THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:04

Huyện Châu Thành, Kiên Giang: Dân bức xúc vì chính quyền lấy đất phân lô

Thu hồi đất phân lô chưa thuyết phục, gây phàn ứng của ngưởi dân

Theo phản ánh của ông Trần Văn Non, trong tổng số diện tích bị thu hồi 17.024m2,  diện tích ông bị thu hồi là 135m2 + 108m2 san lấp rạch (sau này tiếp giáp quốc lộ 63). Việc thu hồi đất trên của ông không có bất cứ quyết định và thông báo nào. Sau khi bị thu hồi UBND huyện Châu Thành xem xét bồi hoàn cho ông quyền sử dụng đất, cây trồng, vật kiến trúc, trợ cấp di dời, và trợ cấp ổn định cuộc sống là 19.497.800 đồng, cùng 2 nền nhà (một cặp quốc lộ 63, ngay nền nhà cũ, hai là nền phía sau tổng diện tích là 243m2 , nhưng ông không nhận vì cho rằng diện nhà ông phải được nhận 2 nền nhà ngoài quốc lộ 63.

Thị trấn An Châu - Châu Thành - Kiên Giang

Theo nội dung tờ trình 132 việc xin chủ trương phân lô giao đất, trong dự án cảng Tắc Cậu, trong đó có 91 hộ dân được tái định cư khi bị giải toả, còn đất chuẩn bị cho việc tái định cư là trưng thu 17.024m2 đất của nhiều hộ dân tại xã  An Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Trong tờ trình ghi rõ thì nguyên tắc xem xét phân giao lô của các hộ bị lấy đất như sau:

Ưu tiên 1 là: những hộ có chủ quyền gốc, hiện còn nhà chưa di dời, nếu nhà  nhỏ hơn 5m mặt tiền thì giao 01 lô mặt tiền quốc lộ 63, nếu nhà có bề ngang rộng hơn 5,5m thì giao 2 lô mặt tiền quốc lộ 63. Những hộ có chủ quyền nhưng không có nhà trên đất, hoặc có nhà nhưng nhận bồi hoàn và giải tỏa xong, thì được giao 1 lô mặt tiền quốc lộ 63, ai có nhu cầu tách hộ thì được nhận thêm 1 lô phía trong, ngoài ra các hộ ở nhờ đất người khác hiện còn nhà chưa di dời thì cũng được giao một lô phía trong, trường hợp nhà có đường lớn hơn 6m hoặc có nhu cầu tách hộ hợp lý thì được mua thêm 1 lô thì sẽ giải quyết thêm 1 lô đường phía trong.

Ưu tiên 2 là: những gia đình có đông con cần tách hộ thì giải quyết 1 lô đường trong hoặc đường ngang.

Như vậy với 9m mặt tiền nhà của ông Non và căn nhà có diện tích xây dựng là 5,17m2, cộng phần mái hiên hai bên là 5,57m, ông cho rằng chính quyền giải quyết cho ông như trên là không thoả đáng, khi giao phần đất của ông cho người khác mà đúng ra là của ông.

Nên xét lại diện tích đất  

Theo Khoản 11 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Trong Luật Đất đai không có định nghĩa cụ thể về trưng dụng nhưng có thể hiểu như sau: Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai. Việc bồi thường chỉ được thực hiện khi đáp ứng đủ điều kiện trên. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy,

Khu vực cảng cá Tắc Cậu

Theo tờ trình số 132/TT-BQL đưa đến Quyết định 3922/QĐ-UBND  của UBND tỉnh Kiên Giang ngày 19/12/1998 có nhiều vấn đề chưa chuẩn xác: Quyết định thu hồi đất là một quyết định hành chính cá biệt nhưng Quyết định số 3922/QĐ-UBND lại được UBND tỉnh ban hành mang tính tập thể, không xác định được vị trí, tứ cận đất bị thu hồi của từng hộ dân.do vậy việc thẩm định diện tích đất và nhà ở là do huyện, xã, do vậy sự bức xúc của ông Non là cho rằng có sự tuỳ tiện đo đạt của của các cơ quan này, muốn đo bao nhiêu thì đo gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Ông. Như trong biên bản đo đạc của địa chính xã có ghi rỏ chiều dài cây đòn dong là 5,57m, chiều rộng từ 2 vách là 5,17m, trong khi chiều ngang đất là 9m, vậy sao chính quyền chỉ tính có căn nhà, ông nói trong bức xúc

Trong vụ việc này, nếu UBND huyện Châu Thành muốn thu hồi đất để tái định cư cho các hộ bị giải toả, thì phải ban hành các quyết định thu hồi đất đối với từng hộ dân tại thời điểm thu hồi đất. Việc giải quyết, bồi thường về giá trị quyền sử dụng đất bị thu hồi phải áp dụng theo các quy định của pháp luật hiện hành tại thời điểm thu hồi đất, đảm bảo về mặt trình tự, thủ tục của quy trình bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất mà pháp luật quy định. Theo quy định của pháp luật, quyết định thu hồi đất phải được tống đạt cho người có đất bị thu hồi trước khi tiến hành kiểm kê tài sản trên đất rồi lập phương án chi tiết bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư, niêm yết công khai phương án và sau cùng là quyết định bồi thường hỗ trợ, tái định cư cho người dân cho hợp tình hợp lý.

Nguyện vọng của ông Non giờ đây là được chính quyền địa phương, xem xét giải quyết đứt điểm việc đề nghị bồi thường 2 nền nhà như tờ trình 132. Thiết nghĩ, UBND huyện Châu Thành cần xem xét có hướng giải quyết dứt điểm cho người dân.       

Hữu Châu

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh