THỨ SÁU, NGÀY 22 THÁNG 11 NĂM 2024 04:08

Họa sĩ Đặng Văn Tứ vẽ là để giải tỏa cơn khát

Họa sĩ Tứ Rô tên thật là Đặng Văn Tứ, anh sinh năm 1979 tại vùng quê lúa Thái Bình. Vốn có năng khiếu hội họa từ nhỏ, lại được rèn rũa, học tập trong một môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp, tài năng của anh đã có cơ hội để vun đắp và phát triển.

Khai mạc Triển lãm tranh "Khát" của họa sĩ Đặng Văn Tứ

          Với những người làm công việc sáng tạo nghệ thuật, tìm được cho mình một phong cách riêng là rất khó, tạo được ấn tượng và sự yêu thích với người xem lại còn khó hơn nhiều. Với Đặng Văn Tứ cũng vậy, những gì học được trong nhà trường mới chỉ là sự khởi đầu để anh thực hiện mơ ước – tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đích thực, có những đóng góp cho nền mỹ thuật nước nhà. Con đường nghệ thuật của anh không phải lúc nào cũng bằng phẳng mà thực sự luôn có rất nhiều chông gai cần phải vượt qua. Mà điều khó nhất là vượt qua chính mình, tránh được sự khô cứng, trùng lặp. Và có những lúc để có điều kiện thực hiện con đường nghệ thuật của mình Tứ Rô đã phải đi vẽ tranh tại cơ sở mỹ thuật Cầu Vồng, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh trong vài năm.


Tác phẩm thiếu nữ khỏa thân trưng bày tại triển lãm tranh

          Sau nhiều năm lăn lộn với nghề, thành công đã đến với Tứ, hàng ngàn bức tranh nghệ thuật đã ra đời, được người xem ưa thích, giới họa sĩ đánh giá cao. Tranh của Tứ đã có mặt trong rất nhiều bộ sưu tập tranh có uy tín trong và ngoài nước, tại gia đình của những người yêu nghệ thuật. Tứ cũng đã đã tổ chức hàng chục cuộc triển lãm tranh cá nhân trong nước và 03 cuộc triển lãm ở nước ngoài là Singapore, Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc).


Khách nước ngoài và họa sĩ tại triển lãm tranh

          Tháng 8 năm 2018, tại 149 đường Đồng Khởi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (phòng tranh N/G – New Gen ART), Đặng Văn Tứ đã tổ chức phòng triển lãm tranh với chủ đề Khát - Paining. Phòng tranh gồm 24 bức trang sơn dầu, chủ yếu được sáng tác trong năm 2018 với đề tài chân dung và khỏa thân nghệ thuật. Đúng như chủ đề của cuộc triển lãm, các tác phẩm được trưng bày dù có màu sắc rất tươi sáng – chủ yếu là màu xanh, vàng nhạt và nâu… nhưng đều chứa đựng sự vật vã, nối khát khao cháy bỏng.

Tác phẩm trưng bày tại phòng tranh

          Đây có thể nói là sự chuyển giai đoạn, tự làm mới mình một cách quyết liệt đến đớn đau của Tứ Rô. Không còn thấy đâu nữa những bức tranh phong cảnh như làng chài thanh bình bên sông, góc phố khi chiều xuống hay những bức chân dung sống động. Thay vào đó là những bức tranh không rõ mặt người, chỉ đặc tả những bộ phận thể hiện sự phồn thực, tượng trưng cho sức sống, sự trường tồn và thiên chức của người phụ nữ. Xem tranh Tứ không dễ dù mỗi bức đều có bố cục hoàn chỉnh, màu sắc tươi sáng và tinh tế trong từng nét vẽ nhưng ở đâu đó vẫn toát lên nỗi đau của khát vọng – khát vọng của cái đẹp và sự hoàn thiện trong mỗi con người.

          Cũng đúng thôi, cuộc sống vốn là vậy, làm gì có cuộc vượt lên, thoát ra những cái tầm thường, làm gì có sự hồi sinh mà không phải trải qua vất vả, đau đớn.

Tác giả Tứ Rô trong khoảnh khắc say mê sáng tạo

          Triển lãm tranh Khát của Đặng Văn Tứ mở cửa từ ngày 24 tháng 8 năm 2018, đã có hàng trăm lượt người đến thưởng thức và mua tranh, trong đó có khá đông khách nước ngoài.

Tác giả với họa sĩ Tứ Rô

          Hiện Tứ Rô đang sống ở ấp An Bình, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Ở đó, anh có một xưởng vẽ riêng nằm biệt lập giữa rừng cây. Với khát khao cháy bỏng, với những đam mê nghệ thuật chưa khi nào nguôi vơi chắc chắn Đặng Văn Tứ sẽ có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc hơn nữa để tô điểm cho cuộc sống thêm đẹp và sinh động hơn./.

QUANG ĐẠT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
5 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh