THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:40

Hỏi đáp về chế độ Bảo hiểm y tế đối với người có công

Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, người có công với cách mạng, cựu chiến binh được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng về thuốc, dịch vụ kỹ thuật. 

Câu hỏi: Mẹ tôi có thẻ BHYT với đối tượng hưu trí nhưng lại là mẹ liệt sĩ, vậy thẻ BHYT của mẹ tôi có được chuyển sang chế độ được BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh không? Tôi lên hỏi thì được trả lời là làm được, do vậy tôi mang hồ sơ lên BHXH thành phố Hạ Long, tuy nhiên cán bộ cơ quan BHXH thành phố lại trả lời là không chuyển đổi được. Vậy bên nào đúng, tôi cần phải gặp ai để đổi thẻ BHYT cho mẹ tôi?

Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, thân nhân liệt sĩ được quỹ BHYT chi trả  100% chi phí khám, chữa bệnh (trừ các thuốc, dịch vụ kỹ thuật có giới hạn tỷ lệ chi trả theo quy định của Bộ Y tế). Do vậy, mẹ của bà  sẽ được đổi mã quyền lợi ghi trên thẻ BHYT để được hưởng đúng quy định nêu trên. BHXH thành phố Hạ Long phải có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục đổi mã quyền lợi BHYT cho mẹ bà theo quy định.

Khám bệnh miễn phí cho người có công

Câu hỏi: Hiện tại tôi đăng ký mua thẻ Bảo hiểm y tế cho người tham gia kháng chiến được cấp thẻ BHYT. Đối tượng là người có công. Nhưng do chưa làm tờ khai nên Bảo hiểm xã hội không nhận, và yêu cầu làm tờ khai 1. Vậy xin hỏi là với người có công chỉ cần lập danh sách hay phải có cả tờ khai tham gia mới được cấp thẻ?.

Đối với đối tượng là người có công với cách mạng nhưng chưa được cấp thẻ BHYT thì liên hệ với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận,huyện, thi xã nơi cư trú để được hướng dẫn thủ tục cấp thẻ BHYT. Trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc nơi khác chuyển đến thì người tham gia phải lập Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (mẫu số TK1-TS)

Câu hỏi: Bố tôi là liệt sĩ, có 3 người con. Người chị cả là người thờ cúng liệt sĩ. Vậy tôi và em tôi có được hưởng BHYT theo quy định mới ban hành của Nhà nước không? Nếu được, tôi cần làm những thủ tục gì?

Theo quy định hiện hành, thân nhân liệt sĩ (bố mẹ đẻ, con đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ) được Nhà nước cấp kinh phí để mua thẻ BHYT. Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh theo quy định hiện hành. Như vậy, bà Mai và em của bà cũng được hưởng các chính sách trên. Bà  cần liên hệ với UBND cấp xã để được hướng dẫn giải quyết. 

P.V

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh