THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:56

IPU-132: Tuyên bố Hà Nội- Biến cam kết thành hành động cụ thể

 

Khẳng định IPU-132 diễn ra thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Sinh Hùng cho biết: "Các hoạt động bên lề của IPU - 132 đã diễn ra tốt đẹp.Thành công của IPU-132 chứng tỏ sự lớn mạnh, vai trò tích cực và tiếng nói ngày càng mạnh mẽ của IPU trong việc định hình các hoạt động toàn cầu vì sự phát triển bền vững, lấy quyền con người làm trung tâm”.

IPU-132: Tuyên bố Hà Nội – Biến cam kết thành hành động cụ thể

Theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, những kết quả quan trọng nhất của Đại hội đồng đã được thể hiện qua tuyên bố của Đại hội đồng - Tuyên bố Hà Nội - một văn kiện thể hiện nguyện vọng, cam kết của IPU và các nghị viện thành viên trong việc xây dựng, thúc đẩy thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững SDGs mà Liên hợp quốc đang xây dựng cho đến năm 2030. Tuyên bố Hà Nội sẽ được gửi tới Hội nghị Thượng đỉnh của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 năm nay.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, những mục tiêu được đề xuất từ Đại hội đồng lần này là bài học kinh nghiệm quý báu cho Quốc hội Việt Nam trong xây dựng luật pháp; quyết định chủ trương, giải pháp, đặc biệt là quyết định ngân sách và tiến hành giám sát hoạt động của Chính phủ, chính quyền các cấp, thậm chí đến từng người dân; nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Đánh giá cao công tác tổ chức chu đáo và sự nồng hậu của nước chủ nhà Việt Nam, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury cảm ơn Quốc hội, nhân dân Việt Nam, nhân dân Hà Nội và các đơn vị phục vụ đã tạo những điều kiện thuận lợi hơn cả mong đợi để kỳ họp diễn ra suôn sẻ.

Nhấn mạnh ý nghĩa của bản Tuyên bố Hà Nội, ông Saber Chowdhury cho rằng, bản Tuyên bố đã đánh dấu một xu hướng mới trong hoạt động của IPU, đó là chú trọng vào việc tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất để biến những cam kết thành hành động cụ thể.

Theo ông, những giá trị và nguyên tắc hành động của IPU kể từ ngày thành lập đến nay chưa bao giờ thay đổi, với hạt nhân là đấu tranh vì quyền con người. Tất nhiên, các nghị viện không hành động đơn độc mà phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hành pháp, tư pháp của mỗi quốc gia và sự phối hợp liên nghị viện”.

Sau 5 ngày làm việc tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao, IPU 132 đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng của nghị viện, đặc biệt là chủ đề chung “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”.

Các Ủy ban chuyên trách đã thảo luận, tham mưu và IPU đã ra nghị quyết về các vấn đề quan trọng như chiến tranh mạng, quản trị nước; luật pháp quốc tế trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ và nhân quyền.

Các nội dung khác liên quan đến vấn đề của Liên hợp quốc, nghị sỹ trẻ,  quyền của phụ nữ, Hiệp hội các Tổng Thư ký nghị viện, bảo vệ quyền của nghị sỹ, HIV-AIDS, trẻ em,dân chủ trong kỷ nguyên kỹ thuật số, báo cáo nghị viện toàn cầu, loại bỏ nguy cơ về chiến tranh hạt nhân... 

Ngọc Ước

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh