THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:06

Hội nghị Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 14

 

ASCC-14 này có ý nghĩa hết sức quan trọng khi diễn ra trong bối cảnh ASEAN sắp chính thức hình thành Cộng đồng vào ngày 31/12/2015 và ghi nhận sự nỗ lực của SOCA cũng như của các cơ quan chuyên ngành trong việc khẩn trương hoàn thành các dự án/hoạt động của mình cũng như xây dựng kế hoạch công tác cho giai đoạn sau 2015, làm khuôn khổ và định hướng phát triển chiến lược cho liên kết ASEAN trong thời gian tới, nhằm hiện thực hoá “Một ASEAN lấy con người làm trung tâm”.

Đoàn Việt Nam tại ASCC-14

Tại hội nghị, các Bộ trưởng đã xem xét và thông qua các văn kiện quan trọng về những lĩnh vực ưu tiên của Cộng đồng, bao gồm: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, thảm họa; phát huy vai trò của người cao tuổi; tăng cường an sinh xã hội; xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; tăng cường giáo dục sau đại học, và an toàn thực phẩm ASEAN. Đặc biệt, Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN đến 2025 được các Bộ trưởng thông qua, đã khẳng định cam kết “Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua các hoạt động hợp tác hướng vào người dân, thân thiện với môi trường, và hướng tới thúc đẩy phát triển bền vững”. ASCC đến năm 2025, bên cạnh việc tiếp nối Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015 và Kế hoạch tổng thể ASCC 2009-2015, tập trung vào các nội dung: Gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân, hòa nhập, bền vững, tự cường và năng động.

ASCC-14 cũng xem xét và ghi nhận một số nội dung quan trọng khác của Cộng đồng như xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của ASCC, vai trò và nhiệm vụ của Hội nghị Điều phối Cộng đồng ASEAN (SOC-COM). Ngoài ra, việc cử cán bộ của ASCC làm việc tại Ủy ban các đại diện Thường trực ASEAN (CPR) nhằm tăng cường hoạt động của ASCC và kết nối với các đầu mối tại các quốc gia thành viên cũng được các Bộ trưởng hoan nghênh và ghi nhận.          

Tại hội nghị, Trưởng đoàn các nước thành viên ASEAN đã chia sẻ về những thành tựu, bài học và các hoạt động của mình trong việc thúc đẩy Kế hoạch tổng thể ASCC, đặc biệt là các hoạt động thúc đẩy phúc lợi đối với phụ nữ và trẻ em, giảm nghèo, bảo vệ di sản... được thực hiện có hiệu quả ở cấp quốc gia và khu vực.

Các quan chức Văn hóa-Xã hội ASEAN biểu lộ tình đoàn kết, hợp tác

Phát biểu tại ASCC-14,  Thứ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao những hoạt động và nỗ lực mà nước chủ nhà Malaysia  đã và đang thực hiện trong năm Chủ tịch ASEAN 2015 của mình, đặc biệt là việc thúc đẩy hoàn thiện các văn kiện, Tuyên bố để trình lên các nhà Lãnh đạo Cấp cao ASEAN thông qua. Đây sẽ là những cơ sở định hướng thiết thực và hiệu quả cho việc xây dựng Kế hoạch Công tác của các cơ quan chuyên ngành trong thời gian tới đảm bảo sự hài hoà giữa nỗ lực quốc gia và khu vực trong các lĩnh vực liên quan.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh: “Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục chủ động thực hiện đầy đủ, tích cực và có trách nhiệm nghĩa vụ của mình, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN nói riêng và của Cộng đồng ASEAN nói chung. Bên cạnh việc tham gia xây dựng và thúc đẩy việc hoàn thiện các văn kiện định hướng của khu vực, Việt Nam luôn chủ động triển khai thực hiện các sáng kiến khu vực và Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN, cũng như lồng ghép những ưu tiên và định hướng của hoạt động khu vực vào việc thực hiện các chương trình và dự án ở cấp quốc gia…”

Liên hoan nghệ thuật ASEAN 2015 do Việt Nam tổ chức 

Bên cạnh đó, Trưởng đoàn Việt Nam cũng chia sẻ: Song song với quá trình xây dựng văn kiện Kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN 2025, Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện Đề án thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN giai đoạn 2015-2025, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, các nội dung của Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa- Xã hội ASEAN 2025, sau khi được các nhà Lãnh đạo Cấp cao ASEAN phê duyệt vào tháng 11/2015, sẽ được nhanh chóng triển khai thực hiện ở cấp quốc gia tại Việt Nam.

Một tiết mục trong liên hoan văn hóa nghệ thuật ASEAN

Tiếp nối những thành công của Kế hoạch Truyền thông ASEAN trong năm 2014-2015, Việt Nam đã chính thức khởi động Cổng thông tin ASEAN Việt Nam vào 21/9/2015 với mong muốn là cầu nối đưa ASEAN vào Việt Nam và ngược lại. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh, một trong những nội dung quan trọng cần phải tăng cường và thúc đẩy sau 2015 là công tác truyền thông về những lợi ích và giá trị của Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN nói riêng ,để đông đảo người dân sẽ hiểu thêm về Cộng đồng, góp phần thúc đẩy và xây dựng một ý thức thuộc về ASEAN. Kết thúc ASCC-14, các Bộ trưởng ra Tuyên bố chung, thể hiện sự đồng thuận và thống nhất về các văn kiện thuộc Cộng đồng để trình lên các nhà Lãnh đạo Cấp cao ASEAN xem xét, thông qua.

Chương trình nghệ thuật không gian di sản văn hóa ASEAN tại TP Hội An(Quảng Nam)

Vụ Hợp tác Quốc tế/Molisa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh