THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:36

Khám phá Gravesend - Thị trấn cổ kính bên sông Thames

 

Người dân Gravesend luôn thấy hãnh diện bởi thị trấn của mình nằm bên dòng sông Thames nổi tiếng của nước Anh.

 

Người dân Gravesend rất tự hào về thị trấn của mình, bởi không những nằm sát sông Thames, vị trí này gần cửa sông đổ ra biển Bắc, mà còn là vùng đất hiện diện nhiều dấu ấn của lịch sử.

Vốn là một thị trấn cổ, nên Gravesend  không hiếm những ngôi nhà chỉ cao 2-3 tầng nhưng có tuổi đời từ trên 100 năm đến trên 300 năm. Nhiều con phố hai bên đường là những dãy nhà kiến trúc cổ quen thuộc của nước Anh, nhưng đẹp đến ngỡ ngàng. Trên nóc nhà không thể thiếu vài cái ống khói lò sưởi làm bằng gốm rất mộc mạc nhưng lại là điểm nhấn thú vị đối với du khách đến từ xứ sở nhiệt đới. Nhà thờ St George có tháp đồng hồ đẹp nằm trong một khuôn viên có nhiều cây xanh, yên tĩnh và thơ mộng như khu vườn cổ tích. 

 Tìm hiểu từ bà con người Việt sinh sống tại thị trấn, được biết Hội đồng thị trấn Gravesend rất coi trọng việc bảo tồn các kiến trúc cổ và sẵn sàng đưa ra tòa xử phạt rất nặng những trường hợp sửa chữa nhà nhưng tự ý làm thay đổi từ kiến trúc cho đến chi tiết của căn nhà cổ.


Sông Thames trong lành là nơi các đàn chim bồ câu, hải âu cùng thiên nga thường bay đến quấn quýt với con người.

 

 Đặc biệt, trong thị trấn, có con phố ngắn  hướng ra bờ sông Thames, được chính quyền xác lập là "Khu vực di sản" mà trọng tâm là phố High Street. Đáng chú ý tại phố này hiện vẫn còn hai công trình di sản quan trọng, đó là Tòa thị chính cũ được xây dựng từ năm 1568 và thú vị hơn cả là nền chợ cổ của Gravesend hình thành cách đây gần 800 năm, từ năm 1286, dưới thời Vua Henry III. Di tích này là minh chứng cho quá trình ra đời và  phát triển của thị trấn Gravesend. Phần cổng chính của chợ  được xây từ 1890, hiện nay vẫn vững chắc, phía sau chợ thông với phố Queen Street. Rất tiếc, khi chúng tôi đến đây, mới biết chợ đang đóng cửa để sửa chữa và sẽ mở cửa lại vào đầu năm 2016.

Nhiều con phố của thị trấn vẫn giữ được dáng vẻ cổ kính, màu sắc ấm áp bởi những căn nhà được xây dựng theo lối kiến trúc phổ biến của nước Anh.

 

    Thị trấn Gravesend được hưởng ưu đãi từ thiên nhiên mà sông Thames là minh chứng. Sông Thames  là con sông phía Nam nước Anh và cũng con sông quan trọng nhất. Sông có làn nước xanh cùng với gió từ biển Bắc thổi vào đã tạo cho nơi đây có một nền khí hậu rất ôn hòa, dễ chịu. Cho đến nay vẫn vậy, mùa hè nhiệt độ của Gravesend trung bình là 20oC, người dân nơi đây không có khái niệm sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Mùa đông, trong nhà thường sử dụng hệ thống sưởi bằng nước nóng mà ta thường vẫn thấy trong các gia đình ở châu Âu.

Từ năm 1800, Gravesend đã thành một điểm pic- nic lý tưởng cho người dân London đổ về đây tham quan và nghỉ ngơi, bởi sát bờ sông là một không gian xanh thoáng đãng, mát mẻ. Hiện bến tàu thủy Gravesend vẫn là một bến quan trọng của khu vực, mỗi ngày vận chuyển hàng trăm lượt khách ngược xuôi sông Thames.

 

Với bầu không khí trong lành và không gian thoáng đãng, công viên bên sông Thames là nơi nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng của người dân và các em nhỏ.


Một chiều cuối tuần yên ả, thanh bình trong công viên thị trấn.

 

Giờ đây công viên bên bờ sông với những bãi cỏ bằng phẳng, xanh mướt, có các cụm vui chơi cho trẻ em và tập thể thao cho người lớn vẫn là nơi nghỉ ngơi, thư giãn rất lý tưởng. Chúng tôi đã đứng bên dòng sông Thames tận hưởng bầu không khí trong lành dễ chịu, được ngắm nhìn những đàn chim hải âu và bồ câu hồn nhiên xà đến bên người, được ngắm nhìn đàn Thiên nga bơi trên sông đầy vẻ thơ mộng và ngắm những con tàu qua lại.

Cũng sát với khu công viên này, còn có khu di tích pháo đài từng tham gia chiến đấu với vai trò như "áo giáp sắt" bảo vệ London trước những cuộc tấn công của máy bay Đức trong chiến tranh Thế giới lần II. Hiện nay di tích trận địa có các cỗ pháo mặt đất, pháo phòng không từng được quân đội Anh sử dụng tại đây vẫn thường xuyên mở cửa cho du khách đến tham quan.

 

Di tích pháo đài nằm bên sông Thames từng tham gia chiến đấu trong chiến tranh Thế giới lần II là điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách từ xa tới.

 

Sau khi khám phá vẻ đẹp của thành phố Gravesend, chỉ đi chừng 20 phút ô tô, chúng tôi đã đến Greenwich, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của công trình đập ngăn nước sông Thames (Thames Barier) mà không phải ai đến London cũng có cơ hội đến tham quan nơi này. Đập dài 520m và thiết kế độc đáo, được hoàn thành vào năm 1984, với chi phí 535 triệu bảng Anh, nhằm ngăn nước sông Thames khi dâng cao tràn vào Thủ đô London.

Từ Gravesend cũng rất thuận tiện nếu bạn muốn đến tham quan và mua sắm tại Trung tâm thương mại Bluewater nổi tiếng, năm 2011 được Tạp chí Conely Planet bình chọn là một trong mười "Thiên đường mua sắm tốt nhất của thế giới". Trung tâm thương mại này từng được xếp hạng lớn nhất Châu Âu, nay chịu đứng thứ nhì khi Trung tâm thương mại Westfield Shopping Center tại London đi vào hoạt động.

 

Chợ cổ Gravesend, một di sản rất quý giá bởi chợ được hình thành từ năm 1268 và phần cổng chợ như ngày nay được xây từ năm 1890.


Một góc thị trấn trong phút hoàng hôn kỳ thú.


Gravesend trong sắc Thu thơ mộng.


Queen Street (phố Nữ Hoàng), một con phố có nhiều ngôi nhà cổ có tuổi đời 125 năm trở lên.


Tòa thị chính cổ thuộc khu di sản trên phố High Street được xây dựng từ năm 1568.

Bài và ảnh: TỪ NGỌC LANG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh