THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:37

Quyết tâm có huy chương trong kỳ thi tay nghề thế giới 2015

Đó là nhấn mạnh của PGS.TS Dương Đức Lân,Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, tại buổi gặp phóng viên các cơ quan báo chí trao đổi về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014, một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của Tổng cục Dạy nghề.

Về các kết quả đạt được năm 2014 của ngành dạy nghề, Phó Tổng cục trưởng Mai Thúy Nga cho biết: Trong năm, Bộ LĐ-TB&XH đã trình và được phê duyệt một số quyết định quan trọng như: Xây dựng, trình ban hành Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 6/6/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao;

xây dựng, trình Quốc hội thông qua Luật Giáo dục nghề nghiệp; xây dựng, trình ban hành Quyết định số 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020”, Quyết định 1982/QĐ-TTg về phê duyệt "Đề án Ứng dụng CNTT trong quản lý, hoạt động dạy, học nghề đến năm 2020".

Các thí sinh của Đoàn Việt Nam tham gia tranh tài trong cuộc thi Tay nghề ASEAN X, 2014.

Mặc dù công tác tuyển sinh những năm gần đây gặp nhiều khó khăn song với sự chủ động, sáng tạo, nhiều trường đã đạt, vượt chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm 2014, cả nước đã tuyển sinh hơn 2.023 nghìn người, đạt và vượt 113,7% kế hoạch giao (trình độ cao đẳng và trung cấp nghề đạt hơn 220 nghìn người, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng đạt 1.802 nghìn người, tổ chức dạy nghề cho hơn 530 nghìn LĐNT).

Năm 2014, cùng với việc tổ chức Kỳ thi tay nghề Quốc gia, Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10, đoàn Việt Nam đã đoạt 16 HCV, 7 HCB và 11 Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc, giành giải Nhất toàn đoàn.

Theo PGS.TS Dương Đức Lân, năm 2015 được xác định là năm tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo.

Hiện, Bộ LĐ-TB&XH đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ  ban hành 3 nghị định, 3 quyết định của Thủ tướng Chính phủ,Tổng cục Dạy nghề đang dự thảo 24 thông tư hướng dẫn các nội dung khác theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Bộ LĐ-TB&XH cũng sẽ tập trung hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương rà soát số lượng các trường cao đẳng, trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp và các cơ sở khác có đăng ký hoạt động dạy nghề để tổng hợp, báo cáo quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý.

Niềm vui chiến thắng khi giành giải cao của các thí sinh Đoàn Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực khi Cộng đồng chung ASEAN được thành lập cuối năm 2015, ông Dương Đức Lân cho biết: Việc hình thành Cộng đồng mang đến nhiều cơ hội cho Việt Nam, nhưng cũng có nhiều thách thức, bởi sau khi hình thành thì việc di chuyển, tìm cơ hội việc làm của người lao động sẽ không còn bó hẹp ở mỗi quốc gia.

Do vậy, các trường nghề cần chủ động  cập nhật, tự đổi mới phương pháp, giáo trình đào tạo-dạy nghề... chuẩn quốc tế, đào tạo lao động có tay nghề, có tính cạnh tranh cao. 

Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 tổ chức tại Sao Paolo Brazil (từ 15-17/8/2015). Đoàn thí sinh Việt Nam dự kiến tham dự 13 nghề: Cơ điện tử, công nghệ ô tô, đường ống nước, thiết kế trang Web, xây gạch, mộc mỹ nghệ, hàn, thiết kế kỹ thuật cơ khí (CAD), giải pháp phần mềm CNTT, điều khiển công nghiệp, phay CNC, khuôn đúc và kỹ thuật đúc khuôn nhựa. Mục tiêu của đoàn phấn đấu lần đầu tiên có huy chương.

Phúc Thanh-Nguồn ảnh: Internet

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh