THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:35

Nghệ An: Khắc phục khó khăn trong phòng, chống tệ nạn xã hội

.

Cùng với các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… những năm gần đây, các tệ nạn xã hội (TNXH) như nghiện hút ma túy, buôn bán người, mại dâm... ở Nghệ An cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Ông Đào Xuân Lục, Chi Cục trưởng Chi cục phòng, chống TNXH tỉnh Nghệ An cho biết, từ đầu năm 2015, Chi cục đã chỉ đạo các địa phương mở điểm hỗ trợ cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Đã có 14 huyện thành lập tổ tư vấn, lập hồ sơ cai nghiện ma túy cấp huyện và 9 địa phương mở được 10 điểm hỗ trợ tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm về TNXH trên địa bàn.

                Hiện nay, các trung tâm có chức năng cai nghiện trên ở tỉnh Nghệ An đang quản lý, cai nghiện cho 795 người, trong đó năm 2014 chuyển qua 857 đối tượng, tiếp nhận mới năm 2015 là 225 đối tượng (101 đối tượng cai nghiện bắt buộc, 124 đối tượng cai nghiện tự nguyện); tái hòa nhập cộng đồng cho 287 học viên. Toàn tỉnh đưa vào hoạt động 5 cơ sở điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại Trung tâm Phòng, chống AIDS, Trung tâm y tế các huyện: Quỳ Châu, Quế Phong, Bệnh viện đa khoa Tương Dương và Trung tâm giáo dục lao động xã hội I.

Dạy chữ cho học viên tại trung tâm cai nghiện.

Tuy vậy, theo ghi nhận của ông Lục, hiện nay do còn vướng mắc thủ tục hành chính trong việc đưa người nghiện đi cai, vẫn đang phải chờ các quy định hướng dẫn, nên Chi cục chưa tham mưu được quy trình, thủ tục tiếp nhận đối tượng vào cai nghiện theo Nghị định 221/NĐ-CP của Chính phủ. Số đối tượng được tiếp nhận cai nghiện tại cộng đồng và cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm GDLĐXH còn hạn chế.

          Ngoài ra, do địa bàn của tỉnh rộng, địa hình nhiều nơi phức tạp, trong khi số cơ sở điều trị Methadone còn hạn chế, dẫn đến số người được điều trị còn ít, tỷ lệ bỏ dở điều trị cao. Kinh phí thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phòng chống ma túy bị cắt giảm cũng ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện của các ngành, địa phương từ khâu phòng chống, kiểm soát và tổ chức cai nghiện ma túy.

     Để công tác phòng chống ma túy đạt được hiệu quả cao hơn, về lâu dài, ông Lục cho biết, Chi cục tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành, thị làm tốt công tác đăng ký và xây dựng xã, phường lành mạnh, không có TNXH; duy trì 104 xã, phường, thị trấn không có tệ ma túy và 446 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm; từng bước chuyển hóa để giảm số xã, phường có tệ nạn mại dâm, ma túy. 

Về tệ nạn mại dâm, theo ông Lục cho biết, tuy hoạt động không công khai nhưng tinh vi, khó kiểm soát, tổ chức nhỏ nhưng trên diện rộng, ngày càng biến tướng và có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Đối tượng bán dâm ngày càng được trẻ hóa và “có chữ”. Trong 6 tháng đầu năm, địa phương đã tổ chức hai đợt kiểm tra, qua đó đã kiểm tra 52 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ và xử lý bằng hình thức cảnh cáo 41 cơ sở với vi phạm chủ yếu về ký kết hợp đồng lao động và đăng ký với chính quyền địa phương, quy định về nội quy, quy chế... Qua mỗi đợt kiểm tra, cơ quan chức năng đã hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ. Lực lượng chức năng đã đấu tranh bắt giữ 26 vụ, 72 đối tượng hoạt động mại dâm, xử lý 72 đối tượng. 

Theo tìm hiểu, tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em ở các huyện miền núi có chiều hướng gia tăng. Tính đến tháng 6/2015, các cơ quan chức năng đã phát hiện, điều tra và làm rõ 5 vụ, bắt giữ 18 đối tượng, giải cứu 16 nạn nhân, đồng thời hỗ trợ kinh phí đưa các nạn nhân về địa phương, giúp đỡ họ ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng.

Thiếu tá Chu Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện Diễn Châu, cho biết, trong 5 tháng đầu năm, Công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ 17 vụ với 19 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 93,39gam hê rô in, hơn 41gam ma túy đá, 1.339 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật liên quan khác. Hiện toàn huyện có 568 người nghiện ma túy với 37 xã, thị trấn có ma túy.

Chu Lương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh