THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:34

Hòa nhạc “Tổ quốc” mừng đất nước thống nhất

Theo Ban tổ chức, chương trình “Tổ quốc” được dàn dựng với mong muốn mang âm nhạc và nghệ thuật hàn lâm đến gần hơn với đông đảo khán giả yêu nghệ thuật, thông qua việc hòa quyện giữa múa vào hòa nhạc. Có thể nói, thông qua chương trình này, nghệ thuật múa sẽ đưa các tác phẩm cách mạng và đề tài chiến tranh, được các nghệ sỹ biểu diễn tinh tế, nhẹ nhàng và dễ đi vào lòng người, hòa quyện với âm nhạc thính phòng.

Dùng vũ đạo chuyên nghiệp hòa vào cảm xúc chân thành trong vở diễn, các nghệ sĩ múa thuộc Trường múa TP. Hồ Chí Minh và Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch hứa hẹn đem tới cho công chúng một bản kịch mạnh mẽ, hùng tráng mà gãy gọn, khán giả sẽ như được thổi mình vào khung cảnh chiến trường để cảm nhận được ý chí ngoan cường, không khuất phục kẻ thù của những người đã ngã xuống vì đất nước.

Theo biên đạo múa Tạ Thùy Chi, phần 1 của chương trình “Tổ quốc” có chủ đề “Khúc tráng ca”, do Dàn nhạc giao hưởng Orchestra đến từ Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, kết hợp với các ca sỹ: Khánh Ngọc, Võ Hạ Trâm, Đào Mác, nhóm Tuxedo, lần lượt trình diễn các ca khúc như: “Chào Việt Nam”, “Tình ca”, “Giai điệu Tổ quốc”, “Lá đỏ”, “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”, “Đất nước tình yêu”, “Cuộc đời vẫn đẹp sao”...

Kết nối giữa phần 1 và phần 2 của chương trình sẽ là phần giao lưu giữa các nghệ sỹ với khán giả về tình yêu nghệ thuật và tâm huyết của người nghệ sỹ với dòng nhạc hàn lâm - cách mạng. Đặc biệt, phần 2 của tổ khúc múa “Tổ quốc” được dàn dựng và biểu diễn theo kịch bản của NSND Hà Thế Dũng, biên đạo: NSND Hà Thế Dũng, NSƯT Tạ Thùy Chi và Lương Xuân Thành, với 4 phần kể về những giai đoạn đấu tranh hào hùng của dân tộc qua “Dấu ấn thời gian” ,“Bên kia vĩ tuyến”, “Cuộc chiến nội đô”, “Khúc khải hoàn” sẽ tái hiện lại những năm 1954, khi Việt Nam bị chia cắt thành 2 miền Nam - Bắc, những nhà tù, trại tập trung, các cuộc bắt bớ, giam cầm, tra tấn của địch với những người con yêu nước diễn ra khắp nơi tại miền Nam. Chiến dịch dồn dân, lập ấp đã gây bao nỗi oán thán, cuộc sống khốn đốn vô cùng làm bùng lên ngọn lửa đấu tranh, với mong muốn nước nhà được thống nhất trong tâm trí mỗi con người Việt Nam. Rồi những cuộc biểu tình được nhen nhóm lớn dần lên, những trận chống càn, phản kháng diễn ra quyết liệt ở mọi ngả đường, góc phố. Và cứ thế, cuộc chiến thầm lặng của người dân nội đô và các chiến sĩ luôn làm đảo lộn chiến lược kìm kẹp của địch, sự hi sinh của quân và dân ta đã dẫn đến chiến thắng vang dội của dân tộc.

Hình ảnh chương trình hòa nhạc “Tổ quốc”.

Trong chương trình hòa nhạc - múa “Tổ quốc”, biên đạo Tạ Thùy Chi sẽ vào vai một người mẹ Việt Nam, khắc khoải mong chờ hình bóng những đứa con trở về. Chị cho biết, tuy đã từng biên đạo một số vở diễn lẻ và đang công tác với vai trò giảng viên tại trường Múa TP.Hồ Chí Minh, nhưng tổ khúc múa “Tổ quốc” là chương trình đầu tiên chị được thực hiện cùng trường múa. Theo Thùy Chi, những câu chuyện lịch sử không chỉ gợi nhắc vào những sự kiện trọng đại, mà nên được gợi nhắc mỗi ngày, như một hành trang cần có của bất kỳ người trẻ Việt Nam.

ĐĂNG KHOA/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh