THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Nhiều vấn đề nóng được các em mạnh dạn nêu lên

 

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em dựa trên quyền trẻ em

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được các cấp các ngành quan tâm và thực hiện theo hướng tiếp cận dựa trên quyền trẻ em. Nhờ vậy mà trẻ em đã phát huy tốt hơn quyền tham gia của mình tại gia đình, nhà trường và xã hội. Các em khẳng định được sự tự tin, hiểu biết và chủ động tham gia các diễn đàn trong nước và quốc tế. Thứ trưởng đánh giá cao sự tham gia của các em vào các hoạt động xã hội dành cho trẻ em như hoạt động của câu lạc bộ quyền trẻ em, đội tuyên truyền măng non, câu lạc bộ phóng viên nhỏ, hoạt động đoàn, đội và các hoạt động khác dành cho trẻ em.

Tiết mục văn nghệ khai mạc Diễn đàn trẻ em quốc gia 2015

 

Thay mặt cho hơn 26 triệu trẻ em trong cả nước tham dự Diễn đàn, các em có nhiệm vụ nói lên ý kiến, nguyện vọng của trẻ em trong việc sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đặc biệt là biện pháp để bảo đảm và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong gia đình, nhà trường, cộng đồng và hoạt động xây dựng, triển khai luật pháp, chính sách của nhà nước. Thứ trưởng đề nghị các em tham dự Diễn đàn tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động. Trên cơ sở những nhận thức về thực tế cuộc sống hàng ngày, có những khuyến nghị và thông điệp gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ban soạn thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trở về địa phương, các em mang những nội dung của Diễn đàn đến những bạn không có cơ hội được tham dự để thực hiện thật tốt quyền tham gia của trẻ em. Đồng thời, các em cũng là những giám sát viên tích cực giám sát xem có thực hiện những khuyến nghị mà các em đã gửi gắm hay không.

Từ dạy thêm đến… căng thẳng biển Đông

Ngay tại phiên khai mạc, nhiều em nhỏ đã mạnh dạn nêu lên những câu hỏi, khuyến nghị gửi các bộ, ngành. Em Nguyễn Thị Diễm Quỳnh, đến từ Quảng Nam nêu lên thực trạng dạy học thêm và học thêm tại địa phương em. Nhiều giáo viên gây sức ép để các em học thêm và tạo nên sự khác biệt giữa các em học thêm và không học thêm. Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Đặng Hoa Nam ghi nhận thực trạng này đang tồn tại ở một số địa phương. Đồng thời cho biết, ban tổ chức sẽ chuyển ý kiến của em đến Bộ GD&ĐT để tìm hướng giải quyết tình trạng này.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc Diễn đàn trẻ em 2015

 

Em Phạm Minh Hiếu, đến từ Hòa Bình cho rằng, hiện nay số vụ xâm hại tình dục trẻ em đang gia tăng. Vậy có những giải pháp gì để xử lý và đẩy lùi thực trạng này? Ông Đặng Hoa Nam cho rằng, xâm hại trẻ em đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em bị pháp luật nghiêm cấm. Tội xâm hại tình dục được pháp luật tô đậm để xử lý nặng, nghiêm nhằm giáo dục, răn đe những đối tượng vi phạm. Qua thực tế có thể thấy, để xảy ra tình trạng xâm hại tình dục trẻ em do các đối tượng thiếu kiềm chế, thiếu kỹ năng sống và thiếu hiểu biết.Vì vậy, cần phải truyền thông để bảo vệ trẻ em, không để xảy ra tỉnh trạng xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em. Thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công an có nhều giải pháp ngăn ngừa xâm hại trẻ em, triển khai nhiều chương trình tài liệu để giáo dục, hướng dẫn trẻ em có kiến thức tự bảo vệ mình, tự phòng ngừa trong đó có phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em. Cơ quan chức năng: công an, tòa án, viện kiểm soát xử lý nghiêm, giáo dục mạnh hơn những đối tượng vi phạm. Thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH, Thông tin truyền thông, GD&ĐT giáo dục, truyền thông nhiều hơn kỹ năng để các em tự bảo vệ. Để giảm tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục cần sự tham gia mạnh mẽ từ phía các em. Các em không chỉ tự bảo vệ mình mà còn phải giúp các bạn tự bảo vệ bản thân.

Em Nguyễn Thị Diễm Quỳnh tham gia đối thoại

 

Đến với Diễn đàn trẻ em quốc gia 2015, em Phan Hải An (Long An) nêu lên tình hình biển Đông đang nóng và chúng em rất cần những hoạt động giáo dục tình yêu nước như: trò chơi, vẽ tranh, ca hát…Đặc biệt, chúng em rất muốn được tham gia cùng các đoàn tham quan Trường Sa để biết hơn tầm quan trọng và bảo vệ Biển Đông, bảo vệ tổ quốc. Dù còn nhỏ tuổi Hải An không những yêu nước mà còn kiến nghị tìm hướng để giáo dục tình yêu nước cho các ban. Vấn đề của Hải An nhận được sự tràng pháo tay từ các bạn nhỏ và các đại biểu tham dự Diễn đàn. Cục trưởng Đặng Hoa Nam biểu dương tình yêu nước của Hải An, đồng thời một lần nữa khẳng định, chủ quyền lãnh thổ bao gồm cả phần đất liền và biển đảo thiêng liêng. Các em luôn có ý thức yêu nước, bảo vệ tổ quốc là điều rất đáng quý và đáng biểu dương. Với kiến nghị của Hải An sẽ chuyển đến Bộ Quốc phòng để mỗi lần tổ chức chuyến thăm biển đảo lưu ý sự hiện diện của trẻ em. Đồng thời sẽ chuyển khuyến nghị này đến Bộ VH-TT&DL, Bộ TT&TT để chỉ đạo tuyên truyền sinh động hơn chủ quyền thiêng liêng của trẻ em và có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phù hợp giáo dục lòng yêu nước của các em.

Vân Khánh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh