THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:29

Cựu TNXP chiến đấu ở Ga Gôi được giải quyết chế độ

Cụ thể, các đối tượng trên sẽ được hưởng chế độ trợ cấp một lần mức 5.000.000 đồng/người. Chính sách này không áp dụng đối với đối tượng đã được hưởng các chế độ: liệt sỹ, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng. Nguồn kinh phí thực hiện chế độ trên do ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% từ nguồn chi bảo đảm an sinh xã hội.

Đài tưởng niệm các TNXP hy sinh ở Ga Gôi (Nam Định)

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính có trách nhiệm bố trí kinh phí để thực hiện; UBND tỉnh Thái Bình có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết, tổ chức triển khai thực hiện chế độ, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, tránh phát sinh khiếu nại; giao Bộ LĐ-TB&XH có trách nhiệm giám sát việc triển khai thực hiện chính sách trên.

Các cựu TNXP Ga Gôi trong một lần gặp mặt.Ảnh: Đài PTTH Thái Bình

Được biết, 17h30 phút ngày 20/8/1966, một tốp máy bay Mỹ bất ngờ ập đến trút bom vào đoàn tầu chở hàng hoá đang đậu tại Ga núi Gôi (huyện Vụ Bản, Nam Định). Có lệnh báo động, tất cả hơn 100 TNXP Đại đội 895 (đa phần là người tỉnh Thái Bình) nhất loạt lao lên cứu hàng hoá trong tiếng gầm rú điên loạn của máy bay. Bất chấp bom nổ, lửa thiêu, Đại đội 895 đã đưa hàng ngàn tấn gạo ra nơi an toàn. Khi vào cứu toa hoá chất cuối cùng, 12 chiến sỹ TNXP đã anh dũng hy sinh ngay tại trận địa, hàng trăm người bị nhiễm chất độc. 

TP/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh