THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:31

Hưng Yên yêu cầu lãnh đạo tỉnh, giám đốc sở, chủ tịch huyện đi bán nhãn cho dân

 

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng cho biết, năm nay Hưng Yên rất phấn khởi vì được mùa nhãn, sản lượng và năng suất dự kiến tăng 30%. Với diện tích khoảng 4.340ha, trong đó có 3.820ha đang cho thu hoạch, sản lượng nhãn dự kiến năm 2018 của Hưng Yên đạt 42.000 tấn, cao hơn năm 2017 trên 10.000 tấn.

Sản lượng Hưng Yên năm nay đạt khoảng 42 nghìn tấn.

 

Để chủ động trong khâu tiêu thụ nhãn, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, tỉnh đã liên hệ tiêu thụ nhãn qua kênh của Vietnam Airlines, các hệ thống các siêu thị lớn trong nước như: Sài Gon Co.op, Big C, An Việt, Hapro…

Ông Nguyễn Văn Phóng cho biết, trong thời gian tới đây, UBND tỉnh yêu cầu các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, Chủ tịch các huyện trở xuống mỗi ngày cần dành ra 1-2 tiếng đồng hồ để đi "bán" nhãn cho nông dân.

Bản thân ông Phóng cũng tự khẳng định, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp đi bán nhãn cho nông dân bằng cách tranh thủ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối với các doanh nghiệp thu mua, bởi đây là sản phẩm chủ lực của tỉnh Hưng Yên và là cây làm giàu cho người nông dân tỉnh nhà.

Một tín hiệu rất vui với bà con trồng nhãn Hưng Yên, đến thời điểm này các đối tác đã cam kết tiêu thụ giúp Hưng Yên khoảng 32.000 tấn, trong đó chiếm tới 40% diện tích nhãn của Hưng Yên đã được cấp chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP.

Sau khi đi thăm quan một số vùng nhãn trọng điểm tại huyện Khoái Châu và TP. Hưng Yên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên phát động ngay phong trào tổng vệ sinh môi trường trên toàn tỉnh, đồng thời tuyên truyền người dân vệ sinh sạch sẽ vườn, nhà cửa, xử lý nước đọng nước ngập để làm sao du khách đến thăm vùng nhãn những ngày tới phải sạch, đẹp, ngăn nắp từ đầu làng đến cuối xóm.

Bộ trưởng khuyến cáo và lưu ý, năm nay thời tiết mưa nhiều nên rất thuận lợi, vải và nhãn được mùa rất lớn nên từ thời điểm này đến khi thu hoạch nông dân Hưng Yên không nên bón bất cứ loại phân nào nữa để tránh nứt vỏ gây xấu mã giảm giá trị. Thậm chí, trong trường hợp thấy an toàn, mạnh dạn khuyến cáo bà con tạm dừng sử dụng thuốc BVTV.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đặc biệt nhấn mạnh, từ kinh nghiệm thành công vụ vải 2018 tại Bắc Giang, tỉnh Hưng Yên cần chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ nhãn càng sớm càng tốt. Tuyên truyền bà con nông dân văn hóa giao dịch giữ chữ tín về giá và đảm bảo chất lượng với khách hàng, đối tác. Tuy nhiên, việc tổ chức các hội chợ, lễ hội, quảng bá, triển lãm phải trên tinh thần phải hết sức hiệu quả, tiết kiệm.

Nhân dịp nay, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường gợi ý tỉnh Hưng Yên lưu ý đặc biệt trong vụ nhãn 2018, đó chính là công tác truyền thông. Vụ vải thành công tại Bắc Giang vừa qua truyền thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Do đó, tỉnh Hưng Yên phải luôn trong tâm thế chủ động, tích cực về thông tin, truyền thông. Luôn có sẵn các phương án, kịch bản để xử lý khi xảy ra bất cứ tình huống nào trên tinh thần tích cực khách quan, kịp thời.

Về định hướng trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, sẽ cử các đơn vị quy hoạch, nghiên cứu của Bộ NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hưng Yên rà soát lại tổng thể vùng nhãn của tỉnh. Từ đó, sẽ áp dụng những tiến bộ kỹ thuật nhằm nghiên cứu, chọn tạo ra những giống nhãn có chất lượng tốt, những giống nhãn có thời vụ chín khác nhau nhằm rải vụ, bớt áp lực tiêu thụ cùng một thời điểm, qua đó nâng cao giá bán, giá trị trên một ha.

“Quan điểm của Bộ NN-PTNT là Hưng Yên phải hình thành nên được một nền nông nghiệp ven đô thông minh hiện đại, một nền nông nghiệp gắn chặt với du lịch giá trị gia tăng. Mùa nào thức ấy, mùa sen du lịch sen, mùa nhãn du lịch dãn, mùa chuối du lịch chuối, mùa cam du lịch cam… Muốn làm được việc đó đòi hỏi các cấp lãnh đạo từ cấp tỉnh đến cấp xã phải cùng vào cuộc nghiêm túc với tinh thần quyết tâm cao nhất.” Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

VĂN QUYẾT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh