THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Huyện Tháp Mười (Đồng Tháp): Hỗ trợ vốn vay ưu đãi giúp dân xóa nghèo

 

Huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp là địa phương nằm sâu trong vùng Đồng Tháp Mười, đời sống người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với nhiều địa phương khác. Những năm gần đây, được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, huy động nguồn lực và tìm ra nhiều giải pháp mới, cách làm mới trong công tác giảm nghèo vừa hiệu quả, vừa hợp lòng dân. Từ đó tạo được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng chương trình mục tiêu giảm nghèo của huyện. Đồng thời tổ chức quán triệt thông suốt chủ trương của huyện trong hệ thống chính trị và giao cho UBMTTQ cùng các đoàn thể huyện chủ động phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào.

Nhờ được vay vốn ưu đãi mà nhiều nông dân huyện Tháp Mười đã thoát nghèo từ mô hình trồng sen, vốn là cây trồng truyền thống nổi tiếng ở địa phương.

 

 Trong đó tiêu biểu là cuộc vận động “Vì người nghèo”, do Hội Chữ thập đỏ giữ vai trò nòng cốt phối hợp thực hiện công tác nhân đạo từ thiện, các hoạt động tương trợ xã hội, xây dựng nhà tình thương. Những năm qua đã phối hợp tổ chức vận động cán bộ công nhân viên chức lao động, các doanh nghiệp và mạnh thường quân trong và ngoài huyện ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để chăm lo đời sống cho hộ nghèo. Thông qua đó đã  hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho hàng ngàn hộ đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ với nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả như nuôi bò vỗ béo, vịt, cá, tôm, trồng sen, rau màu…

 

 Chăn nuôi vịt thịt và đẻ trứng là một trong những mô hình chăn nuôi hiệu quả, được nhiều nông dân thực hiện và đã hình thành cả hợp tác xã chăn nuôi vịt với đông đảo thành viên tham gia.


 Công tác giàm nghèo của huyện đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhất là việc thực hiện có hiệu quả các giài pháp giảm nghèo của huyện thể hiện qua phương thức điều tra, khảo sát điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ nghèo, nguyên nhân dẫn đến nghèo, từ đó hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên thiết thực. Đồng thời mở hội nghị người nghèo, tuyên truyền giúp họ nhận thức được vấn đề nghèo là yếu thế xã hội và việc nhận được các nguồn cứu trợ không phải là vinh dự, để từ đó họ chủ động tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo… Thường xuyên tăng cường tuyên truyền định hướng nghề cho các đối tượng nghèo lựa chọn, không bắt buộc họ phải làm nghề gì mà vấn đề là đào tạo cho họ có tay nghề phù hợp, vững chắc, có thu nhập cao ổn định. Trong công tác giải quyết việc làm cho người nghèo được làm theo 2 cách. Đối với những hộ không có điều kiện đi làm ăn xa, thì tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi để họ đầu tư phát triển sản xuất, tự giải quyết việc làm tại chỗ. Đối với những hộ có điều kiện thoát ly khỏi gia đình, thì khuyến khích họ vào làm việc tại các doanh nghiệp, xí nghiệp trong và ngoài huyện. Đây là biện pháp được huyện chú ý, vì tỷ lệ rủi ro thấp hơn so với giải quyết việc làm tại chỗ.

 

Vay vốn học nghề đan đát để tự tạo việc làm tại nhà đã và đang là một mô hình giúp cho nhiều hộ nông dân, nhất là phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững.


 Ngoài ra huyện còn tổ chức phân công trách nhiệm cho gia đình, dòng họ và các đoàn thể trong việc giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo trong lao động, sản xuất. Quan tâm chú ý khai thác tiềm năng của mỗi gia đình, vận động mỗi người trong gia đình đều phải có việc làm, tăng thu nhập và biết sống tiết kiệm để có tích lũy đầu tư mở rộng sản xuất nhanh chóng vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó chính quyền địa phương, các đoàn thể, các ngành chức năng các cấp trong huyện cũng kiên quyết chưa giúp đỡ, hỗ trợ vốn cho những hộ gia đình nghèo, nhưng không chí thú làm ăn, chưa có dự án và mô hình làm ăn khả thi, hiệu quả. Có thể nói, thông qua những việc làm năng động thiết thực kể trên, huyện Tháp Mười đã huy động được mọi nguồn lực trong cả cộng đồng xã hội, để tạo cơ hội cho người nghèo vay vốn đầu tư sản xuất, học nghề và giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững../.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh