THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:05

Hội tụ các nghệ sĩ Guitar trẻ Việt Nam

 

Dấu ấn mới của Liên hoan dành cho các tài năng Guitar trẻ

Theo PGS.TS Tạ Quang Đông, Giám đốc Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, Liên hoan Guitar quốc tế Saigon được Nhạc Viện TP. Hồ Chí Minh tổ chức với sự góp mặt chủ yếu là các nghệ sĩ cổ điển guitar đẳng cấp quốc tế, đến từ khắp các Châu lục trên thế giới. Ngoài sứ mệnh giao lưu, trao đổi, bồi dưỡng thêm kiến thức và kinh nghiệm cho các sinh viên đang theo học chuyên ngành guitar cổ điển tại Việt Nam, các buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ quốc tế trong liên hoan guitar đã dần trở thành món ăn tinh thần hằng năm của khán giả mộ điệu tại Sài gòn và trong cả nước.

 

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, với mong muốn tạo ra một động lực mới cho sự phát triển của các nghệ sĩ guitar trẻ trong nước. BTC SIGF 2016 đã tổ chức một chương trình tuyển chọn đặc biệt mang tên "Nghệ sĩ guitar trẻ Việt Nam tham gia biểu diễn tại SIGF 2016". Từ hơn 20 ứng viên là các nghệ sĩ trẻ guitar trong tương lai, BTC đã chọn ra được 10 gương mặt tiêu biểu sẽ cùng tham gia các hoạt động và biểu diễn trong chương trình của SIGF 2016 mang tên “Nghệ sĩ guitar trẻ Việt Nam 2016”, trong đó có 5 gương mặt trẻ đến từ Hà nội, 4 từ TP. Hồ Chí Minh và 1 sinh viên trẻ đến từ Huế. Đặc biệt, buổi hòa nhạc này còncó sự tham gia biểu diễn giao lưu của các sinh viên chuyên ngành guitar đến từ Mỹ và Thailand.

Điểm mới của SIGF 2016 lần này là các buổi hòa nhạc trong liên hoan guitar năm nay đều mang một màu sắc riêng biệt, mỗi mộtphong cách biểu diễn đặc trưng khác nhaucủa các nghệ sĩ đến từ châu Âu, Mỹ, Úc và châu Á, đều với mong muốn mang đến cho khán giả Việt Nam những trải nghiệm khác nhau, góp phần làm tăng thêm tính hấp dẫn của liên hoan. Một nét đặc biệt khác đáng chú ý, đó là nhạc mục hòa tấu với đàn guitar trong tất cả các buổi hòa nhạc của festival với nhiều hình thức như Song tấu, Tứ tấu, Ngũ tấu, Hòa tấu (60 guitars), và guitar song tấu cùng đàn piano. Đây chính là điều mà Ban tổ chức muốn hướng đến năm nay và xem đó là một nét độc đáo riêng khác với các liên hoan guitar quốc tế khác trong khu vực Đông Nam Á. Kết thúc chuỗi các buổi hòa nhạc và các hoạt động của SIGF 2016 là phần trình diễn của các guitarist trẻ của Việt Nam và phần giao lưu quốc tế cùng với guitarist trẻ là sinh viên đến từ Mỹ và Thailand. Trong đó, 10 gương mặt đươc chọn là “Nghệ sĩ guitar trẻ 2016” sẽ lần lượt xuất hiện với phần trình diễn của mình. Điều đặc biệt đó là, một ban giám khảo là những nghệ sĩ khách mời quốc tế sẽ bầu chọn ra một gương mặt có phần trình diễn xuất sắc, và phần thưởng sẽ được trao là một cây đàn guitar cổ điển theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp được chế tác bởi người làm đàn trẻ Việt Nam - Vũ Trần (Dalat). Phần hai là phần trình diễn các guitarist trẻ đến từ trường Đại học Radford - Mỹ và Chulalong Korn - Thailand,  trong đó còn có sự kết hợp hòa tấu của các guitarist trẻ Sài gòn trong các tác phẩm mới hết sức thú vị.

Điểm hẹn các nghệ sĩ guitar quốc tế và nghệ sĩ guitar trẻ Việt Nam

Những năm gần đây, Liên hoan guitar quốc tế Saigon được Nhạc Viện TP. Hồ Chí Minh tổ chức, với nhiều hoạt độngchuyên môn, biểu diễn có chất lượng cao, thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả mộ điệu trong nước và các nghệ sĩ guitar quốc tế.Kể cả hai kỳ liên hoan guitar trước đây 2014-2015, Saigon International Guitar Festival đã chào đón các nghệ sĩ guitar có tên tuổi, với nhiều giải thưởng uy tín từ khắp nơi trên như Mỹ, Ý, Malaysia, Philipines, Nga, Cuba, Pháp, Thailand, Nhật, Hungary, Úcđến để chia sẻ kinh nghiệm cũng như nhận những trải nghiệm mới từ khán giả và các học viên guitar tại Việt Nam mà họ có dịp trình diễn và giảng dạy.

Bên cạnh những khách mời biểu diễn của festival, năm nay SIGF còn thu hút cả những guitarist trẻ hiện đang theo học chuyên ngành guitar tại các trường đại học ở Thái Lan và Mỹ. Điều này chứng tỏ sức hút của SGIF như một trải nghiệm truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ trẻ, nơi họ được xem các tài danh biểu diễn, được nghe họ chia sẻ kinh nghiệm, và cùng giao lưu trao đổi, chia sẻ những băn khoản trăn trở nghề nghiệp với các bạn bè đồng trang lứa. 5 sinh viên từ trường ĐH Radford, Mỹ và 1 sinh viên trường ĐH Chulalongkorn, Thái Lan sẽcùng tham dự các hoạt động học tập, trao đổi và biểu diễn với 10 guitarist trẻ được được tuyển chọn trong cả nước; và đây chính là động lực sự thúc đẩy và hội nhập của guitar TP.Hồ Chí Minh cũng như guitar Việt Nam với khu vực và thế giới.

Ngoài các buổi hòa nhạc chính thức của các nghệ sĩ khách mời quốc tế được diễn ra tại khán phòng Nhạc Viện TP.Hồ Chí Minh. Liên hoan còn tổ chức các buổi giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức về nghệ thuật chơi đàn, giới thiệu các loại đàn guitar chế tác, bảo quản... đàn guitar cổ điển cho người học và khán giả Việt Nam. Đây là những hoạt động đã được Liên hoan chăm chút phát triển từ những mùa đầu tiên, nhằm chia sẻ với công chúng về những điều thú vị của nghệ thuật chơi đàn guitar và tạo một sự thấu hiểu, gần gũi và quan tâm. 

HIỀN NGUYỄN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh