THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Khánh Hòa: Khai thác tiềm năng biển, đảo gắn với phát triển bền vững

 

 

Nhiều điểm nhấn ấn tượng

Nằm trên vịnh Nha Trang (Khánh Hòa), cách đất liền chưa đầy 2km, khu vực Cầu Đá, thủy cung Trí Nguyên được thiết kế mang hình dáng của một con tàu cổ khổng lồ, với hàng trăm loài sinh vật biển, trong đó có những loài sinh vật rất quý hiến và  chỉ có ở Nha Trang. Theo nhiều kiến trúc sư, với cấu trúc vừa mang dáng dấp của châu Âu, vừa mang nhiều nét của những con tàu cổ của các nước Á Đông, mô hình một con tàu hóa thạch dài 60m, cao 30m nằm dưới biển, ven bờ hải đảo, đứng từ xa cũng có thể nhìn rõ thủy cung này là cách sáng tạo của những người thiết kế.

Cũng cách trung tâm TP du lịch Nha Trang khoảng 60km về phía bắc, vịnh Vân Phong, thuộc huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), là một trong 10 vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, được nhiều báo chí quốc tế nhắc đến như một kỳ quan hấp dẫn của thiên nhiên. Với những giá trị của vùng sinh thái biển của vịnh Vân Phong, Khánh Hòa luôn xác định  đây là điểm nhấn trong hệ thống du lịch biển, đảo của tỉnh. Cùng với vịnh Vân Phong là vịnh Ninh Vân thuộc huyện Ninh Hòa, được ví như một “thiên đường thu nhỏ”. Ở đây hội đủ các yếu tố về cảnh quan lẫn các kiểu kiến trúc theo phong cách làng quê Việt Nam khá ấn tượng, bởi cảnh quan thiên nhiên chưa có sự can thiệp nhiều của bàn tay con người, nhịp sống diễn ra chậm rãi, thanh bình, rất phù hợp với việc nghỉ dưỡng. Ông Lê Hạnh, cư dân sống lâu năm trên vịnh Ninh Vân cho biết: Nhiều người bị các bệnh căng thẳng về thần kinh đều chọn địa điểm này để nghỉ dưỡng, tĩnh tâm.

Hệ thống du lịch nghỉ trên các đảo phát triển mạnh.

 Đánh giá về tiềm năng biển, đảo của tỉnh, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhận xét: Khánh Hòa có cả vịnh - đảo – sông nên đây là lợi thể để Khánh Hòa xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Dựa vào lợi thế của biển, đảo, khí hậu ấm áp quanh năm, tạo nên những sản phẩm du lịch cao cấp như kết hợp tham quan biển, đảo với nghỉ dưỡng.

Cùng với đó, TP Nha Trang của Khánh Hòa nhiều năm qua đã trở thành TP của những sự kiện lớn về văn hóa - du lịch. Qua đó mà du lịch biển, đảo của Khánh Hòa lại thêm một lần được quảng bá rộng rãi và phát triển thêm một bước mới.Cũng cho rằng, hệ thống biển, đảo ở Khánh Hòa có sức hút rất lớn, ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Khánh Hòa, cho biết: Trên nền tảng của sự hình thành tự nhiên, Khánh Hòa đã tăng cường bảo tồn, tôn tạo, xây dựng và phát triển hệ thống đảo xứng tầm trong xu thế hội nhập hiện nay, tạo ra những thương hiệu riêng cho du lịch biển đảo Khánh Hòa.

Đẩy mạnh thu hút các tour tham quan, khám phá hàng loạt đảo cho khách.                      

 

Phát triển có trọng điểm

Trên cơ sở những tiềm năng sẵn có, trong những năm qua Khánh Hòa đã đẩy mạnh kêu gọi đầu tư và phát triển có trọng điểm nhiều điểm du lịch biển đảo kết hợp với vui chơi giải trí mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế như: Khu du lịch Quần thể khách sạn 5 sao Hòn Ngọc Việt - Bãi Trũ Hòn Tre, khu nghỉ dưỡng cao cấp Sunrise, khu du lịch sinh thái Evaso Hideaway at Ana Mandara - Ninh Vân, khu du lịch tổng hợp Sông Lô... Cùng với đó là những tour du lịch qua hàng loạt đảo của Khánh Hòa cũng được chú trọng phát triển, đang được đông đảo khách lựa chọn. Ban quản lý khu du lịch Vinpearl, cho biết: Xác định khu du lịch trọng điểm của Khánh Hòa nên Vinpearl liên tục được nâng cao chất lượng hoạt động, với các hạng mục vui chơi giải trí hiện tại. Vinpearl cũng bổ sung thêm khoảng trên 30 loài sinh vật biển quý hiếm, chương trình biểu diễn của người cá tại thủy cung; tăng công suất hoạt động của các trò chơi tại  công viên nước, khu trò chơi trong nhà và ngoài trời; nâng cao chất lượng hoạt động.

Người dân cũng như ngành dịch vụ du lịch Khánh Hòa đang háo hức, mong đợi khi giữa năm 2015, UBND TP Hồ Chí Minh có kế hoạch và giao Sở VH-TT&DL TP.Hồ Chí Minh phối hợp với các sở, ngành liên quan đánh giá thực trạng, định hướng quy hoạch các điểm đến trên tuyến du lịch Trường Sa. Nếu tour du lịch này đi vào hoạt động, nhiều dịch vụ ăn theo của ngành du lịch Khánh Hòa cũng sẽ có thêm cơ hội để phát triển. 

HÀ ĐẠO/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh