THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:03

Bảo tàng tư nhân góp phần lưu giữ những nét đẹp văn hóa Huế

Kim, chỉ, thêu thùa, may vá là công việc bình thường của người phụ nữ Việt Nam. Tại Huế, nghề thêu đã đạt tới mức độ chuyên nghiệp từ rất lâu, nhất là khi Huế trở thành kinh đô của đất nước dưới thời nhà Nguyễn.

Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ Huế sẽ kể lại sự ra đời và phát triển của nghệ thuật thêu XQ bằng lời lẽ nghề thêu mang tính sử thi, tôn vinh người phụ nữ - chủ nhân của nghề thêu.

Nghi thức "Rước nước mẹ sông Hương" về thờ được tái hiện tại lễ khai trương Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ Huế chiều 27/4.

Các mệ xứ Huế trong trang phục áo dài tím trong tiết mục Nữ sinh Huế và gánh hàng dong.

Trên đôi vai người phụ nữ Huế là những gánh hàng dong với các món ăn vặt mang hương vị đặc sắc riêng có của mảnh đất Cố đô.

Đó có thể là những món ăn chơi như bánh bèo, bánh loc, bánh ướt,...

...hay các món ăn điểm tâm như bún bò Huế

Ở Huế còn có môt món ăn khá nổi tiếng và không nơi nào có đó là món cơm Huế. Tô cơm Huế với những nguyên liệu giản đơn, như: cơm nguội, bắp chuối non, bạc hà, rau thơm, khế, ớt, các loại gia vị,...nhưng dưới bàn tay chế biến của người phụ nữ Huế, cơm hến lại được rất nhiều người ưa chuộng. 

Với việc lấy người phụ nữ - chủ nhân của nghề thêu, Bảo tàng Nghệ thuật nghề thêu XQ đươc cho là sẽ góp phần bảo vệ những nét đẹp của văn hóa Huế.

Một góc bên trong bảo tàng

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh