THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:58

Hoang mang bánh Trung thu kém chất lượng

 

Bánh trung thu có hóa chất gây hại thận

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã phát hiện một điểm tập kết số lượng lớn bánh trung thu tại số nhà 49, đường Kim Hoa, thành phố Lào Cai. Chủ của lô hàng khai nhận đã mua số bánh trên tại Hà Khẩu - Trung Quốc. Lực lượng chức năng phát hiện 14 thùng xốp bên trong đựng 600 bánh trung thu, với tổng trọng lượng 420kg, không có nguồn gốc xuất xứ. Số bánh này được bọc kín trong các thùng xốp để chuyển đi các tỉnh khác tiêu thụ. Trước đó, công an tỉnh Lào Cai  phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện 1 lô hàng bánh Trung thu có trọng lượng 511kg vô chủ, tại khu vực Quảng trường Ga đang chờ để chuyển đi các tỉnh khác. Cơ quan chức năng đang hoàn thiện các thủ tục và tổ chức tiêu hủy toàn bộ số hàng trên.

Chị em học cách làm bánh Trung thu handmade.

 

Hiện nay bánh Trung thu không rõ nguồn gốc được tuồn vào thị trường bằng nhiều con đường: hàng qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc, hàng thủ công trong nước, nhưng làm từ nguyên liệu không đảm bảo… Thậm chí, nhiều cơ sở sẵn sàng lấy nguyên liệu không rõ nguồn gốc, phụ gia với giá rẻ để đưa vào sản xuất. Chất phụ gia thực phẩm (sodium dehydro acetate; citric acid mono hydrate) được rao bán khá công khai trên thị trường. Những phụ gia này được quảng cáo dùng để sử dụng sản xuất bánh Trung thu. Theo chuyên gia công nghệ thực phẩm, người ăn bánh Trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có chứa các loại phụ gia trên đặc biệt là trẻ em sẽ có nguy cơ bị hóa chất làm ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa, gan, thận.

Mấy ngày vừa qua, người tiêu dùng thêm lo lắng chất lượng bánh Trung thu trên thị trường, khi có thông tin bánh Trung thu để gần 1 năm vẫn như vừa ra lò. Theo đó, cặp bánh của 2 đơn vị sản xuất một ở TP Hồ Chí Minh, một ở Hà Nội dù đã quá hạn 1 năm, nhưng vẫn mới tinh như vừa sản xuất. Việc tồn tại gần như nguyên vẹn tuyệt đối. Bánh sản xuất theo phương thức cổ truyền, không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào thì với hai loại bánh dẻo và bánh nướng, thời gian bảo quản giao động từ 5-15 ngày. Còn với bánh sản xuất công nghiệp của các hãng lớn thì hạn sử dụng tối đa cũng không quá 2-3 tháng. Nhà sản xuất luôn khẳng định, sản phẩm của mình sản xuất ra đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, khi bánh hết hạn 1 năm nhưng trong vẫn mới như vừa ra lò đặt ra nhiều lo lắng về lượng phụ gia và chất bảo quản đã được nhà sản xuất cho vào bánh.

 

Đổ xô mua bánh trung thu handmade

Không ít người tiêu dùng choáng váng khi biết sự thật thứ bánh gây sốt trên mạng xã hội núp bóng danh nghĩa bánh Trung thu Hồng Kông hảo hạng, được rao bán với giá 85.000 – 100.000 đồng/chiếc chính lại chính là bánh Trung Quốc nhập lậu hoặc là hàng thủ công trong nước làm từ nguyên liệu không đảm bảo.

Chị Minh Anh (Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Thấy đồng nghiệp đổ xô mua bánh trung thu Hồng Kông gì đó giá 85.000 đồng/chiếc, mình cũng tò mò nhờ bạn đặt mua về ăn thử. Cảm giác đầu tiên là thất vọng vì chất lượng bánh không như mong đợi, không tương xứng với mức giá. Đến khi xem thời sự biết lực lượng công an phát hiện cả tấn bánh không rõ nguồn gốc bị tịch thu và tiêu hủy, khiến cả nhà thêm lo lắng, vì hình ảnh bánh bị tiêu hủy trong phóng sự giống hệt bánh mình nhờ bạn đặt”.

Trước thông tin nhiều loại bánh Trung thu không đảm bảo chất lượng được bán tràn lan trên thị trường, không ít bà nội trợ trổ tài làm bánh Trung thu handmade. Những bánh Trung thu handmade không chất bảo quản – vừa đảm bảo hương vị thơm ngon độc đáo, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng của loại bánh này khá ngắn. Một số người tự mày mò lên mạng tìm công thức làm bánh, số khác đầu tư đến các lớp dạy nấu ăn để học làm bánh từ các chuyên gia.

Chị Tường Vi (TP Vinh, Nghệ An) mấy năm trở lại đây thường xuyên làm bánh Trung thu phục vụ gia đình và bạn bè cho biết: “Những loại bánh hadmade thường giữ được hương vị truyền thống nên được nhiều người ưa thích. Bánh làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên, thậm chí để lấy màu làm bánh cũng làm từ những loại rau, củ, quả có sẵn: màu xanh của chè, màu đỏ của củ dền, màu tím lá cẩm… lại không có chất bảo quản nên yên tâm về chất lượng. Lúc đầu làm bánh vì muốn bản thân và gia đình được sử dụng những sản phẩm an toàn. Tuy nhiên, khi được mọi đánh giá chất lượng bánh tốt tôi lại càng thêm đam mê. Người thân được ăn những chiếc bánh ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Đoàn viên là niềm vui lớn nhất của những người làm bánh”.

Đức Thọ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh