THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:54

Hy hữu cứu sống chân trái cụ ông 104 tuổi

 

Trước đó vào ngày 13/10/2015, cụ ông M.V.H (Bạc Liêu) được đưa vào khoa cấp cứu của bệnh viện với dấu hiệu chân trái đau dữ dội.

 

Phẫu thuật cứu sống chân trái cho cụ ông 104 tuổi.

Qua kết chẩn đoán, các bác sĩ cho biết toàn bộ chân trái của bệnh nhân tím lạnh từ trên xuống dưới, mạch mất hẳn.  Hình chụp mạch máu cho thấy các động mạch bị tắt hoàn toàn chỉ trừ 1 nhánh nhỏ còn hoạt động ở bàn chân. Từ những dấu hiệu trên, các bác sĩ kết luận bệnh nhân thiếu máu chi nguy kịch do tắt các động mạch cấp tính, nguyên nhân do xơ vữa. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rối loạn nhịp tim và bệnh phổi mạn tính.

 Do bệnh nhân ở tuổi quá cao, bệnh viện đã tiến hành điều trị tích cực bằng thuốc nhưng không mấy khả quan, các ngón và bàn chân trái vẫn rất đau và bắt đầu xuất hiện những đốm hoại tử xuất hiện.

 Ngày 17/10, ê kíp điều trị buộc chọn giải pháp phẫu thuật để bảo toàn chân trái cho cụ. Thạc sĩ .BS Lê Thanh Phong - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Mạch máu, người tham gia phẫu thuật cho biết: “ Chúng tôi áp dụng phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch hiển tại chỗ, để đưa máu từ động mạch trên gối xuống  động mạch nhỏ ở giữa mu bàn chân qua 03 đường rạch da ngắn, phù hợp với gây tê tại chỗ, tránh ảnh hưởng đến bệnh tim và phổi mãn tính cho cụ ông... ”

 Sau ca phẫu thuật 1 ngày, chân trái bệnh nhân hết đau, có dấu hiệu ấm và hồng dần. Hiện sức khỏe cụ ông đã ổn định, đi lại được, riêng bệnh tim và phổi cũng giảm nhiều đo được điều trị đúng phác đồ. Dự kiến, cụ ông sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Đào Hùng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh