THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:51

Kết quả kiểm tra 7 doanh nghiệp đa cấp sẽ công bố vào tháng 6

 

Ông Nguyễn Phương Nam cho biết, đầu tháng 3.2016, Bộ Công Thương đã ra quyết định thanh kiểm tra 7 doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Theo quy định, 45 ngày sẽ có kết luận nên dự kiến tới giữa tháng 6 mới có báo cáo cuối cùng.

Ông Nam cũng cho biết, Bộ Công Thương đang cố gắng hoàn thiện để trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 42 (năm 2014) về Quy định bán hàng đa cấp trong tháng 5.

“Bộ Công Thương tập trung sửa đổi 3 lĩnh vực chính, tăng cường thẩm tra, kiểm tra, tuyên truyền và tập trung sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới lĩnh vực kinh doanh hàng đa cấp”, ông Nam nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi họp báo

Liên quan đến sự việc cá chết hàng loạt, các Bộ ngành đã có phản ứng nhanh, kịp thời, quyết liệt, Bộ Công thương đã làm được gì để giúp DN và ngư dân ở nơi gặp sự cố, tiêu thụ được cá, nhưng phải đảm bảo được an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, và các vùng khác, Thứ trưỡng Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Nhiệm vụ đầu tiên và là nhiệm vụ chính mà Bộ Công thương đang làm, là phối hợp với các chi cục quản lý thị trường các địa phương, kiểm soát chặt chẽ việc tiêu thụ cá có chất lượng, có kiểm định. Việc thứ 2 là giúp ngư dân tiếp tục yên tâm đánh cá xa bờ, để đảm bảo an toàn, Nhà nước có chính sách thu mua hải sản của ngư dân đánh bắt ít nhất từ 20- 30 hải lý trở lên, đấy là chưa kể các chính sách hỗ trợ khác. Điều này thì người tiêu dùng yên tâm vì có các thiết bị đo lường. Chủ trương không để bất kỳ một tàu thuyền nào có hải sản mà không tiêu thụ được. Phải nói là hết sức cố gắng”.

Thông tin cụ thể thêm, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết: “Những ngày qua, việc giúp tiêu thụ cá cho ngư dân biển miền trung đang trở thành điểm nóng. Ngay sau khi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của các bộ ngành, địa phương bây giờ là hỗ trợ ngư dân các địa phương từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế sớm ổn định cuộc sống, về phía Bộ Công thương đã thiết lập đường dây nóng, và có các biện pháp hỗ trợ kịp thời, thu mua, tiêu thụ hải sản nuôi trồng, đánh bắt đảm bảo an toàn”. Cũng theo ông Quyền, hiện Bộ Công thương cũng đang thiết lập 1 loạt các hoạt động tiếp theo nhằm động viên, rà soát, huy động các thương lái, DN thu mua cho dân; đảm bảo kiểm tra, vận chuyển kinh doanh tốt; xác nhận, hỗ trợ cho ngành nông nghiệp; huy động các địa phương, hiệp hội cùng chung tay mở rộng kết nối để tiêu thụ tại địa phương và các nơi trên toàn quốc. 

Được biết, những ngày qua đang phối hợp với các cơ quan chức năng, phân công cán bộ có mặt 24/24h tại các cảng cá, cửa biển để kịp thời xem xét, cấp giấy chứng nhận hải sản đánh bắt xa bờ. Cũng tại Huế, các kho dự trữ cá đông chưa phải sử dụng, do hơn 200 tấn cá ngay sau khi vào bờ đều được thương lái thu mua hết.

“Trung bình mỗi ngày có từ 30- 40 tàu đánh bắt xa bờ của Thừa Thiên Huế cập bờ, sản lượng bình quân mỗi ngày 50 tấn cá, có ngày cao điểm lên đến 100 tấn. Còn tại Hà Tĩnh tiêu thụ 170 tấn cá/ ngày, giá cá nơi đây gần phục hồi trở lại so với sự cố môi trường ngày 16/4. Trong bối cảnh này, Bộ Công thương và các địa phương đang rất tích cực, dần trả lại sự bình ổn cho bà con”, ông Quyền khẳng định.

Thu mua cá cho ngư dân

Để làm rõ thêm các thông tin đến báo giới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải mở rộng thêm vấn đề về thị trường. Thứ trưởng cho biết, hiện Bộ Công thương đang phối hợp với các địa phương này, quản lý thị trường chặt chẽ , khi người tiêu dùng vẫn có tâm lý “tránh, “ngại” mua hải sản, thì giá các mặt hàng như thịt theo đó tăng giá. Để không có việc đầu cơ này, không để các mặt hàng thiết yếu bị tăng giá, Bộ Công thương đều đã lường trước được để kiểm soát tốt thị trường. 

Cũng tại cuộc họp này, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Liên bộ Công Thương-Tài chính đang phối hợp để đưa ra mức thuế xăng dầu phù hợp. Hiện các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu như Dung Quất, Nghi Sơn và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu có ý kiến về việc thuế đang áp dụng chưa đảm bảo hài hòa giữa sản xuất, nhập khẩu kinh doanh xăng dầu và với người tiêu dùng. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo Chính phủ. Chúng tôi cho rằng, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu và có ý kiến cụ thể về các mức thuế này, còn Bộ Công Thương sẽ phối hợp để đưa ra mức thuế suất phù hợp nhất.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, thời gian qua, liên bộ đã điều hành giá xăng dầu theo đúng theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Việc điều hành giá xăng dầu trong nước đã tiệm cận với giá thế giới. Khi giá xăng dầu thế giới tăng giá trong nước tăng và ngược lại. Tính công khai mình bạch của điều hành xăng dầu thời gian qua cũng đã tốt hơn. Người dân hoàn toàn có thể tính được giá xăng dầu bằng cách lấy giá của sàn giao dịch Singapore và tính theo công thức.

Liên quan đến “siêu” dự án trên sông Hồng, Bộ Công Thương khẳng định không làm nhà máy thuỷ điện bằng mọi giá. Do đó, cơ quan quản lý sẽ lưu ý, tính toán tác động môi trường khi cho thực hiện các dự án có thuỷ điện như siêu dự án trên sông Hồng vừa được nhà đầu tư đề xuất. “Hiện chưa có bất kỳ dự án thủy điện nào trên sông Hồng nằm trên quy hoạch do Bộ Công Thương phê duyệt. Đây không phải dự án thuỷ điện mà là dự án giao thông thuỷ xuyên Á, có đập, âu thuyền để dâng nước lên. Theo đó, có thể kết hợp làm thủy điện", ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Cục Năng lượng khẳng định.

Cũng theo ông Quân, dự án giao thông thuỷ này có là siêu dự án hay không, quy mô thuộc trách nhiệm của Bộ KH&ĐT, và Bộ GTVT. Hiện dự án này mới ở giai đoạn nghiên cứu, sau này các bộ liên quan sẽ làm rõ. “Còn quan điểm của chúng tôi, nếu có thể phát điện được để tận dụng tài nguyên nước thì có thể xem xét được. Giả sử chính phủ cho nghiên cứu mà có thể làm hiệu quả thuỷ điện, giá bán hợp lý thì sẽ ủng hộ. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là đề xuất sơ bộ và chưa có nghiên cứu kĩ bởi chưa có trong quy hoạch, cũng như chưa có hồ sơ chi tiết về thuỷ điện này. Chúng tôi cũng nhắc nhở nhà đầu tư nghiên cứu về môi trường, kế hoạch di dân… Hiện nhà đầu tư đề xuất cũng chưa làm được điều đó", ông Quân nói thêm.

Thanh Nhung/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh