THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:39

Giám đốc Trung tâm nhân đạo Quê Hương Huỳnh Tiểu Hương được vinh danh Đại sứ Từ thiện thế giới

Huỳnh Tiểu Hương sinh năm 1968 tại khúc ruột miền Trung Quảng Trị, nơi mà thiên nhiên hay cau có với những cơn thịnh nộ bất thường luôn trút xuống bao nhiêu thiên tai, bão lũ hàng năm… Nhưng chính cái khắc nghiệt ấy của thiên nhiên đã đắp bồi cho con người nơi đây một ý chí, một tinh thần tự lập.
Cuộc đời Huỳnh Tiểu Hương lênh đênh như chuyện cổ tích. Sớm mồ côi cha mẹ từ nhỏ, còn có tên là Huỳnh Thị Mận. Từ nhỏ đã phải đi ở, do bị ngược đãi 9 tuổi cô đã trốn khỏi gia đình bố mẹ nuôi, sống lang thang nơi bến tàu, bến xe làm các nghề kiếm sống. Mặc dù cuộc sống vô cùng cơ cực nhưng cô vẫn nuôi ý chí vươn lên. Với nỗ lực học hỏi, Hương đã khẳng định mình và mang những hoài bão, ước mơ hướng tâm vào việc thiện.
 
Chị Huỳnh Tiểu Hương và các cháu có hoàn cảnh đặc biệt.
 
Năm 20 tuổi, Huỳnh Tiểu Hương được một người giúp vốn làm ăn. Khi có cuộc sống ổn định, cô đã có ý thức giúp đỡ trẻ mồ côi, tàn tật, người già cô đơn. Hương đã đưa những đứa trẻ bị bỏ rơi về nhà nuôi dưỡng. Hương tâm sự: “Bản thân tôi đã từng là đứa trẻ sống vất vưởng nơi đường phố nên rất thương những đứa trẻ cùng cảnh ngộ. Các con thiếu thốn tình yêu thương, sự nâng niu, chăm sóc của người mẹ và tôi sẵn sàng dang rộng vòng tay đón các con về với mái nhà chung”.
Hương chấp nhận làm “người hành khất tự nguyện” âm thầm làm việc vì nghĩa lớn. Hương đã hoàn thành dự án đầu tiên: Trung tâm nhân đạo Quê Hương. Đây là ngôi nhà tình thương cho trẻ em mồ côi, tàn tật có chốn đi về.
Huỳnh Tiểu Hương là một phụ nữ trẻ, thông minh và năng động nhưng dịu dàng, khiêm tốn. Có lẽ vì vậy mà cô đã chiếm được tình cảm mến mộ của nhiều người. Các nhà hảo tâm đã đến Trung tâm thăm và tặng quà, gạo, mì, tiền cho các con. Trung tâm ở quá sâu, khó tìm nên ai vào cũng bị lạc đường, có những ngày mưa đường vườn lài ngập úng như cái ao lớn, đi lại khó khăn.
 
Chị Huỳnh Tiểu Hương tặng quà cho học sinh.
 
Từ tình thương các con, Hương quyết định tìm một mảnh đất thật rộng, xa thành phố để xây dựng Trung tâm cho các con. Có thể ông trời đã thương mà dẫn dắt cô đến huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương để mua được một mảnh đất rộng hơn 3.000m2 ngay ven đường DT 73, xã Tân Đông Hiệp. Hương quyết định đưa Trung tâm nhân đạo Quê Hương về Bình Dương - một quyết định táo bạo, sau nhiều năm mọi người mới nhận ra Hương đã có tầm nhìn xa.
Trung tâm nhân đạo Quê Hương đang nuôi dưỡng 330 cháu bé bị bỏ rơi. Mỗi cháu có một hoàn cảnh khác nhau nhưng với tình thương vô bờ bến của Tiểu Hương và cán bộ, nhân viên, giáo viên ở trung tâm, các cháu đã được nuôi nấng, chăm sóc chu đáo, được ăn học tử tế. Nhiều con sau khi thành đạt đã hòa nhập vào cuộc sống xã hội. Tất cả các con đều mang họ Huỳnh (họ của cô Huỳnh Tiểu Hương) và gọi cô là mẹ. Hiện danh sách về hộ khẩu dài nhất Việt Nam được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam xác lập kỷ lục.
 
Chị Huỳnh Tiểu Hương tặng thiết bị y tế.
 
Từ khi được vào sống trong mái nhà quê hương, cuộc sống của các cháu mồ côi, bất hạnh trở nên ý nghĩa. Các cháu được trung tâm tạo điều kiện cho vui chơi trong những dịp lễ, Tết, được giao lưu văn nghệ với các ca sĩ, đội văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Những đứa trẻ minh mẫn thì được trung tâm cho đi học ở các trường học trong địa bàn. Năm học này có trên 80 cháu đang học ở các trường phổ thông trên địa bàn thị xã Dĩ An. Đối với những cháu bị khuyết tật thì được học tại trung tâm, còn những em có nguyện vọng học nghề thì trung tâm tạo điều kiện cho các cháu học: Sửa xe, may, bấm huyệt, kết cườm, các môn nghệ thuật…
Ngoài ra, Tiểu Hương còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn khác. 11 năm qua, trung tâm đã trao tặng 2.640 căn nhà tình nghĩa; 4.750 suất học bổng; giúp đỡ cho đồng bào nghèo khó khăn 14,7 tỷ đồng; tạo công ăn việc làm cho 8.500 người; tặng 18.561 chiếc xe lăn; 620 chiếc xe lắc; 950 chiếc xe đạp và 41.556 suất quà cho người nghèo ở khắp nơi. Năm 2017, kỷ niệm 16 năm ngày thành lập Trung tâm, Tiểu Hương đã tặng 2.000 phần quà trị giá 200.000 đồng/quà, 50 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất và 50 xe lăn cho người khuyết tật. 
Ngay trong những ngày đầu năm 2018, Trung tâm đã trao 250 phần quà, trị giá 250.000 đồng/phần đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Bình Dương.
Tấm lòng từ thiện của Huỳnh Tiểu Hương đã vượt biên giới khi năm 2011, cô đã tổ chức chuyến hoạt động từ thiện tại Campuchia. Cùng đồng hành trong chuyến đi này có Công ty cổ phần Nam Trường Sơn và đoàn cán bộ cấp cao Quân khu 9 tại tỉnh Cal Đat. Tiểu Hương đã trao tặng 100 chiếc xe lăn, trị giá gần 20 triệu đồng/chiếc cho các thương bệnh binh, người già tàn tật nhằm góp phần giảm bớt một phần khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Ngoài ra, Tiểu Hương còn trao tặng 60 triệu đồng cho Bộ tư lệnh Cảnh vệ quân đội Hoàng gia Campuchia để xây 2 căn nhà tình thương cho bà con nghèo ở đây đang gặp khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, với tấm lòng luôn hướng về trẻ thơ, Tiểu Hương không quên dành những suất học bổng, mỗi suất trị giá 50USD và 4.000 quyển tập trị giá 12 triệu đồng cho các em học sinh. Ngoài ra Tiểu Hương đã tặng: Mì gói, tập sách, quần áo, xà bông với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng cho học sinh là người Việt đang sinh sống ở Biển Hồ; 21 triệu đồng tiền mặt giúp nhà trường sửa chữa, mở mang trường lớp cho các em học hành.
Vào giữa tháng 8/2017, Huỳnh Tiểu Hương đã được Quốc hội Philipines vinh danh là Đại sứ Từ thiện thế giới. Chương trình đã diễn ra long trọng tại hội trường Quốc hội Philipines dưới sự điều hành của ông Hon. Nepali II M Gonzales, Chủ tịch Hội đồng lập pháp Quốc hội Philipines. Từ đây, Huỳnh Tiểu Hương có thể tham gia hoạt động từ thiện khắp các nước trên thế giới. Để có được sự vinh danh này, trước đó Tiểu Hương đã có quan hệ thân thiết với người nghèo, phụ nữ và trẻ em Philipines. Nhiều lần Hương trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động từ thiện ở nước này.
Thời gian thấm thoát thoi đưa, chẳng mấy chốc đã tròn 16 năm thành lập Trung tâm nhân đạo Quê Hương. Ngày kỷ niệm, Giám đốc Huỳnh Tiểu Hương tổ chức thật đầm ấm và trang trọng. Các quan khách từ Trung ương đến thành phố đến chúc mừng, trung tâm đã được đón nhận sự quan tâm, động viên sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và quân đội đã đến thăm trung tâm, điều mà không phải nơi nào cũng có được vinh dự này.
Tiểu Hương chia sẻ, những khó khăn ban đầu ấy đôi lúc tưởng chừng không thể vượt qua. Với tất cả tấm lòng, sự đồng cảm của Hương như bất kỳ người mẹ nào cũng luôn mong các con mình mau khôn lớn và thành đạt. Những lúc rảnh, Hương đều dành thời gian để dạy cho các con, đó là những niềm vui, hạnh phúc thực sự của Tiểu Hương. 

Quang Đạt

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh