THỨ BẨY, NGÀY 26 THÁNG 10 NĂM 2024 12:09

Khan hiếm nguồn lao động sản xuất hàng cuối năm

 

Không ồn ã, không chen lấn như những dịp tuyển nhân công của các năm khác là phản ánh của các bảo vệ khu công nghiệp Thăng Long. Tại cổng A (cổng chính) của khu công nghiệp- nơi tập hợp tất cả các thông báo tuyển dụng của các công ty thì kể từ đầu tháng 12, các công ty đã tiến hành tuyển công nhân, nhưng rất ít người đến nộp đơn.

Cứ vài ngày là lại có công ty tuyển thêm hàng trăm công nhân

Phần lớn các công ty chỉ tuyển dụng từ đầu đến hết tháng 12. Mặc dù có hàng loạt các chương trình đãi ngộ tốt, thu nhập tương đối hợp lý so với thời gian làm việc. Tuy nhiên, các công ty vẫn đang trong tình trạng thiếu hàng sản xuất vì lí do có quá ít các hồ sơ xin việc.

Các công ty như Canon, Nisseieletric, Uni, Y.H Seiko, … đều tổ chức thông báo tuyển nhân viên cách đây cả tháng nhưng số lượng hồ sơ xin vào cũng chỉ vài chục hồ sơ. Khiến cho các công ty buộc phải vận động công nhân tăng ca để sản xuất cho kịp số lượng hàng đặt trong dịp Tết.

Thu nhập hấp dẫn, nhiều ưu đãi nhưng vẫn "ế"

Công ty Volex là Công ty chuyên thiết kế, sản xuất và cung cấp các thiết bị truyền dẫn cho các thiết bị điện, điện tử tuy nhiên yêu cầu tuyển nhân viên cũng chỉ cần tốt nghiệp cấp hai, đủ 18 tuổi và có sức khỏe tốt là được nhận ngay vào làm với mức lương khởi điểm đã là 4- 5 triệu. Tuy nhiên, từ ngày dán thông báo, công ty vẫn chưa nhận được thêm đơn xin việc.

Cách đó khoảng 30km, khu công nghiệp Thạch Thất cũng rơi vào tình trạng thiếu công nhân trầm trọng. Đến đây, dễ dàng trông thấy hàng loạt những tấm biển tuyển dụng công nhân treo trên các tường rào mà chỉ lác đác người đến nộp đơn xin việc.

 Tuyển gấp từ giám đốc cho tới lao động phổ thông

Bạn Nguyễn Văn Hùng (19 tuổi, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết: Ngày 1/12, mình nộp hồ sơ vào ba công ty thì sau một tuần mình được giấy báo được nhận vào làm cho của cả ba. Nhưng mình đã chọn công ty cơ khí, vì ở đây lương cao mà việc thì nhẹ nhàng hơn. Kiếm tiền tiêu Tết chứ không định làm lâu dài, vì nhà mình còn việc đồng áng nữa nên cũng không thể làm lâu dài.

“Nếu trong vòng nửa tháng tới không tuyển đủ công nhân để sản xuất hàng phục vụ trong Tết, chắc chắn công ty sẽ phải chịu cắt giảm chỉ tiêu số lượng sản phẩm. Như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu của công ty”- Anh Hồ Mạnh Hải (Sub Leader công ty Taipei Paking) cho biết.

XUÂN HÙNG- MINH YẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh