THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:41

Hoàng Bách, Hồng Ánh, Phương Mỹ Chi... chung tay bảo vệ tê giác

 

Để hưởng chiến dịch này, lần đầu tiên, hàng chục nghệ sĩ, người nổi tiếng đến từ các lĩnh vực khác nhau đã chụp hình với thông điệp “Cứu Tê Giác” và chia sẻ nó trên các mạng xã hội.  Ca sĩ Hoàng Bách cùng cậu con trai biệt danh là Tê Giác - cặp bố con đã gây rất nhiều cảm tình của khán giả trong chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi, mình đi đâu thế?” đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Có 1 điều tuyệt vời mà tôi nghĩ, rất tốt cho con và cả tôi là thông qua những hoạt động rộng rãi cùng con, tôi đã khám phá và hiểu thêm nhiều điều ở con và chính mình. Được cùng bố tham gia các hoạt động thiện nguyện hoặc vì cộng đồng là một  phần thưởng đối với Tê Giác”.

 

Ca sĩ Hoàng Bách và con trai Tê Giác

 Cùng đồng hành với hai bố con ca sĩ Hoàng Bách ủng hộ chiến dịch còn có: ca sĩ nhí  Phương Mỹ Chi, nghệ sĩ múa Linh Nga, diễn viên Hồng Ánh, Huỳnh Lập, Diễm My 9x; Ca sĩ Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh, Hà Okio, Lê Cát Trọng Lý, Nathan Lee, Trọng Khương, Trà My Idol; Nhà báo Trác Thúy Miêu cùng chồng Nguyễn Hậu; Người mẫu Lê Thúy, Xuân Lan, Hoàng Yến, Kelbin Lê, Thanh Thảo, Thùy Trang; Nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng; Ngọc Trinh, Xuân Tiến, Thủy Top, Mai Tiến Dũng.  Theo các nghệ sĩ, họ hi vọng sẽ đóng góp một phần cho các nỗ lực truyền thông nhằm tuyên truyền rộng rãi thông điệp của chiến dịch, ngăn chặn hành vi buôn bán, tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam, giúp tăng thêm hy vọng sống sót cho loài vật to lớn nhưng hiền lành và có giá trị rất cao đối với đa dạng sinh học thế giới này.

Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi hào hứng tham gia chiến dịch cứu Tê giác

Chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” thuộc chương trình “Không có người mua, không còn kẻ giết” được phối hợp thực hiện bởi Tổ chức WildAid, African Wildlife Foundation (Quỹ Hoang dã Phi Châu) và Trung tâm CHANGE. Chiến lược của chương trình này là tăng cường nhận thức về vấn đề sử dụng các sản phẩm động vật hoang dã của người dân thông qua truyền thông.

Hiện nay, Trung Quốc và Việt Nam được coi là hai thị trường tiêu thụ sừng tê lớn nhất trên thế giới. Theo thống kê, chỉ trong 40 năm qua, số lượng tê giác trên thế giới đã giảm tới 95%, chỉ còn 25.000 cá thể tê giác trong tự nhiên. Nam Phi là quốc gia sở hữu tới hơn 70% quần thể tê giác trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chỉ riêng trong năm 2014, có tới 1,215 cá thể tê giác bị giết hại để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại các quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam (tăng gần 100 lần so với  năm 2007). Nạn thảm sát tê giác tại Nam Phi không có chiều hướng suy giảm mà thậm chí ngày càng khốc liệt hơn, cứ mỗi ngày Nam Phi lại mất đi hơn 3 cá thể tê giác.

Cá thể tê giác cuối cùng của Việt Nam đã bị giết để lấy sừng năm 2010. Các chuyên gia bảo tồn trên thế giới cảnh báo rằng các loài tê giác trên thế giới sẽ có thể bị tuyệt chủng trong 6 năm nữa nếu nạn thảm sát tê giác không được ngăn chặn kịp thời. Vì thế việc buôn bán, tiêu thụ sừng tê giác phi pháp tại Việt Nam cần được chấm dứt vừa để góp phần bảo vệ các loài tê giác, vừa để cải thiện hình ảnh của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Để tham gia ủng hộ mỗi người chỉ cần truy cập trang điện tử website www.wildaidvietnam.org/cuutegiac và kí tên đồng ý với các thông điệp: “Tôi hiểu sừng tê giác có cấu tạo giống móng tay và không có tác dụng chữa bệnh.  Tôi hiểu nhận thức không đúng của nhiều người Việt Nam về sừng tê giác đang là nguyên nhân chính làm cho loài tê giác có nguy cơ bị tuyệt chủng vào năm 2020. Và tôi cam kết không sử dụng sừng tê giác và chia sẻ thông điệp của chương trình này tới mọi người.”

 

Phương Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh