THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:18

Hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2016

Đại diện các cơ quan đơn vị, các tổ chức tham gia hưởng ứng Lễ phát động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2016

Phát động hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng”, ông Nguyễn Thành Luân- Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia Nước sạch và VSMT Nông thôn (Bộ NN&PTNT) khẳng định, trong những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự hỗ trợ của các Tổ chức Quốc tế và sự nỗ lực của người dân, việc cung cấp nước sạch và cải thiện điều kiện vệ sinh cho người dân nông thôn đã và đang đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Để đạt được những thành tựu trên đóng góp của công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi là rất to lớn và quan trọng vì bên cạnh việc cung cấp các cơ sở hạ tầng về cấp nước và vệ sinh thì việc nâng cao nhận thức và thực hành các hành vi vệ sinh tôt  là điều kiện tiên quyết góp phân nâng cao sức khỏe, phát huy hiệu quả của các công trình cấp nước và vệ sinh.       

Học sinh trường Tiểu học Bến Tre tham gia Lễ phát động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2016

Ngày thế giới rửa tay với xà phòng là một sự kiện được tổ chức hàng năm vào ngày 15/10 trên toàn thế giới. Chương trình hợp tác toàn cầu giữa khu vực công và tư nhân về rửa tay với xà phòng đã khởi xướng ngày Thế giới rửa tay vào năm 2008 và được Chính phủ các nước, tổ chức quốc tế và dân sự, tổ chức phi Chính phủ, công ty tư nhân và cá nhân trên toàn thế giới ủng hộ. Đây là dịp vận động tất cả mọi người thực hành một trong những hành vi quan trọng nhất để đảm bảo sự sống còn và phát triển của trẻ em. 

Ông Nguyễn Thành Luân- Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia Nước sạch và VSMT Nông thôn (Bộ NN&PTNT)

Theo ông Nguyễn Thành Luân, 9 năm qua, Việt Nam đã tích cực đóng góp vào phong trào này thông qua nhiều hoạt động được tổ chức bởi các Bộ ngành, các tổ chức trong nước và quốc tế bao gồm  Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, Bộ NN&PTNT, Hội LHPN Việt Nam, nhãn hàng  Unilever, các tổ chức như  Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF)  và ngân hàngThế giới (World Bank).

"Lễ phát động Rửa tay với xà phòng  năm nay với chủ đề “Rửa tay với xà phòng như một thói quen” thông điệp Giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai” có ý nghĩa  sâu sắc kêu gọi tất cả mọi người dân, dù là người lớn hay trẻ em, dù là nam giới hay phụ nữ đều có thể tham gia cam kết rửa tay với xà phòng vì bản thân, vì cộng đồng phát triển bền vững, đặc biệt vì trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước"- ông Luân phát biểu.

Ông Luân cũng đặc biệt nhấn mạnh tới những hiệu quả từ việc rửa tay với xà phòng đồng thời khẳng định rửa tay với xà phòng được xác định là một trong những biện pháp có hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất để ngăn ngừa các bệnh như tiêu chảy và viêm phổi. Dẫn số liệu, mỗi năm, bệnh tiêu chảy và viêm phổi là thủ phạm dẫn đến cái chết của hơn 3,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi. Đây là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em, ông Luân cho cho biết, các nhà khoa học cũng khuyến cáo: “Rửa tay bằng xà phòng trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh giúp cứu nhiều mạng sống hơn bất kỳ mọi loại thuốc kháng sinh nào. Nó có thể làm giảm một nửa số ca tiêu chảy trên thế giới, giảm các ca tử vong do viêm phổi và  các ca do bệnh liên quan đến hô hấp”.  

Ông Friday Nwaigwe Trưởng phòng Vì sự sống còn và phát triển của trẻ em (tổ chức Unicef tại Việt Nam)

Theo ông Friday Nwaigwe Trưởng Chương trình Vì sự sống còn và phát triển của trẻ em (tổ chức Unicef tại Việt Nam), rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân, uống nước an toàn chính là những yếu tố nền tảng đảm bảo cho sức khỏe tốt. Những hành vi giản đơn như rửa tay với xà phòng, sử dụng và giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ lần lượt có thể giảm từ 43% và 32% tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy và làm giảm những tác động xấu đối với sức khỏe của trẻ - tác nhân chính gây ra bệnh tật và các ca tử vong của hàng ngàn trẻ em Việt Nam.


Học sinh trường Tiểu học Bến Tre tham gia Lễ phát động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2016

"Hàng năm tại Việt Nam có đến 6.800 ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi chỉ tính riêng do tiêu chảy. Trong bối cảnh hiện nay, biến đổi khi hậu và thiên tai chính là thách thức mới đối với các trẻ em tại Việt Nam. Những tác động gần đây trong năm 2015-2016 do El Nino, hạn hán và xâm nhập mặn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất, ước tính có tới 520.000 và 1 triệu phụ nữ gặp khó khăn về điều kiện nước sạch, vệ sinh và cần sự trợ giúp nhân đạo. Thiếu nước cho các nhu cầu ăn, uống, tắm giặt, điều kiện vệ sinh không đảm bảo đã góp phần làm gia tăng các ca mắc tiêu chảy, lỵ, các bệnh tay – chân – miệng, và các bệnh về da khác."-ông Friday Nwaigwe cảnh báo.


 Sau lễ phát động tại Bến Tre, các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng tổ chức chương trình “Rửa tay với xà phòng như một thói quen" giai đoạn 2015-2020. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch, bệnh, hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” dưới nhiều hình thức như phát thanh, phát sóng thông điệp; treo các poster, băng rôn; tuyên truyền qua mạng xã hội nhằm chuyển tải các thông điệp phòng, chống dịch bệnh tới cộng đồng để người dân hiểu, tự giác thực hiện.



Ông Friday Nwaigwe Trưởng Chương trình Vì sự sống còn và phát triển của trẻ em (tổ chức Unicef tại Việt Nam):

Sức khỏe tốt nằm trong tay các bạn, trong tầm tay chúng ta

Chia sẻ tại buổi lễ phát động hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2016", với các em học sinh, các thầy cô giáo Trường tiểu học Bến Tre,ông Friday Nwaigwe Trưởng phòng Vì sự sống còn và phát triển của trẻ em (tổ chức Unicef tại Việt Nam) nhấn mạnh: "Hãy thực hành rửa tay với xà phòng như một thói quen!". Trước hết, chúng ta cần phải là những tấm gương đi tiên phong trong thực hành rửa tay với xà phòng. Các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, các bà mẹ, các cô trông trẻ, các thầy cô giáo, và các em học sinh sẽ đi tiên phong trong việc nâng cao vai trò của rửa tay đúng cách với xà phòng. Chúng ta chính là những tấm gương để mọi người cùng học tập. Thói quen ấy cần bắt đầu từ mỗi nhà trường, các cơ quan công sở, các nhà máy, với sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo từ trung ương tới cơ sở. Khi trẻ em và người lớn trở về gia đình, chúng ta có thể tuyên truyền, vận động các thành viên khác trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời chính chúng ta, những người lớn, cần tạo điều kiện cho việc rửa tay với xà phòng được thực hiện thuận lợi, bao gồm đảm các thiết bị rửa tay và xà phòng sẵn có cho việc thực hành rửa tay và thay đổi hành vi rửa tay trở thành thói quen.

Chúng ta cần thực hành rửa tay với xà phòng như một thói quen bởi vì rửa tay góp phần ngăn ngừa bệnh tiêu chảy. Chúng ta cần thực hành rửa tay với xà phòng như một thói quen bởi vì những lợi ích của thói quen ấy đổi với sự tăng trưởng và phát triển trí tuệ của trẻ. Tất cả chúng ta có thể biến rửa tay với xà phòng như một thói quen bằng việc bắt đầu thực hành ngay từ hôm nay. Chắc chắn các em nhỏ cũng có thể hình thành thói quen này. Rửa tay với xà phòng cần được thực hiện 365 ngày trong năm, trước mỗi bữa ăn và sau khi đi vệ sinh

 

 

Văn Bình

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh