THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:27

Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN

 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, ASEAN đang hướng tới việc thành lập cộng đồng vào ngày 31/12/2015. ASEAN đã xây dựng các kế hoạch tổng thể của ba cộng đồng, bao gồm Cộng đồng Chính trị - Anh ninh (APS), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC). Theo đó, mục tiêu trọng tâm của Kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASCC 2015 - 2025 là xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết, mang lại lợi ích cho người dân, phát triển bền vững, tự cường và năng động. Với vai trò chủ trì, Bộ LĐ-TBXH đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng Dự thảo Đề án thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng ASCC 2015 - 2025.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc hội thảo


“Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Đề án, Bộ LĐ-TB&XH nhận được sự phối hợp chặt chẽ của chuyên gia tư vấn, các Bộ, ban ngành liên quan trong việc cung cấp các ý kiến góp ý và Bộ LĐ-TB&XH cũng đã tiếp thu các nội dung trên. Đồng thời, thông qua Hội thảo, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục nhận ý kiến góp ý của đại diện các cơ quan, các tổ chức chính trị xã hội tham gia cho Dự thảo Đề án để Bộ sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay theo kế hoạch đề ra”, Thứ trưởng Đào Hông Lan khẳng định.
Đề án rà soát hệ thống pháp luật, chính sách, chương trình, chiến lược, tiêu chuẩn, tổ chức bộ máy thực hiện trên cơ sở các mục tiêu và biện pháp của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN; nghiên cứu, lựa chọn các biện pháp chiến lược thực hiện các mục tiêu phù hợp với ưu tiên của Việt Nam; xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách để thực hiện các mục tiêu. 
Bên cạnh đó, Đề án hướng đến việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về ASCC; xây dựng cơ chế vận động, thu hút nguồn lực phục vụ mục tiêu xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

Mục tiêu trọng tâm của Kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASCC 2015 - 2025 là xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết, mang lại lợi ích cho người dân, phát triển bền vững, tự cường và năng động. Bối cảnh này đòi hỏi các nước thành viên ASEAN tích cực thúc đẩy các sáng kiến, chủ động hội nhập với mục đích tăng cường các nỗ lực khu vực và lồng ghép các ưu tiên quốc gia trong hội nhập ASEAN, đồng thời xây dựng chính sách quốc gia phù hợp với sự phát triển của cộng đồng ASEAN.
Theo bà Lê Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Đề án bao gồm các nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội đã được xác định trong Định hướng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội sau 2015 và trong khuôn khổ chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành thuộc Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN tại Việt Nam theo quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 31/1/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành quy chế làm việc và phối hợp giữa các cơ quan tham gia hợp tác ASEAN của Việt Nam.

K.Vân/ Báo Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh