THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:38

Hoan hô "Việt Nam"

 

Môn thể thao "Vua" là tên gọi mà tất cả mọi người dành cho bóng đá, nó trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Khi trái bóng lăn, mọi phân biệt chủng tộc, màu da hay địa lý sẽ chẳng còn ý nghĩa.

Khi ra sân, các cầu thủ chẳng còn những suy nghĩ, toan tính của cuộc sống đời thường mà tất cả đều có một mục tiêu chung đó chính là trái bóng. Tất thảy đều toàn tâm toàn ý, nguyện cống hiến hết mình vì trận đấu. Ở các giải thi đấu, các cầu thủ của mỗi đội đều đặt mục tiêu chung đó chính là giành chiến thắng, đem vinh quang về cho đội bóng, xa hơn nữa chính là cho Tổ Quốc.

 

 

Con đường chông gai

Ở giải đấu Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam được xem như một nhân tố bí ẩn, bởi những gì mà đội tuyển chúng ta đã thể hiện trước đó ở các giải U23 Châu Á, hay AFF Suzuki Cup vừa qua. 

Bước vào giải đấu với muôn vàn khó khăn, khi đội tuyển Việt Nam chung bảng với các đội tuyển rất mạnh như Iran, Iraq ở bảng D. Tuy nhiên ngay trận ra quân, mặc dù được đánh giá thấp hơn đối thủ, nhưng một lần nữa, dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia người Hàn Quốc - HLV Park-Hang-Seo, đội tuyển Việt Nam một lần nữa lại gây bất ngờ cho khán giả trên khắp thế giới khi nhập cuộc vô cùng tốt và 2 lần vươn lên dẫn trước tỷ số trước Iraq, và chỉ chịu thua ở một tình huống cố định ngay trước khi trận đấu kết thúc.

Tiếp sau đó là những trận đấu mà đội tuyển Việt Nam đã phải chiến đấu kiên cường nhằm có được tấm vé đi tiếp vào vòng trong. Và niềm vui đã đến, khi chúng ta đã "lách" qua cửa hẹp bằng chỉ số phụ (chỉ số Fair play) để bước vào vòng 1/8.

 

Việt Nam vượt qua Yemen và vào vòng 1/8 nhờ chỉ số phụ

 

Trận đấu thể hiện tinh thần "Người Việt Nam"

Bước vào vòng 1/8, đội tuyển Việt Nam với cương vị đội xếp thứ 3 có điểm số thấp nhất trong bốn đội xếp thứ 3, đối thủ của chúng ta chính là Jordan, một đội tuyển được đánh giá cao tại giải đấu. Họ chưa từng thất bại tại vòng bảng, và đặc biệt chưa từng thủng lưới, họ tuyên bố không ngại bất cứ một đối thủ nào và đối với đội tuyển Việt Nam thì lại càng không.

Ngược lại với đội tuyển của chúng ta, vì được đánh giá thấp hơn đối thủ nên các cầu thủ có một tinh thần thoải mái khi bước vào trận đấu. Đối với đội tuyển Việt Nam thì bước vào vòng trong đã là một kỳ tích, trước trận đấu, HLV Park Hang Seo đã chia sẻ với báo giới rắng "Ông rất hài lòng về các cầu thủ đội tuyển Việt Nam, tuy nhiên vì bóng đá Việt Nam là một nền bóng đá còn non trẻ, chúng ta đang trên đường hoàn thiện mình hơn và để trưởng thành hơn thì tất nhiên cần phải có thời gian". Tuy vậy, ông vẫn hi vọng sẽ cùng đội tuyển Việt Nam viết lên những trang lịch sử mới cho nền bóng đá nước nhà.

 

HLV Park-Hang-Seo, người viết những trang sử mới cho nền bóng đá Việt Nam

 

Quả đúng như vậy, bước vào trận đấu với đội tuyển Jordan, những phút đầu chúng ta gặp phải những khó khăn khi đội bạn nhập cuộc với quyết tâm cao. Với lợi thế về thể lực, một lối chơi không đổi, đội tuyển Jordan tạo ra những pha bóng dái để các cầu thủ tiền đạo bứt tốc vượt qua các cầu thủ hàng hậu vệ, gây nhiều áp lực cho thủ thành Văn Lâm và nhằm phá sức của cầu thủ Việt Nam. Chúng ta đã phải chống đỡ rất khó khăn để giữ sạch lưới.

Và chỉ chịu khuất phục ở tình huống cố định, khi họ được một pha đá phạt gần vạch 16m50 ở phút thứ 39 của trận đấu. Mặc dù bị ghi bàn dẫn trước, nhưng với ý trí quyết tâm đội tuyển Việt Nam không chịu khuất phục, ngay sau đó ở những phút cuối cùng của hiệp 1 chúng ta đã tạo ra những pha bóng nguy hiểm trước cầu gôn của đội bạn, nhưng còn thiếu một chút may mắn.

Bước vào hiệp 2, bằng sức mạnh đoàn kết, tinh thần của người Việt Nam, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã vùng lên giành quyền chủ động, thi đấu sòng phẳng trước đối thủ. Nhiều đợt tấn công được các cầu thủ tạo ra với nhiều cách khác nhau thể hiện sự đa dạng trong lối chơi của chúng ta đã gây cho Jordan gặp nhiều áp lực, họ không dám tấn công ồ ạt như hiệp 1 nữa. 

Và một lần nữa, Công Phượng đã "nở hoa" khi có được bàn thắng gỡ hòa cho đội tuyển Việt Nam ở phút thứ 51 của trận đấu.

 

Công Phượng đóng góp công lớn trong chiến thắng của đội tuyển Việt Nam


Tiếp theo những phút thi đấu sau đó, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu với 200% sức lực, cống hiến cho khán giả không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới một trận đấu hay. Và điều đặc biệt đã làm cho cả thế giới phải ngả mũ thán phục trước tinh thần chiến đấu quả cảm của các cầu thủ Việt Nam trong trận đấu này.

Sau 120 phút thi đấu, và những loạt sút penaty cân não. Bằng việc duy trì được nền tảng thể lực cả trận đấu để giữ được cách chơi bóng nhanh, nhỏ của mình một cách xuyên suốt, liền lạc...Một chiến thắng không thể xứng đáng hơn cho tuyển Việt Nam từ chuyên môn, ý chí và cả tự tin cho chuyến ra biển lớn sau 11 năm kể từ lần Asian Cup 2007.

 

Một chiến thắng vô cùng xứng đáng cho đội tuyển chúng ta.


Một lần nữa, các cầu thủ Việt Nam lại chứng minh cho cả thế giới thấy được sức mạnh đoàn kết của dân tộc ta. "Đoàn kết là sức mạnh vô địch” - điều đó đã trở thành chân lí, là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam. 

Ngay sau chiến thắng trên chấm 11m của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Jordan tối 20/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời biểu dương và chúc mừng đến các tuyển thủ và Ban huấn luyện. Ông nhấn mạnh, các cầu thủ đã thi đấu với tinh thần tự tin, quả cảm và hết mình vì màu cờ sắc áo, cống hiến cho người hâm mộ một trận cầu ấn tượng cũng như đưa tuyển Việt Nam chiến thắng, giành quyền đi tiếp vào vòng tứ kết, trở thành một trong tám đội bóng mạnh nhất châu lục.

 

 

Cũng trong đêm 20/1, Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi thư chúc mừng đội tuyển bóng đá quốc gia kèm theo phần thưởng một tỷ đồng. Trong thư, ông chia sẻ xúc động khi hoà cùng niềm hạnh phúc và tự hào vô bờ bến của hàng triệu người hâm mộ cả nước.

"Đội tuyển đã mang đến món quà vô giá cho Tổ quốc. Chúng ta đã trải qua những giây phút hồi hộp, căng thẳng rồi vỡ oà trong niềm vui chiến thắng... Ý chí và nghị lực ấy đã toát lên vẻ đẹp của con người Việt Nam, không chịu khuất phục trước khó khăn và vươn lên trong gian khó", thư viết.

Ông Thiện gửi lời cám ơn đến huấn luyện viên Park Hang Seo và các thành viên ban luấn luyện đã đưa bóng đá Việt Nam chinh phục đỉnh cao mới của châu Á.

Quang Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh