính trị và Trung ương có quyết định và hạ quyết tâm giải phóng hoàn toàn miền Nam trong thời gian sớm..Phát huy thắng lợi, ta tiếp tục củng cố vùng giải phóng, đồng thời bao vây, tiêu diệt cụm cứ điểm An Lộc – Bình Long, ngày 23/3/1975, Trung tâm tỉnh lỵ An Lộc – Bình Long, nơi đặt bộ máy chính quyền của đối phương đã sụp đổ toàn diện về chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.  Bình Phước được giải phóng.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đọc diễn văn ôn lại kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bình Phước

Ngày 23-3-1975 không chỉ là một trang sử hào hùng trong cuộc đấu tranh bảo vệ quê hương của quân và dân tỉnh Bình Phước, mà còn là một trong những chiến công quan trọng làm tan rã hệ thống phòng ngự từ xa của Sài Gòn - Gia Định, đẩy địch vào thế bị bao vây, cô lập tạo điều kiện cho chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, mở ra trang sử vẻ vang nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất và xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Sau 22 năm tái lập tỉnh, tính đến cuối năm 2018, Bình Phước đạt được những kết quả vượt bậc.Tổng thu ngân sách đạt 8.276 tỷ đồng, cao nhất kể từ tái lập tỉnh đến nay. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,63%, cao hơn mức bình quân của cả nước. Đây  là tiền đề quan trọng để Bình Phước phấn đấu đến năm 2020 cân đối được chi thường xuyên, nâng tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng, gấp 22 lần so với năm 1997.

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết đã bày tỏ niềm tự hào trước những thành tựu và những bước tiến ngoạn mục của Tỉnh trong những năm qua cũng như vui mừng trước tình đoàn kết, gắn bó keo sơncủa hai tỉnh Bình Phước - Bình Dương.  Đồng thời, đồng chí đề nghị Bình Phước cần làm tốt hơn nữa công tác thu hút đầu tư, phát huy những lợi thế, đặc biệt là phát triển du lịch. Để trong tương lai không xa, Bình Phước trở thành 1 trong các tỉnh thành  phát triển của cả nước.

XUÂN SỸ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh