THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:37

Huyện Quỳ Hợp (Nghệ An): Dân hoang mang vì đất nứt dài hơn 100 mét

 

Những vết nứt lớn chạy dọc cắt ngang vườn keo người dân có chiều dài hơn 100 mét.

 

Được biết, vết nứt này xuất hiện gần 1 năm nay và tập trung chủ yếu tại vườn đồi trồng keo của hai hộ dân là: Ông Nguyễn Văn Đồng và ông Hoàng Khắc Kính (xóm Đồng Tâm, xã Châu Quang). Từ khi xuất hiện vết nứt này, người dân địa phương vô cùng hoang mang, lo lắng. Vì vết nứt không có biểu hiện ngừng lại mà có chiều hướng phát triển thêm, chạy thẳng cắt ngang vườn keo tiến về phía khu dân cư của xóm Đồng Tâm.

Bà Diên người dân sống ngay cạnh vườn keo nói trong lo lắng: “Tôi năm nay đã gần 60 tuổi, tôi chưa thấy hiện tượng này bao giờ. Từ khi có vết nứt này xuất hiện, kéo theo bao nhiêu chuyện chẳng lành, hầu hết giếng nước của những hộ dân chúng tôi đều cạn nước”.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tượng giếng người dân bị cạn nước là hoàn toàn đúng như phản ánh của bà Viên. Ông Hùng người dân sống ở xóm Đồng Tâm cũng cho biết: “Không biết vì sao mà từ khi vết nứt xuất hiện, giếng nước chúng tôi đều cạn khô. Chúng tôi cũng đã dùng máy khoan giếng để hút nước, tuy nhiên 3 ngày sau chiếc máy bơm không biết biến đi đâu, còn ống hút nước thì kéo lên không được. Hôm trước, nhà hàng xóm tôi cũng thuê thợ đến khoan giếng nhưng lạ thay khoan xuống chỉ thấy bùn. Thợ khoan giếng cũng nói đã mười mấy năm làm nghề khoan giếng nhưng chưa lúc nào thấy xuất hiện hiện tượng lạ như thế”.

Những người cao tuổi trong thôn cho biết, từ trước đến nay, chưa bao giờ có tình trạng nứt trên núi như thế này. Điều nguy hiểm là những vết lún nứt này càng ngày càng xuất hiện nhiều và có chiều hướng rộng thêm, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở và đe dọa đến sự an toàn tính mạng cũng như tài sản của người dân địa phương nơi đây.

Nói về hiện tượng này, hầu hết người dân nơi đây đều cho rằng liên quan đến tâm linh. Tuy nhiên, cũng có một số người dân cho rằng đây chỉ là do hiện tượng hạn hán kéo dài, lại cộng thêm gần đây xuất hiện những trận mưa lớn nên dẫn đến những vết nứt lớn hình thành?

Trao đổi với PV, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Hiện tượng nứt đất bất thường tại xã Châu Quang chúng tôi đã nhận được phản ánh. Hiện, đoàn công tác của Sở KH&CN đã về kiểm tra và sẽ đưa ra kết luận nguyên nhân trong thời gian tới”.

HOÀNG TÙNG / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh