THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Tác động của TPP với nông nghiệp và lao động Việt Nam

 

Tham gia hội thảo có ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Đình Bích, nguyên Phó trưởng ban Nghiên cứu Chiến lược phát triển thương mại, Viện nghiên cứu thương mại, Bộ Công thương

Các diễn giả tham gia hội thảo đang thảo luận

Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), là hiệp định, thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia với mục đích hội nhập nền kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 12 thành viên của TPP bao gồm: Úc, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Canada, Peru, Singapore, Vietnam, Mỹ và Nhật Bản. Mục tiêu chính của TPP là thiết lập một mặt bằng tự do chung về thương mại, đầu tư, lao động và môi trường, xóa bỏ các loại thuế và rào cản cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên. 

Tại hội thảo các chủ đề nóng đang được nhiều người quan tâm đã được các diễn giả giải quyết qua các tham luận: “Tác động của TPP đối với Nông Nghiệp Việt Nam” của Ts.Hoàng Công Tuấn, Thứ trưởng bộ NN&PTNT; “Hiệp định Hợp tác xuyên Thái Bình Dương và các vấn đề đặt ra cho Lao động Việt Nam” của PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế; “Cơ hội của lúa gạo trong TPP của ông Nguyễn Đình Bích , nguyên Phó trưởng ban Nghiên cứu Chiến lược phát triển thương mại; “Từ WTO đến TPP – Cơ hội và thách thức của Nông sản Việt Nam trong thời kỳ hội nhập Quốc tế” và GS.TS Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Điều hành trường ĐH Văn Hiến.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Trong các bài tham luận, các diễn giả đã đề xuất các hướng đi mới cho Nông nghiệp Việt Nam đặc biệt là nhóm hàng có sản lượng xuất khẩu lớn như: lúa gạo, thủy sản, nông sản… Những định hướng trong các bài tham luận đã trả lời được những câu hỏi chúng ta sẽ nắm bắt vận hội này ra sao, khắc phục các khó khăn như thế nào? Nguồn nhân lực Việt Nam đang ở đâu và có khả năng đáp ứng như thế nào với TPP?...

Đại diện Ban tổ chức hội thảo, Giám đốc Điều hành, phụ trách đào tạo của trường Đại học Văn Hiến, PGS.TS Nguyễn Minh Đức chia sẻ “Dự kiến, trong năm học 2015-2016, Trường Đại học Văn Hiến sẽ tổ chức thêm ba hội thảo chuyên sâu hơn về các vấn đề kinh tế xã hội đương đại, đáp ứng nhu cầu trao đổi và chia sẻ thông tin của các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên các trường đại học”.

 

Hữu Hiệp

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh